HAGL và Bình Dương ẩu đả trên sân Pleiku: Có chuyện là đánh!

Đến giờ tôi vẫn chưa nghe ý kiến chính thức từ lãnh đạo hai đội bóng trên và từ những nhà làm bóng đá ngoài ông trưởng ban kỷ luật nói phải xử mạnh, xử đến nơi đến chốn.

Lãnh đạo đội Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) nói rằng họ đã lường trước sự việc, tính sau trận cho toàn đội rút ra cửa sau nhưng chưa kịp ngăn những cái đầu nóng lại thì sự việc nổ ra sau tiếng còi kết thúc. Trong khi đó thì lãnh đạo đội Bình Dương chưa đưa ra bình luận và nói như nhiều người thì chuyện này cũng giống như mùa trước cầu thủ họ tẩn nhau với Đồng Tâm Long An trên sân Long An (!?).

Một đồng nghiệp ở đài VTV nói rằng vì thời lượng có hạn và phải trả sóng đúng giờ nhưng mọi sự việc xảy ra đã được ghi hình đầy đủ. Anh này nói cảm thấy rất buồn và hụt hẫng vì toàn những cầu thủ có hạng lao vào nhau và trút lên nhau bằng những đòn thù với chỏ, nắm đấm và những gương mặt dữ tợn cùng những lời đe dọa sặc mùi bạo lực. Cũng may là rất gần nơi xảy ra ẩu đả là gạch đá đang xây dở dang khán đài B nhưng không cầu thủ nào chạy đến lấy làm vũ khí.

Sự việc xảy ra rất nhanh sau tiếng còi kết thúc và nó bắt đầu từ va chạm không lớn giữa Thonglao với Hoàng Vương ngay trước mặt trọng tài Hoàng Anh Tuấn. Chỉ một mồi lửa ấy đủ để cho nhiều cái đầu nóng lao vào khu giữa sân bắt đầu một cuộc ẩu đả tập thể.

Nếu Thonglao lâu nay vẫn bị chê trách là cầu thủ xấu tính thì Sakda vốn nổi tiếng là một cầu thủ hay sinh sự từ khi còn khoác áo đội tuyển Thái Lan. Và gần như cuộc trả đũa của cầu thủ khách chỉ nhắm vào hai cầu thủ gốc Thái này. Hết Trương Văn Hải đến Quang Thanh và cả Như Thành không đăng ký thi đấu lẫn Anh Đức cũng nhảy bổ vào để giải quyết bằng nắm đấm và cùi chỏ lẫn những lời miệt thị nặng nề trút lên nhau.

Cuộc ẩu đả được mô tả là xuất phát từ những cái đầu nóng nhưng thực chất là nhiều người chỉ chờ một mồi lửa để lao vào nhau giải quyết những bực bội và thù hằn âm ỉ từ rất lâu rồi. Đáng tiếc là ở đấy có nhiều cầu thủ kỳ cựu và nhiều tuyển thủ quốc gia lại là những người hăng máu nhất và sử dụng đòn tay thuần thục nhất. Như Trương Văn Hải từng được trao chiếc băng đội trưởng và là cầu thủ lớn tuổi nhất lẽ ra phải làm gương thì đằng này lại manh động nhất khi lao thẳng vào Sakda và đánh chỏ. Ngay cả Như Thành ở khu kỹ thuật cũng là người hùng hổ khi đòi ăn thua đủ với cầu thủ Thái Lan Thonglao.

Nếu nói chuyện nóng thì lẽ ra những cái tên như Lee Nguyễn, Kesley, Philani... mới là người nóng vì trong trận họ bị đá đau và bị bầm dập rất nhiều. Đằng này những cầu thủ ấy rất bình thản trước những hiềm khích trong khi toàn những cái tên ở đội tuyển và những người lẽ ra phải làm gương một cách mẫu mực nhất lại lao vào nhau.

Cũng cần nhớ HAGL và Bình Dương là hai đội bóng đi đầu trong việc đưa đội bóng bước vào cơ chế chuyên nghiệp nhưng cầu thủ của họ thì lại hành xử với nhau theo kiểu xã hội đen. Chỉ vì va chạm và thấy có chuyện là đánh nhau, bất chấp khán giả, trọng tài, ban tổ chức cùng khán giả truyền hình cả nước xem trận cầu trực tiếp này.

Thiết nghĩ, không chỉ chờ đợi án kỷ luật của liên đoàn mà lãnh đạo hai đội bóng trên cũng phải có những hình phạt và chế tài thật nặng những cầu thủ tham gia vào cuộc ẩu đả trên, đặc biệt là những tuyển thủ. Và hơn ai hết, qua sự cố này, chính những nhà làm bóng đá cũng phải xem lại công tác giáo dục cầu thủ đã và đang khoác áo tuyển quốc gia. Những người có tầm ảnh hưởng rất lớn đến đội ngũ cầu thủ kế thừa và những em nhỏ vẫn xem họ là thần tượng.

Ai đổ dầu, ai châm lửa?

Chúng tôi xin được trích đăng ghi chép và điểm nhấn của Báo Bóng Đá về những nhân vật chính:

1. Thonglao là người mở màn đã lấy tay đẩy cổ Hoàng Vương sau tiếng còi kết thúc trận đấu với thái độ khiêu khích.

2. Trương Văn Hải nổi máu Trương Phi khi lao vào đánh chỏ Thonglao. Trước đó, phút 90+1, Văn Hải cũng đánh cùi chỏ loạn xạ nhưng được trọng tài tha.

3. Quang Thanh và Sakda giải quyết mâu thuẫn riêng khi Sakda đã về khu kỹ thuật nhưng vẫn lao ra tham chiến và Quang Thanh, Văn Hải đã quây Sakda lại đánh bằng chỏ lẫn bằng tay. Ngoài ra, Quang Thanh là người máu đánh nhau nhất mùa 2007 với Đồng Tâm Long An trên sân Long An.

4. Như Thành trận này không được đá vì nhận thẻ từ khán đài cũng lao xuống tham chiến, bất chấp sự can thiệp của ông Nguyễn Văn Vinh và còn hùng hổ xô ông Vinh suýt ngã.

5. Thủ môn Quốc Việt từ ngoài lao vào can ngăn đồng đội lại gặp Anh Đức chửi đổng, thế là cả hai lao vào nhau. Đức xô giữa mặt Việt và Việt cũng kịp đánh vào ngực Đức.

6. Trọng tài Hoàng Anh Tuấn, người rút bốn thẻ đỏ ra nhưng đã sót rất nhiều thẻ đỏ.

Sẽ xử cả vụ ẩu đả lẫn “ngón tay thối”

Cuối giờ chiều qua, chúng tôi liên lạc với Trưởng ban Pháp chế-Thi đua-Khen thưởng của VFF Nguyễn Hải Hường được ông cho biết: “Vụ xô xát trên sân Pleiku là nghiêm trọng nên phải tìm hiểu cặn kẽ từ báo cáo lẫn băng hình...”. Bên cạnh đó, ông Hường cũng cho biết thêm sẽ xử vụ “ngón tay thối” của Ngũ Chí Thắng đã đưa về phía khán giả nhà trận CLB TP.HCM tiếp Nam Định vòng 12 vừa qua trên sân Thống Nhất. Ông Hường cho biết dù bị khán giả nhà la hét “bán độ” nhưng một cầu thủ kỳ cựu như Ngũ Chí Thắng phải thừa hiểu hành động vô văn hóa trên sẽ đối mặt với án kỷ luật nặng như thế nào.

TP

HÀ - NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm