CLB nào thu 1 tỉ bảng Anh từ việc bán cầu thủ?

Thị trường chuyển nhượng cầu thủ liên tục phát triển trong nhiều năm qua. Giá trị các cầu thủ không ngừng gia tăng bất chấp đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.

Mùa hè năm nay đã chứng kiến nhiều CLB chi cả trăm triệu bảng Anh cho chuyển nhượng, đặc biệt là các CLB lớn như Chelsea, Man City, Tottenham, Arsenal,… Bên cạnh đó, các CLB khác cũng tận dụng các kỳ chuyển nhượng để đem về những khoản tiền kết xù từ việc bán ngôi sao. Benfica là một trong số đó.

10 CLB thu được nhiều tiền nhất từ việc bán cầu thủ trong 10 năm qua. ẢNH: THE SUN

Theo thống kê trong 10 năm qua, CLB giàu truyền thống của Bồ Đào Nha đã thu về đến tận 1 tỉ bảng Anh từ việc bán cầu thủ, nhiều nhất trong các CLB bóng đá trên thế giới.

Tờ The Sun (Anh) dựa vào dữ liệu thu thập từ trang chuyển nhượng Transfermarkt đã đưa ra thống kê 10 CLB kiếm nhiều tiền nhất từ việc bán cầu thủ trong 10 năm qua, bắt đầu từ mùa giải 2009-2010.

1 - Benfica - 1 tỉ bảng Anh

Ruben Dias và Joao Felix giúp Benfica thu bộn tiền. ẢNH: GETTY

Gã khổng lồ của bóng đá Bồ Đào Nha đã thu về 1 tỉ bảng Anh từ thị trường chuyển nhượng cầu thủ. Đáng nể hơn, Benfica vẫn giữ phong độ ổn định khi giành 6 chức vô địch ở Bồ Đào Nha trong giai đoạn 10 năm này.

Mùa hè vừa qua, Benfica bán Ruben Dias cho Man City với giá 64 triệu bảng Anh. Trước đó, họ bán Ederson (35 triệu bảng), Joao Felix (101 triệu bảng), Nemanja Matic (21 triệu bảng), Axel Witsel (34 triệu bảng) và Victor Lindelof (32 triệu bảng).

Sau 10 năm, Benfica đạt mức lợi nhuận khổng lồ 539 triệu bảng Anh từ việc mua bán cầu thủ. Mùa hè năm nay là một trong số ít kỳ chuyển nhượng Benfica chi nhiều hơn thu. Họ chi tổng cộng 85 triệu bảng Anh mua về những ngôi sao tiềm năng người Brazil gồm Everton, Gilberto và Pedrinho.

2 - Atletico Madrid - 953 triệu bảng Anh

Griezmann đến Barca với giá kỷ lục. ẢNH: GETTY

Một CLB được cho là sẽ gặp khủng hoảng tài chính lớn bởi đại dịch COVID-19 là Atletico Madrid. Trong bối cảnh họ không có danh hiệu vài năm gần đây, Atletico buộc phải đẻ Alvaro Morata, Santiago Arias và Thomas Partey ra đã trong năm nay.

Atletico từng bán Antoine Griezmann (107 triệu bảng), Diego Costa (32 triệu bảng) và Radamel Falcao (51 triệu bảng). Điều đó giúp họ cán đích vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng.

3 - Juventus - 900 triệu bảng

Pogba giúp Juventus có 89 triệu bảng. ẢNH: GETTY

Không có CLB nào trong danh sách Top 10 bán được nhiều cầu thủ như Juventus. 582 cầu thủ đã được Juventus bán thành công và họ đem về 591 cầu thủ, hầu hết trong số đó thông qua hệ thống học viện đào tạo trẻ của “lão bà” thành Turin.

Pogba phá kỷ lục chuyển nhượng thế giới khi trở lại Manchester United từ Juventus với giá 89 triệu bảng Anh vào năm 2016. Leonardo Bonucci (37 triệu bảng), Arturo Vidal (35 triệu bảng) và Moise Kean (24 triệu bảng) là những nguồn thu nhập lớn cho Bianconeri.

4 - Chelsea - 886 triệu bảng

Oscar được đại gia bóng đá Trung Quốc mua. ẢNH: GETTY

Một lệnh cấm chuyển nhượng của FIFA đã khiến HLV Frank Lampard chuyển sự tập trung của Chelsea sang các cầu thủ trẻ vào năm ngoái. Họ có một đợt bán tháo lớn xảy ra cùng lúc.

Eden Hazard vẫn là cầu thủ đắt giá nhất rời Stamford Bridge với giá 150 triệu bảng, trước đó là Oscar (52 triệu bảng) và Diego Costa (50 triệu bảng).

Mùa hè năm nay, sau khi hết lệnh cấm chuyển nhượng, Chelsea đã chi tiêu cực lớn cho thị trường chuyển nhượng. Trong 10 năm qua, Chelsea chi ra 1,45 tỉ bảng mua cầu thủ nhưng họ cũng thu về số tiền 886 triệu bảng Anh từ việc bán cầu thủ.

5 - Monaco - 868 triệu bảng

Mbappe giúp Monaco thu về số tiền cực khủng. ẢNH: GETTY

Kylian Mbappe, Thomas Lemar, James Rodriguez và Anthony Martial đã làm rạng danh CLB thuộc Ligue 1. AS Monaco có thể tự hào là một trong những học viện đào tạo trẻ hàng đầu châu Âu.

Bốn cầu thủ trên rời CLB giúp Monaco kiếm được tổng cộng  316 triệu bảng Anh. Cùng với Benfica, Monaco là đội kiếm được lợi nhuận từ thị trường chuyển nhượng.

6 - Barcelona - 862 triệu bảng Anh

Neymar là cầu thủ có giá chuyển nhượng đắt nhất lịch sử bóng đá thế giới. ẢNH: GETTY

Một khoản tiền đáng kinh ngạc trị giá 862 triệu bảng Anh đã được Barcelona thu lại từ việc bán 148 cầu thủ. Trong giai đoạn 10 năm này, Barcelona thống trị bóng đá thế giới cấp CLB với 7 danh hiệu La Liga và 2 Champions League.

PSG phải chi đến 198 triệu bảng Anh năm 2017 mới có được Neymar từ Barcelona theo dạng phá vỡ hợp đồng. Barca thu nhiều nhưng chi cũng nhiều. Trong giai đoạn này, Barcelona đã lỗ 613 triệu bảng Anh trong việc mua bán cầu thủ.

Đội chủ sân Camp Nou hiện đang gặp khủng hoảng tài chính do dịch COVID-19. Họ đang kêu gọi các cầu thủ giảm lương nhằm cứu CLB khỏi cảnh phá sản.

7 - Real Madrid - 823 triệu bảng Anh

Ronaldo là siêu sao hàng đầu thế giới. ẢNH: GETTY

Mùa hè vừa qua, Real Madrid không chi xu nào cho chuyển nhượng. Trong khi đó, họ lại đẩy đi nhiều ngôi sao như Achraf Hakimi (36 triệu bảng), Sergio Reguilon (27 triệu bảng) và Oscar Rodriguez (12 triệu bảng).

Việc bán Cristiano Ronaldo (89 triệu bảng) và Angel Di Maria (59,7 triệu bảng) đã đem lại doanh thu khá lớn cho CLB. Real Madrid đã bán 138 cầu thủ, thu về 823 triệu bảng Anh. Sau đó, Real tái đầu tư đội hình bằng việc đem về 141 bản hợp đồng mới.

8 - Roma - 788 triệu bảng Anh

Salah vụt sáng trở thành ngôi sao lớn tại Liverpool. ẢNH: GETTY

Nếu bạn muốn thấy đội hình của AS Roma chất lượng thế nào thì hãy nhìn vào nhà vô địch Premier League Liverpool.

Liverpool đã chi tổng cộng 92 triệu bảng Anh đem về 2 ngôi sao của AS Roma là thủ môn Alisson Becker và Mohamed Salah. Việc bán Radja Nainggolan (34 triệu bảng) và Kostas Manolas (32 triệu bảng) cũng giúp Roma kiếm thêm một khoản lợi nhận.

Trong giai đoạn này, AS Roma âm 39 triệu bảng Anh trong hoạt động mua bán cầu thủ nhưng đem về 2 chức vô địch Cúp quốc gia Ý (Coppa Italia).

9 - Porto - 785 triệu bảng Anh

Mangala giờ đã là người của Man City. ẢNH: GETTY

Porto là một minh chứng khác cho thấy khả năng kiếm tiền tuyệt vời của các CLB bóng đá Bồ Đào Nha, ngoài ra còn có Benfica và Sporting Lisbon.

Eder Militao (44,5 triệu bảng), Rodriguez (42 triệu bảng), Hulk (35 triệu bảng) và Eliaquim Mangala (32 triệu bảng) đều được Porto mua về dưới dạng tiềm năng nhưng sau đó họ vụt sáng thành ngôi sao và được bán đi với giá cao.

Porto đã thu về đến 393 triệu bảng Anh lợi nhuận từ hoạt động chuyển nhượng trong giai đoạn này. Trong 10 năm qua, Porto vô địch Bồ Đào Nha 5 lần và giành 1 Europa League.

10 - Liverpool - 730 triệu bảng Anh

Sterling giúp Liverpool kiếm rất nhiều tiền từ vụ chuyển nhượng cho Man City. ẢNH: GETTY

Kể từ khi HLV Jurgen Klopp đến, Liverpool trở lại thành một thế lực thực sự của bóng đá Anh và châu Âu. Chiến lược gia người Đức xây dựng lại đội hình Liverpool bằng số tiền kiếm được từ việc bán Philippe Coutinho (130 triệu bảng), Luis Suarez (72 triệu bảng) và Raheem Sterling (57 triệu bảng).

Mùa hè năm nay, Rhian Brewster (18 triệu bảng) và Dejan Lovren (11 triệu bảng) cũng được phép rời Liverpool. Trong 10 năm qua, Liverpool “lỗ” tổng cộng 294 triệu bảng Anh cho thị trường chuyển nhượng. Nhưng người hâm mộ The Kops đồng ý rằng đó là khoản tiền xứng đáng bỏ ra để họ có thể trở lại thời hoàng kim.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm