Hai mảnh đời thật, giả 11 năm sau khai mạc Olympic Bắc Kinh

Đó là hai cô bé làm tốn rất nhiều giấy mực của báo chí thế giới sau Olympic Bắc Kinh. Người ta gọi đấy là scandal cú lừa thế kỷ khi biết được hình ảnh bé Lâm Diệu Khả tươi cười giữa sân Tổ Chim hát ca khúc chính của đêm khai mạc chỉ là màn nhép miệng còn giọng hát chính là bé Dương Bối Nghi ở phía sau cánh gà.

Mảnh đời của hai cô bé trên 11 năm sau cũng được báo chí theo dõi thật sít sao về cái gọi là thật, giả của Olympic Bắc Kinh sau khi bị bóc mẽ. Điều mà chính nghệ sĩ Trương Nghệ Mưu, đạo diễn đêm khai mạc hoành tráng đấy, 11 năm sau bày tỏ rằng ông rất ân hận vì “cú lừa thế kỷ” liên quan đến hai cô bé trong sáng đấy.

 Bé Lâm Diệu Khả được chọn để ghi hình giữa sân khấu sân Tổ Chim.

11 năm sau, ở tuổi 20, bé Lâm Diệu Khả tươi tắn giữa sân khấu sân Tổ Chim ngày nào lại trải qua những cay đắng bởi sự nổi tiếng lẫn trò lừa của người lớn.

8-9 tuổi đã tham gia show biz từ danh hiệu “cô bé Olympic”, Diệu Khả nhanh chóng được tạo điều kiện để phát triển về nghệ thuật. Thế nhưng thông tin về bé được cập nhật thường xuyên lại là những từ ngữ khó nghe. Như “xuống dốc về phong độ”, “ngoại hình không đột phá”, “thành tích học tập nghèo nàn”…

Dư luận và công chúng nhiều người không chấp nhận sự “đánh tráo” giọng hát mang tính lừa dối và nhiều lúc tẩy chay Lâm Diệu Khả, đặc biệt là 11 năm qua chuyện người thật giọng khác luôn được kèm trong các bài phỏng vấn. Và cô bé Diệu Khả ngày nào luôn trả lời phỏng vấn giống như người vô tội. Đến độ mạng xã hội ở Trung Quốc nhiều người cho rằng cái tên Diệu Khả đấy làm mất mặt quốc gia đăng cai Olympic 2008 khi lừa dối hàng tỉ người trên thế giới qua tiết mục giả tạo.

Sự thật thì tiếng hát lại là của bé Dương Bối Nghi, người đứng trước trong ảnh nhưng đêm khai mạc thì đứng sau cánh gà hát.

Suốt thời gian dài, Diệu Khả bị “soi” những chuyện hậu trường và chuyện giả tạo nhiều hơn. Như chuyện mặc trang phục hàng hiệu có giá ngàn đô. Chuyện còn nhỏ nhưng ăn chơi khi mới 13-14 tuổi đã học đòi nâng ngực, thích mặc hở hang… Thậm chí còn có những bình luận cay đắng rằng “chất giọng là giả đến ngoại hình cũng giả thôi”.

Tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, Diệu Khả thi rớt ở vòng 2, sang Học viện Âm nhạc Trung Quốc, cô bị loại từ vòng đầu.

Bây giờ thì cô bé Olympic ngày nào ở tuổi 20 đã kín tiếng hơn, ít xuất hiện các show hơn và ẩn mình để làm mới mình nhưng dư luận vẫn không tha cô bé lãnh tội của người lớn.

Ở thái cực khác, bé Dương Bối Nghi, cô bé mà sau này cả thế giới mới giật mình là biết tiếng mà không thấy hình trong đêm khai mạc Olympic 11 năm trước lại có một tương lai tốt hơn. 11 năm trước Bối Nghi là một cô bé có giọng hát rất hay nhưng với chiếc răng sún và ngoại hình không ăn ảnh như “cô bé Olympic”.

Và cô bé không có vinh dự đứng trên sân khấu của buổi lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh cách đây 11 năm mà phải ở sau cánh gà hát đã làm say đắm rất nhiều người mê cái chất giọng truyền cảm ngọt ngào đấy.

Chính những nhà đạo diễn đánh tráo hai bé đã đẩy hai mảnh đời đi theo hai hướng khác nhau. Bé Bối Nghi 11 năm trước không có vẻ ngoài xinh xắn, hàm răng không đều, mái tóc bù xù nhưng vẫn rất vui vì được đóng góp vào tiết mục quan trọng trong đêm khai mạc trọng đại.

Sau Olympic Bắc Kinh, khi mà Lâm Diệu Khả chạy theo giới show biz và tham gia các sự kiện quảng cáo của người lớn thì bé Dương Bối Nghi lại được cha mẹ lựa chọn con đường khác. Điều mà nhiều người 11 năm sau cho rằng đó là sự may mắn của việc… không được lên hình và không nổi tiếng bằng.

Bối Nghi sau Olympic đã theo đuổi sự nghiệp ca hát và tham gia vào dàn hợp xướng, thường xuyên đi biểu diễn.

Năm 2009, Dương Bối Nghi ký hợp đồng với Công ty Gold Typhoon và trở thành giọng hát chính cho ca khúc chủ đề trong bộ phim hoạt hình Cừu vui vẻ và sói xám.

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu 11 năm sau thú thật rằng rất ân hận khi đánh tráo hai cô bé trong đêm khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008.

Tiếp theo, Bối Nghi nhận được nhiều lời đề nghị hợp tác hơn nhưng cha của cô bé đã từ chối. Thậm chí ông còn hạn chế con gái dùng mạng xã hội Weibo vì không muốn cô bé bị ảnh hưởng bởi dư luận.

Bối Nghi hoạt động nghệ thuật nghiêm túc. Cô cùng bạn thành lập ban nhạc và cùng là giọng hát chính. Ngoài ra, cô còn sáng tác ca khúc.

Dương Bối Nghi (ảnh) ngày càng xinh xắn và thành công với nghiệp ca hát còn Diệu Khả thì trượt dài khi vào show biz và các show quảng cáo.

Có điểm rất lạ là Dương Bối Nghi càng lớn càng xinh xắn.

Hiện tại Bối Nghi đang học tại Bắc Kinh, nơi mà cô gái hát sau cánh gà ngày nào được tham gia nhiều hoạt động văn nghệ với sự năng động, trẻ trung.

Hai mảnh đời 11 năm sau đáng để nhiều người suy nghĩ lắm chứ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm