5 vụ chuyển nhượng tốt nhất và tệ nhất của Mourinho

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiến lược gia người Bồ Đào Nha Jose Mourinho đã tận hưởng sự nghiệp huấn luyện vĩ đại nhất khi ông dẫn dắt các đội bóng đến 25 danh hiệu trong suốt hơn 2 thập kỷ làm HLV.

Mùa hè vừa qua, Mourinho được bổ nhiệm làm HLV AS Roma, CLB thứ 9 của ông. Và cuộc đối đầu giữa AS Roma với Sassuolo ở Serie A là cột mốc quan trọng của Mourinho khi ông có trận đấu thứ 1.000 trong sự nghiệp cầm quân.

Drogba là hợp đồng tốt nhất còn Sanchez là hợp đồng tệ nhất cùa Jose Mourinho. ẢNH: MIRROR

Mourinho có thành tích tổng thể với tỉ lệ thắng là 63,76%, cụ thể ông thắng 637 trong 999 trận cầm quân, cùng 204 trận hòa và 159 trận thua. Sau suốt hai thập kỷ theo đuổi sự nghiệp HLV, Mourinho, 58 tuổi đã leo lên nhiều đỉnh cao nhưng ông cũng gặp không ít thất bại.

Tờ Mirror đã đưa ra 5 bản hợp đồng chuyển nhượng tốt nhất và tồi tệ nhất của Jose Mourinho:

5  bản hợp đồng tốt nhất của Mourinho

5- Wesley Sneijder (Real Madrid đến Inter Milan, năm 2009, 13,3 triệu bảng Anh)

Sneijder phát triển mạnh dưới thời Mourinho. ẢNH: GETTY

Tiền vệ người Hà Lan là nhạc trưởng trong chiến dịch ăn ba vĩ đại của Inter Milan mùa giải 2009 – 2010 gồm Serie A, Champions League và Copa Italia. Sau khi không thành công ở Real Madrid, Sneijder tạo nên sức ảnh hưởng lớn khi gia nhập Inter Milan.

Sneijder cũng dẫn dắt tuyển Hà Lan vào chung kết World Cup 2010 thua Tây Ban Nha 1-0 ở hiệp phụ. Bộ ba của Barcelona gồm Lionel Messi, Andres Iniesta và Xavi đã lên bục cao nhất giải quả bóng vàng năm đó, đáng tiếc là Sneijder không góp mặt trong Top 3.

4- Diego Costa (Atletico Madrid đến Chelsea, năm 2014, 32 triệu bảng Anh)

Mourinho và Costa. ẢNH: GETTY

Tiền đạo sinh ra ở Brazil khẳng định mình là một trong những tiền đạo hàng đầu thế giới ở Atletico Madrid, CLB mà Costa dẫn dắt đến danh hiệu La Liga và vào chung kết Champions League trước khi chuyển sang khoác áo The Blues.

Costa cùng Mourinho đã giành Premier League và League Cup trong mùa đầu tiên ở Chelsea. Anh là ngôi sao chủ lực của đội chủ sân Stamford Bridge trong 3 mùa giải, trong đó anh đóng vai trò quan trọng giúp Chelsea giành danh hiệu Premier League 2016-2017 dưới thời Antonio Conte.

3- Luka Modric (Tottenham sang Real Madrid, năm 2012, 30 triệu bảng Anh)

Modric đến Real Madrid dưới thời Mourinho. ẢNH: ELISA ESTRADA

Tiền vệ người Croatia ngày càng chơi hay hơn sau mỗi mùa bóng trôi qua tại Real Madrid và hiện anh đã có năm thứ 9 chơi cho đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha. Trong khi Modric không có phong độ tốt dưới thời Mourinho, anh là đề tài chế giễu của báo chí chống lại Madrid.

Sau đó, Modric bắt đầu chứng tỏ mình là một trong những tiền vệ đẳng cấp thế giới. Modric là trụ cột trong hành trình giành 4 Champions League của Real Madrid cũng như dẫn dắt Croatia vào chung kết World Cup 2018 thua Pháp 2-4. Trong cùng năm, Modric phá vỡ thế thống trị của Cristiano Ronaldo và Lionel Messi khi giành quả bóng vàng thế giới 2018.

2- Ashley Cole (Arsenal đến Chelsea, năm 2006, 5 triệu bảng Anh + William Gallas)

Cole trong ngày ra mắt Chelsea cùng Mourinho. ẢNH: MIRROR

Được công nhận là hậu vệ trái vĩ đại nhất thế hệ của mình, Cole đã thực hiện vụ chuyển nhượng gây sốc khi từ Bắc London sang Tây London với thỏa thuận hoán đổi William Gallas đi theo chiều ngược lại giữa Arsenal và Chelsea.

Khả năng phòng ngự và sự xuất sắc của Cole chỉ được đánh giá cao sau khi anh giải nghệ nhưng đây là bản hợp đồng đặt nền móng cho thành công của Chelsea trong nhiều năm.

1- Didier Drogba (Marseille đến Chelsea, năm 2004, 24 triệu bảng Anh)

Drogba là bản hợp đồng thành công nhất sự nghiệp của Mourinho. ẢNH: GETTY

Đây được xem là bản hợp đồng vĩ đại nhất và có sức ảnh hưởng lớn nhất trong sự nghiệp cầm quân của Mourinho. Drogba ghi 157 bàn sau 341 trận chơi cho Chelsea, bao gồm cả bàn thắng quan trọng trong những phút cuối trận chung kết Champions League thắng Bayern Munich trên chấm luân lưu năm 2012 (lúc này Mourinho đã rời Chelsea).

Drogba được coi là biểu tượng của sân Stamford Bridge. Không ai nghi ngờ về sức ảnh hưởng to lớn cả trong lẫn ngoài sân cỏ của Drogba lên Chelsea. Thái độ ra sân với tinh thần quyết thắng và không sợ chết của Drogba phản ánh chính xác cách cầm quân của ông thầy Mourinho.

Drogba giành 4 Premier League, 1 Champions League và nhiều danh hiệu quốc nội khác ở Chelsea.

Những bản hợp đồng tệ nhất của Mourinho

5- Mateja Kezman (PSV Eindhoven đến Chelsea, năm 2004, 5,3 triệu bảng Anh)

Kezman không thể chứng tỏ mình ở Chelsea. ẢNH: MIRROR

Có rất nhiều fan phấn khích với sự xuất hiện của tiền đạo người Serbia, Kezman tại Chelsea vào năm 2004 bởi anh đã ghi 38 bàn cho PSV trong mùa giải trước đó.

Nhưng ở Chelsea, Kezman chỉ ghi 4 bàn sau 25 trận ra sân và anh phải sang Atletico Madrid chỉ sau 12 tháng ở Chelsea. Kezman được đánh giá là canh bạc của Mourinho và chắc chắn nó không phải là bản hợp đồng thành công.

4- Ricardo Quaresma (Porto đến Inter Milan, năm 2008, 22,1 triệu bảng Anh)

Quaresma trải qua giai đoạn khó khăn ở Inter Milan. ẢNH: GETTY

Không có gì nghi ngờ về phẩm chất tuyệt vời và khả năng ngoạn mục với trái bóng của Quaresma nhưng anh không bao giờ tìm được phong độ tốt nhất của mình ở nửa xanh thành Milan.

Dưới thời Mourinho ở Inter, Quaresma chỉ ghi đúng 1 bàn sau 32 trận ra sân. Tiền vệ chạy cánh phải người Bồ Đào Nha sau đó đến Chelsea dưới dạng cho mượn rồi bị Inter bán đứt cho Besiktas.

3- Juan Cuadrado (Fiorentina đến Chelsea, năm 2015, 23 triệu bảng Anh)

Cuadrado thất bại ở Chelsea. ẢNH: LAURENCE GRIFFITHS

Cầu thủ chạy cánh này đóng vai trò chủ chốt ở CLB Ý Fiorentina cùng màn trình diễn tuyệt vời ở World Cup 2014 trong màu áo tuyển Colombia. Tuy nhiên, anh chưa bao giờ lặp lại phong độ đó ở Stamford Bridge sau khi đến đây vào tháng 1-2015.

Sau khởi đầu khó khăn của Cuadrado ở Chelsea, Mourinho tự tin tuyên bố: “Cậu ấy cần thời gian. Tôi biết nước Ý và tôi biết sự khác biệt giữa bóng đá Ý và Anh. Tôi nghĩ chúng ta sẽ chứng kiến một Cuadrado xuất sắc vào năm sau”.

Nhưng điều đó không bao giờ xảy ra. Cuadrado chỉ chơi đúng 15 trận cho The Blues trước khi trở về Ý gia nhập Juventus.

2- Andriy Shevchenko (AC Milan đến Chelsea, năm 2006, giá 30 triệu bảng Anh)

Shevchenko không còn là chính mình ở Chelsea. ẢNH: MIRROR

Tiền đạo huyền thoại người Ukraina gia nhập Chelsea vào năm 2006 từ AC Milan. Người ta tin sự xuất hiện của Shevchenko sẽ tạo nên một Chelsea đáng sợ. Nhưng Shevchenko lại không phù hợp với The Blues và phải vật lộn để tìm lại phong độ đỉnh cao như thời còn chơi cho AC Milan.

Với 23 bàn sau 76 trận, Shevchenko không phải là bản hợp đồng thảm họa toàn diện nhưng với một tiền đạo tầm cỡ thế giới, lẽ ra Shevchenko phải tạo ảnh hưởng nhiều hơn ở Chelsea. Shevchenko không thể giành Premier League trong khoảng thời gian ở Chelsea.

1- Alexis Sanchez (Arsenal sang Manchester United, năm 2018, thỏa thuận đổi người với Henrikh Mkhitaryan)

Sanchez là thảm họa lớn nhất sự nghiệp của Mourinho. ẢNH: GETTY

Manchester United đã vượt qua kình địch cùng thành phố Manchester City trong việc sở hữu chữ ký của Sanchez từ Arsenal vào năm 2018. MU biến Sanchez trở thành cầu thủ được trả lương cao nhất Premier League.

Động thái này trở thành gánh nặng và là thảm họa không thể cứu vãn của đội chủ sân Old Trafford. Sanchez chỉ ghi 5 bàn cho MU và được đem cho Inter Milan mượn vào mùa hè năm 2019.

MU tuyệt vọng trong việc cắt giảm mức lương khủng của Sanchez để rồi thở phào nhẹ nhõm khi ngôi sao người Chile ở lại hẳn Inter dưới dạng chuyển nhượng tự do.

Đây là vụ chuyển nhượng tồi tệ nhất sự nghiệp của Jose Mourinho và nó hoàn toàn có thể trở thành vụ chuyển nhượng tệ hại nhất lịch sử của Manchester United.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm