Hai chức vô địch của ông Park!

Người yêu bóng đá Việt Nam (VN) bày tỏ lòng biết ơn với HLV Park Hang-seo nhưng chính ông thầy người Hàn lại suy nghĩ mình mang ơn bóng đá VN đưa tên tuổi ông trở lại như ngày hôm nay, sau hai lần lên đỉnh Đông Nam Á.

Ông Park từng không muốn dự SEA Games 30

Sau lần đưa học trò vào tứ kết Asian Cup 2019, ông Park trở về quê nhà nghỉ phép và trong khoảng thời gian này, ông có chia sẻ rất thật lòng với báo chí Hàn Quốc sẽ giúp bóng đá VN vươn lên một tầm cao mới hơn Đông Nam Á. Ông tự tin các học trò có năng lực tiềm ẩn hơn những đối thủ trong khu vực với bằng chứng hùng hồn là chức vô địch AFF Cup 2018, hay trước đó lứa U-23 VN đã trưởng thành với ngôi á quân U-23 châu Á, đội Olympic (U-23+3) vào bán kết Asiad 18.

Tầm nhìn xa của HLV Park Hang-seo ban đầu là cái đích giúp tuyển U-23 VN lọt vào tốp 3 vòng chung kết U-23 châu Á 2020 sắp sửa diễn ra tại Thái Lan nhằm lấy vé chơi Olympic Tokyo. Bên cạnh đó, ông thầy Hàn còn có tham vọng chơi ra trò ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 và lọt vào nhóm 12 đội mạnh nhất để đoạt suất chơi vòng chung kết Asian Cup 2023.

Trong suy nghĩ của ông Park, đấu trường SEA Games 30 không phải ưu tiên số một. Nó rất dễ hiểu khi so với các giải đấu quốc tế lớn khác, sân chơi Đông Nam Á này ở cấp độ thấp hơn đội tuyển quốc gia (dành cho lứa U-22+2) và chỉ mang tính truyền thống cao hơn. Nó không nằm trong hệ thống thi đấu chính thức do AFC, FIFA thừa nhận. Bằng chứng là chính CLB Hà Nội phải trả lương bằng con số chục ngàn euro thay cho CLB Heerenveen để nhả Văn Hậu về chơi SEA Games 30.

Cách nghĩ của ông Park tương tự đồng nghiệp Nishino của tuyển Thái Lan không chú tâm vào SEA Games mà chủ yếu ở giải lớn hơn là vòng chung kết U-23 châu Á tổ chức trên sân nhà. Tuy nhiên, ông Park lâu dần đã nhận ra SEA Games 30 rất có ý nghĩa với các nhà làm bóng đá lẫn giới hâm mộ VN mà sau này ông ví von như World Cup ở vùng Đông Nam Á. Nó càng đặc biệt hơn ở cột mốc 60 năm, bằng với số tuổi của HLV Park Hang-seo, bóng đá VN vẫn chưa có lần thứ hai vô địch.

Thấm thía với nỗi khao khát mạnh mẽ của làng bóng VN, ông thầy Hàn đã nhận lời dẫn dắt lứa trẻ và hai cầu thủ trên 22 tuổi vào cuộc hứa hẹn sẽ đăng quang. Cuối cùng ông Park đã thực hiện trọn vẹn lời hứa của mình.

HLV Park Hang-seo hạnh phúc với chức vô địch cùng các cầu thủ Việt Nam. Chức vô địch mà ông hứa mang về cho người hâm mộ Việt Nam. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Thầy Hàn sợ không trụ nổi ở Việt Nam sau tám tháng

Ông Park sau hai năm đã gặt hái quá nhiều chiến tích ngoài sức tưởng tượng cho bóng đá VN trên mọi cấp độ, từ các giải Đông Nam Á, châu Á, cho đến hiện tại bất bại ở vòng loại thứ hai Cúp thế giới 2022. Ông xứng đáng có thêm bản hợp đồng và mức lương tháng mới cao nhất trong các đời thầy ngoại (khoảng 50.000 USD) và chắc chắn còn gắn bó với học trò ít nhất hai năm nữa trong bản tái ký ba năm.

Rất thật lòng, ông Park bật mí mình từng không nghĩ sẽ trụ nổi ở miền đất mới không quá tám tháng, như những giấc mơ dang dở của nhiều đời thầy ngoại khác hầu hết không vượt qua khoảng thời gian định mệnh này. Ông thầy Hàn vừa làm lụng vừa hồi hộp. Nhưng vượt trên tất cả, ông luôn ứng xử trong môi trường làm việc mới bằng trọn vẹn con tim và khối óc của mình.

Lần nào trả lời báo chí trong nước lẫn quốc tế, ông Park đều nhắc đi nhắc lại thành công có tên gọi “tinh thần VN” với triết lý sân cỏ “tất cả là một và không bao giờ đầu hàng!”.

HLV Park Hang-seo có tinh thần trách nhiệm rất cao và luôn hết lòng vì công việc. Như khi đã nhận lời vô địch SEA Games 30, ông Park ngày đêm tìm tòi mọi con đường dẫn đến chiến thắng. Không quá lên gân cốt, ông Park chỉ tâm sự rất thật lòng với các học trò: “Chúng ta đến đây (Philippines) không phải đi du lịch, mục tiêu của cả đội là chiếc HCV mà người dân VN đang chờ đợi suốt 60 năm qua”.

Lại nhớ trước giờ bóng lăn SEA Games 30, ông Park khiêm tốn chia sẻ bản thân ông suốt hai năm qua ở làng bóng VN mới chỉ có một lần lên ngôi cao nhất (AFF Cup 2018). Ông khát khao gặt hái thêm nhiều chức vô địch nữa chứ không phải chỉ về sau như á quân, tốp 4 hay tốp 8.

Sau hai lần lên ngôi số một Đông Nam Á, niềm tin vào thầy trò ông Park càng mãnh liệt cho những cuộc chinh phục nhiều cột mốc lớn trong tương lai.

Giấc ngủ ngon và bình an nhất của thầy Park

Hai chức vô địch của ông Park! ảnh 2
Giấc ngủ thật ngon và thật bình yên của thầy Park. Ảnh: CTV

Sau chiếc HCV SEA Games 30, đội U-22 VN trở về VN trên chuyến chuyên cơ đưa hai đội tuyển bóng đá nữ và U-22 VN trở về cùng hai bộ HCV lịch sử. Chuyến bay chỉ hơn 2 giờ đồng hồ nhưng mọi người ai cũng nhắc nhau giữ yên lặng nơi hàng ghế của thầy Park. Đó chính là giấc ngủ ngon và bình an nhất của ông thầy người Hàn Quốc trong cuộc đời làm bóng đá của ông ở cả cương vị cầu thủ lẫn HLV. Giấc ngủ của một người thầy tận tụy với đám học trò mà ông rất yêu thương. đó cũng là giấc ngủ của một người đàn ông Hàn tự nhận VN là quê hương thứ hai của mình và ông đã trọn vẹn lời hứa cùng các cầu thủ mang HCV về cho người hâm mộ VN.

NG.HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm