Bất ngờ lịch sử đối đầu giữa tuyển Anh và Đan Mạch

2h rạng sáng mai (8-7), Anh sẽ chạm trán Đan Mạch trong trận bán kết 2 Euro 2020 trên sân nhà Wembley.

Đội thắng trong cặp đấu này sẽ gặp Ý trong trận chung kết Euro 2020 cũng trên sân Wembley. Ý vừa hạ Tây Ban Nha 4-2 ở loạt luân lưu sau khi hai đội hòa nhau 1-1 ở trận bán kết 1.

Trong lịch sử đối đầu, tuyển Anh có thành tích rất tốt trước Đan Mạch. Hai đội gặp nhau tổng cộng 21 lần, Anh thắng đến 12 trận, 5 hòa và 4 thua. Tuy nhiên, bất ngờ là từ năm 2014 đến nay, Anh chưa từng thắng Đan Mạch.

Lịch sử đối đầu giữa Anh và Đan Mạch. ẢNH: THE SUN

Đội bóng của HLV Gareth Southgate thua Đan Mạch ở Nations League vào năm ngoái. Tam sư hòa Đan Mạch 0-0 ở lượt đi tại Copenhagen và thất bại 0-1 ở lượt về ngay trên sân nhà Wembley. Hai đội gặp nhau lần cuối cùng tại các giải đấu lớn vào năm 2002 khi Anh hạ Đan Mạch 2-0 ở vòng 16 đội World Cup 2002 trên đảo Niigata (Nhật Bản).

Ở VCK Euro 2020, Anh bất bại cả 5 trận với thành tích 4 thắng 1 hòa và kỷ lục 5 trận không thủng lưới bàn nào. Trong khi đó, Đan Mạch thua hai trận đầu tiên nhưng chơi bùng nổ thắng 3 trận sau.

Dưới đây là những cuộc chạm trán đáng chú ý trong lịch sử đối đầu giữa Anh và Đan Mạch:

1- Anh – Đan Mạch (5-2, Molineux, 1956)

Anh bất bại ở VCK Euro 2020 và không bị thủng lưới. ẢNH: GETTY

Đây là cuộc chạm trán đầu tiên giữa hai đội tuyển quốc gia và Anh dễ dàng đánh bại Đan Mạch 5-2 tại sân vận động Molineux của CLB Wolves. Biểu tượng của Manchester United, Duncan Edwards ghi hai bàn thắng.

Huyền thoại Tom Finney của Preston, người giành quả bóng vàng đầu tiên Stanley Matthews và cầu thủ có 105 trận đấu cho tuyển quốc gia Billy Wright là người ghi 3 bàn còn lại cho Anh.

2- Đan Mạch – Anh (0-0, Malmo, 1992)

Anh đối đầu với Đan Mạch 29 năm trước ở VCK Euro 1992 tại Thụy Điển ở vòng bảng. Trận đấu kết thúc với tỉ số hòa 0-0 khi mà những Gary Lineker hay Paul Merson không thể đánh bại được thủ môn của MU Peter Schmeichel.

Đan Mạch chỉ được đặc cách tham dự Euro 1992 do Nam Tư rút lui nhưng họ đã viết nên câu chuyện cổ tích Andersen khi tiến thằng đến ngôi vô địch sau khi thắng Đức 2-0 trong trận chung kết.

Hiện tại, con trai của Peter Schmeichel là Kasper đang bắt chính trong khung gỗ Đan Mạch ở Euro 2020. Nếu bạn tin vào vấn đề tâm linh, thì đây là điềm báo xấu cho tuyển Anh trước cuộc đối đầu với Đan Mạch vào rạng sáng ngày mai.

Harry Kane đã có 3 bàn ở Euro 2020. ẢNH: AP

3- Anh – Đan Mạch (3-0, Niigata, 2002)

Hai đội gặp nhau lần cuối tại một giải đấu lớn là ở World Cup 2002 diễn ra tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Ở vòng 16 đội trên sân Niigata (Nhật Bản), bàn phản lưới nhà của Thomas Sorensen và hai bàn của bộ đôi Liverpool Michael Owen, Emile Heskey đã giúp thầy trò HLV Sven Goran Eriksson giành chiến thắng ấn tượng 3-0 trước Đan Mạch.

Tuy nhiên, ở tứ kết, Anh để thua Brazil 1-2 sau pha đá phạt nổi tiếng của Ronaldinho hạ gục David Seaman. Brazil sau đó đăng quang World Cup 2002 khi đánh bại Đức 2-0 trong trận chung kết.

Đan Mạch thi đấu rất đoàn kết và kiên cường ở Euro năm nay. ẢNH: GETTY

4-  Anh – Đan Mạch (1-0, Wembley, 2014)

Chiến thắng cuối cùng của Anh trước Đan Mạch cách đây 7 năm khi đội bóng của Roy Hodgson đánh bại đối thủ 1-0 trong một trận đấu hấp dẫn trên sân nhà Wembley.

Các thành viên hiện tại trong đội hình tuyển Anh như Jordan Henderson, Raheem Sterling và Luke Shaw đều có mặt trong trận đấu đó. Bàn thắng muộn của tiền đạo Liverpool, Daniel Sturridge vừa đủ giúp Anh giành chiến thắng.

5- Anh – Đan Mạch (0-1, Wembley, 2020)

Southgate mong đợi Anh lần đầu tiên vào chung kết Euro. ẢNH: GETTY

Đan Mạch giành chiến thắng trong lần gặp nhau gần đây nhất của hai đội. Christian Eriksen, người vừa rời Euro 2020 vì lên cơn đau tim trên sân chính là cầu thủ ghi bàn duy nhất trên chấm 11m. Đây là trận đấu thuộc vòng bảng giải đấu hoàn toàn mới của LĐBĐ châu Âu (UEFA) mang tên Nations League.

Hai đội hòa nhau 0-0 ở lượt đi tại Copenhagen và Anh bị loại sau khi thua Đan Mạch 0-1 ngay trên sân nhà Wembley. Lại thêm một điềm báo lành ít dữ nhiều cho người Anh.

7 cầu thủ trong 11 cầu thủ góp mặt trong trận Anh thắng Ukraina 4-0 ở tứ kết Euro năm nay từng chơi trong trận thua Đan Mạch năm ngoái. Sterling, Shaw, Phil Foden và Jack Grealish không ra sân ở trận đó và người hâm mộ hi vọng một trong số họ sẽ phá vỡ được tuyến phòng ngự “cứng đầu” của Đan Mạch vào rạng sáng mai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm