5 khoảnh khắc Fergie Time đẹp nhất của Sir Alex tại MU

Sir Alex Ferguson đã nghỉ hưu cách đây 7 năm nhưng những di sản ông để lại cho Manchester United sẽ không bao giờ bị lãng quên. Trong hơn 26 năm dẫn dắt đội MU, Sir Alex Ferguson đã đem về phòng truyền thống đội chủ sân Old Trafford đến 13 chiếc cúp Premier League.

Ngoài ra MU còn giành 2 Champions League, 5 FA Cup, 4 League Cup, 10 siêu cúp nước Anh, 1 siêu cúp châu Âu, 1 Cúp C2, và 1 FIFA Club World Cup.

Sir Alex Ferguson sinh ngày 31-12-1941. Ông đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 79 của mình vào hôm qua (giờ Anh) và là hôm nay (giờ Việt Nam).

Chúc mừng sinh nhật Sir Alex Ferguson. ẢNH: NEWS GROUP NEWSPAPER LTD

Trong những năm tháng vinh quang cùng MU, Sir Alex nổi tiếng với hai thuật ngữ “máy sấy tóc” và “Fergie Time”. “Máy sấy tóc” là biệt danh chỉ sự nghiêm khắc của Sir Alex với các học trò, còn Fergie Time chỉ những khoảnh khắc nghẹt thở MU thường ghi bàn thắng quyết định ở phút bù giờ đầy cảm xúc.

Fergie Time làm nên thương hiệu của MU, một MU chiến đấu đến giây cuối cùng không bao giờ từ bỏ. Cùng nhìn lại 5 khoảnh khắc Fergie Time không thể nào quên trong lịch sử Manchester United dưới thời Alex Ferguson.

Cuối cùng, chúc mừng sinh nhật Sir Alex Ferguson, “người cha già vĩ đại” trong lịch sử hào hùng của đội chủ sân Old Trafford.

5. Manchester United – Manchester City (4-3, mùa giải 2009 - 2010)

Owen ghi bàn thắng... ngọt ngào. ẢNH: NEWS GROUP NEWSPAPER LTD

Không có gì ngọt ngào hơn khi Manchester United đánh bại kình địch không đội trời chung, “gã hàng xóm ồn ào” Manchester City vào giây cuối cùng của trận đấu.

Hai đội đã tạo nên thế trận rượt đuổi tỉ số nghẹt thở ở mùa giải 2009-2010 tại Old Trafford. Craig Bellamy ghi bàn gỡ hòa 3-3 cho Man City ở phút 90.

Tưởng chừng như trận đấu giàu cảm xúc kết thúc với kịch bản này thì Michael Owen xuất hiện xé lưới Man City ở phút 90+6 mang về chiến thắng 4-3 nghẹt thở cho MU.

Ở tình huống tấn công cuối cùng của trận đấu, Giggs thực hiện đường chuyền xé toang hàng phòng ngự Man City cho Owen thoát xuống chích mũi giày vào góc lưới ghi bàn thắng vàng trong sự bùng nổ của 4 khán đài sân Old Trafford.

4. Manchester United – Aston Villa (3-1, mùa giải 2008 - 2009)

Macheda là sao trẻ "chóng nở tối tàn" của MU. ẢNH: GETTY

Có điều gì đó về Nhà hát của những giấc mơ tạo nên một vở kịch kịch tính vào ngày hôm đó. MU gặp khó thật sự trước Aston Villa và “quỷ đỏ” đối mặt với nguy cơ “trật đường ray” trong cuộc đua vô địch Premier League mùa giải 2008-2009.

10 phút trước khi trận đấu kết thúc, Cristiano Ronaldo mới mang về bàn thắng gỡ hòa 2-2 cho MU. Nhưng đó chưa phải là tất cả.

Khi đồng hồ điểm qua phút 90, một cầu thủ 17 tuổi vô danh, Federico Macheda lao vào vòng cấm, sao trẻ người Ý xử lý tuyệt hay ngoặc bóng loại bỏ sự đeo bám của cầu thủ đối phương rồi tung cú cứa lòng tuyệt đẹp vào góc xa khung thành ghi bàn ấn định tỉ số 3-2 cho MU.

Pha xoay người ghi bàn kinh điển của Macheda. ẢNH: GETTY

3. Manchester United – Liverpool (2-1, mùa giải 1998 - 1999)

Đây là mùa giải thành công nhất trong lịch sử Manchester United với cú ăn ba vĩ đại gồm Champions League, Premier League và FA Cup.

Ở FA Cup, MU may mắn vào chung kết khi chỉ chơi với 10 người. Ở trận bán kết đó, Dennis Bergkamp của Arsenal đã đá hỏng quả 11m đúng phút cuối cùng của trận đấu.

Đến thời gian hiệp phụ, Giggs đi bóng solo qua hàng loạt cầu thủ Arsenal rồi nã đại bác xé lưới đối thủ ghi bàn thắng vàng ấn định tỉ số 2-1 cho MU.

Nhưng trước đó, nhiều người dường như đã quên trận tứ kết giàu cảm xúc không kém giữa MU và Liverpool. MU bị dẫn trước 0-1 và phải đến phút 80, Dwight Yorke mới ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho MU.

Solskjaer bây giờ là HLV của MU trong khoảnh khắc ghi bàn vào lưới Liverpool. ẢNH: NEWS GROUP NEWSPAPER LTD

Sau đó, siêu dự bị Ole Gunnar Solskjaer có pha dứt điểm kinh điển phút bù giờ đem về chiến thắng 2-1 cho MU trước Liverpool, đồng thời giúp “quỷ đỏ” duy trì giấc mơ “ăn ba”.

2. Manchester United – Sheffield Wednesday (2-1, mùa giải 1992 - 1993)

Đây là trận đấu mà thuật ngữ kinh điển Fergie Time ra đời. MU dẫn trước Sheffield Wednesday chỉ sau 4 phút nhờ pha lập công bằng đầu của đội trưởng Steve Bruce, người không ngừng ghi bàn cho “quỷ đỏ” trong 6 tháng qua.

Sau đó, MU bị đối thủ gỡ hòa 1-1. Nhưng đến phút 90+6, một cú đánh đầu khác của Bruce đã đem về chiến thắng 2-1 cho MU. Bên ngoài sân, Sir Alex Ferguson và trợ lý Brian Kidd “châm ngòi” cho màn ăn mừng nổi tiếng đến tận bây giờ.

Steve Bruce ghi cả hai bàn thắng trong trận cho MU. ẢNH: PA

Từ chiến thắng nghẹt thở này, MU đăng quang chức vô địch nước Anh lần đầu tiên sau 26 năm. Nó cũng mở đầu cho cuộc cách mạng vĩ đại của Sir Alex Ferguson tại Old Trafford ngoài chức vô địch FA Cup năm 1990.

1. Manchester United – Bayern Munich (2-1, mùa giải 1998 -1999)

Đây là chiến thắng nổi tiếng nhất của khoảnh khắc Fergie Time. Trận chung kết Champions League năm 1999 giữa Manchester United và Bayern Munich đã đưa người hâm mộ đến hai thái cực trái ngược nhau chỉ trong vòng… 1 nốt nhạc.

Trong phần lớn thời gian của trận đấu, một MU thiếu vắng hai trụ cột ở tuyến giữa là Paul Scholes và Rou Keane (bị treo giò) đã tỏ ra hoàn toàn lép vế trước “hùm xám” nước Đức Bayern Munich.

Solskjaer ghi bàn thắng vàng phút 90+3 cho MU. ẢNH: PA

Bayern Munich cụ thể hóa thế trận vượt trội bằng bàn thắng sớm từ cú sút phạt trực tiếp của Mario Basler khiến thủ môn Peter Schmeichel chỉ biết đứng nhìn bóng chui vào lưới.

Kịch tính xảy ra và thế trận xoay chuyển chóng mặt ở những phút bù giờ khi mà tưởng chừng như Bayern Munich đã nắm chắc chiến thắng trong tay.

Phút 90+1, từ quả đá phạt góc của David Beckham, siêu dự bị Teddy Sheringham đã ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho MU. Các cầu thủ Bayern Munich như từ trên trời rớt xuống vực thẳm nhưng đó chưa phải là tất cả.

Màn ngược dòng không tưởng của MU. ẢNH: PA

Ngay sau đó, vẫn là quả đá phạt góc của Beckham, siêu dự bị Sheringham đánh đầu rồi trong khoảnh khắc không tưởng, một siêu dự bị khác là Ole Gunnar Solskjaer đưa cái chân ra chạm bóng tung nóc lưới Bayern Munich ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho MU.

Điều đáng nói, Sir Alex Ferguson đã tung hai tiền đạo Sheringham và Solskjaer vào sân từ ghế dự bị trong thế trận được ăn cả ngã về không và ông đã thành công rực rỡ.

Khoảng khắc trung vệ Sauel Kuffour của Bayern bật khóc nức nở quỳ gối liên tục đấm tay xuống mặt cỏ khiến tất cả đều nao lòng. Nhưng đó là bóng đá.

MU ăn mừng chức vô địch Champions League. ẢNH: AP

Còn dĩ nhiên, các cầu thủ Manchester United ăn mừng như điên dại. Họ từ cõi chết trở về và giành cú ăn ba đi vào lịch sử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm