Cuộc đua chiếc giày vàng châu Âu: Vắng bóng Messi và Ronaldo

Mùa giải 2020-2021 của bóng đá châu Âu đã khởi động được vài vòng đấu giữa sự hoành hành của đại dịch COVID-19. Cuộc đua giành ngôi vua phá lưới (chiếc giày vàng) châu Âu năm nay xuất hiện những cái tên mới ngay từ đầu mùa.

Theo đó, hai cầu thủ đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới ở châu Âu đều là những “cánh chim lạ”. Đó là tiền đạo Dominic Calvert-Lewin của Everton với 9 bàn thắng và Andrej Kramaric của Hoffenheim có 8 bàn thắng.

Danh sách các cầu thủ dẫn đầu giải chiếc giày vàng châu Âu. ẢNH: THE SUN

Tiền đạo của Tottenham, Harry Kane cũng có được 8 bàn thắng, còn đồng đội của anh tại Tottenham là Son Heung-min ghi 7 bàn. Cả hai vừa cùng lập cú đúp trong chiến thắng hủy diệt 6-1 của Tottenham trước Manchester United ngay trên sân Old Trafford. Đứng thứ 5 trong danh sách này là Ibrahima Niane của Metz với 6 bàn thắng.

Với cú poker (4 bàn thắng 1 trận) trong chiến thắng nghẹt thở 4-3 của Bayern Munich trước Hertha Berlin, tiền đạo người Ba Lan, Robert Lewandowski gia nhập cuộc đua chiếc giày vàng ngay từ đầu mùa với 5 bàn thắng. Hai ngôi sao ngoại hạng Anh Mohamed Salah (Liverpool)  và Jamie Vardy (Leicester City) cũng có 5 bàn thắng.

Lewandowski giơ 4 ngón tay chỉ việc anh ghi được 4 bàn trong 1 trận. ẢNH: GETTY IMAGES

3 cầu thủ còn lại gồm Sebastien Haller (West Ham), Erling Haaland (Borussia Dortmund), Ollie Watkins (Aston Villa) có cùng 5 bàn.

Trong khi đó, hai siêu sao Lionel Messi của Barcelona và Cristiano Ronaldo của Juventus nằm ngoài Top 10. Messi hiện chỉ có đúng 1 bàn thắng cho Barca sau 3 trận, còn Ronaldo có đến 3 pha lập công sau hai trận đầu tiên cho Juventus.

Messi và Ronaldo vẫn chưa góp mặt trong nhóm đầu vua phá lưới châu Âu mùa 2020-2021.

Cầu thủ dẫn đầu danh sách chiếc giày vàng châu Âu hiện tại, Calvert-Lewin, 23 tuổi là ngôi sao mới nổi trên hàng công Everton. Anh thi đấu bùng nổ ghi đến 9 bàn thắng chỉ sau 4 trận đầu mùa Premier League giúp Everton dẫn đầu bảng xếp hạng với 4 trận toàn thắng.

Phong độ khủng của Calvert-Lewin dưới thời HLV Carlo Ancelotti tại Everton giúp anh được HLV Southgate gọi vào đội tuyển Anh thi đấu ở Nations League.

Calvert-Lewin trở thành cầu thủ đầu tiên của Everton kể từ sau Dixie Dean lập hat-trick ở hai trận liên tiếp vào lưới West Brom và West Ham. Calvert-Lewin cũng lập lại thành tích của Tommy Lawton tại Everton với 4 trận liên tiếp “nổ súng” đầu mùa giải.

Calvert-Lewin (giữa) là tiền đạo mới nổi của bóng đá châu Âu. ẢNH: ẢNH: REUTERS

Calvert-Lewin chia sẻ điểm mạnh của mình, “Bạn có thể nói đánh đầu là một “nghệ thuật” đang chết dần chết mòn trong bóng đá bởi các trận đấu bây giờ thường chơi với phong cách tiki-taka.

Nhưng đánh đầu là thứ có trong kho “vũ khí” của tôi và tôi thích hoạt động trong vòng cấm đối phương. Nếu tôi nhận được một quả tạt vào, tôi luôn có cơ hội đánh đầu tung lưới đối phương”.

Chiếc giày vàng châu Âu được tính dựa trên điểm số với hệ số 2, 1.5 hoặc 1 dựa theo bảng xếp hạng các giải vô địch quốc gia của LĐBĐ châu Âu (UEFA). Theo đó, 5 giải đầu hàng đầu châu Âu gồm Premier League, La Liga, Bundesliga, Serie A, Ligue 1 được tính hệ số 2, nghĩa là mỗi bàn thắng được 2 điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm