Hà Nam thừa nhận sai lầm, ca ngợi nữ trọng tài làm đúng luật

HLV Nguyễn Thế Cường và các nữ cầu thủ Phong Phú Hà Nam đã xúm xít xem lại đoạn video quay cảnh Lan Anh phạm lỗi với Thùy Trang rõ mồn một vẫn cứ đình công phản ứng trọng tài. Tình huống xảy ra ở phút 89, tiền vệ Lan Anh va chạm với Thùy Trang của đội TP.HCM trong vòng cấm. Trọng tài Trần Thị Thanh ngay lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền.

Không đồng ý với quyết định của trọng tài, HLV Nguyễn Thế Cường và cầu thủ Phong Phú Hà Nam không tiếp tục thi đấu. Mặc dù các trọng tài, thành viên ban tổ chức và cả cấp trên của CLB thuyết phục hết lời sau 35 phút, thầy trò ông Cường vẫn không chịu, bỏ ra về.

Thùy Trang bị ngã sau pha cản phá trái phép của Lan Anh trong vòng 16m50. Ảnh: NGỌC DUNG.

Trọng tài kỳ cựu Đoàn Phú Tấn là giảng viên các lớp trọng tài, viết sách về luật bóng đá được người trong giới đánh giá cao, đã giải thích ngắn gọn: “Trận đấu đang hòa 1-1, phút cuối trọng tài thổi phạt đền cho đội khách TP.HCM. Đội Hà Nam không chịu, bỏ cuộc luôn, kể cả Ban tổ chức giải xuống vận động.

Tình huống là khi cầu thủ tấn công nhảy cao định đánh đầu, thì có cầu thủ phòng ngự “độn” nhẹ cái, thế là ưỡn người ra, mất luôn thế, và trọng tài thổi penalty. Họ quên mất khái niệm “độn”, chỉ nghĩ là túm, kéo đối phương rõ ràng mới phạm lỗi. Đúng ra phải là khi một cầu thủ (Thùy Trang) lấy đà nhảy cao chơi bóng, và một người (Lan Anh) không hề chơi bóng, chỉ tác động lực để đối phương không được chơi bóng, là lỗi”.

Cầu thủ Thùy Trang kể lại: “Pha bóng đó, mình không nghĩ cầu thủ đội bạn “húc” từ phía sau. Thật sự mình chỉ chăm chú nhảy lên đón bóng, không hề biết bị tác động. May là mình chưa bị cắm đầu xuống đất. Xử lý tình huống đó đúng, sai như thế nào là chuyện của trọng tài, mình không bàn đến”.

Các nữ cầu thủ Phong Phú Hà Nam không tiếp tục thi đấu để phản đối trọng tài...

... trong lúc HLV Nguyễn Thế Cường không khuyên nhủ học trò tôn trọng cuộc chơi. Ảnh: NGỌC DUNG.

Sáng 7-10, Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nam đã nhóm họp gấp với thầy trò Nguyễn Thế Cường. Giám đốc Phạm Hải Anh thừa nhận đội nữ Phong Phú Hà Nam đã sai khi các cầu thủ tự ý bỏ trận đấu, trong khi HLV Nguyễn Thế Cường không khuyên nhủ họ quay trở lại thi đấu.

Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nam có biện pháp cứng rắn với quyết định đình chỉ nhiệm vụ với HLV Nguyễn Thế Cường và đưa trợ lý Phạm Văn Hải giữ chức danh HLV trưởng kể từ ngày 7-10. Tạm thời giao băng đội trưởng cho cầu thủ Nguyễn Thị Tuyết Dung thay thế trung vệ Hồng Nhung.

Trong khi đó, giới chuyên môn đã lên tiếng ủng hộ và khâm phục tiếng còi của nữ trọng tài xinh đẹp Trần Thị Thanh. Trọng tài FIFA futsal Trương Quốc Dũng cảm thán: “Đôi lời về cô đồng nghiệp!!! Thật tuyệt vời... Dũng cảm và bản lĩnh đưa ra một quyết định quyết đoán và nhạy cảm trong thời điểm cuối trận.

Xuyên suốt sau sự việc, cô bé vẫn với thần thái và nụ cười rất tươi, mà đối với những người làm nghề, đôi khi giữ được cảm xúc bất di bất dịch là một điều tuyệt vời mà không phải ai cũng đủ bản lĩnh để kiểm soát.

Giới chuyên môn khen ngợi sự dũng cảm và quyết đoán của nữ trọng tài Trần Thị Thanh với cách xử lý tình huống đúng đắn. Ảnh: NGỌC DUNG.

Có ai thấu hiểu, thời điểm đó là một áp lực kinh - khủng khiếp với người trong cuộc. Và khi được ở một mình, tôi nghĩ những giọt nước mắt sẽ rơi... rơi vì danh dự - vì công việc họ đang cống hiến. Khâm phục và đáng để học hỏi!!!”.

Nhà báo Uyên Phạm (VTC) nhìn nhận: “Nữ hoàng sân cỏ Trần Thị Thanh quá bản lĩnh. Điều mà không nhiều đồng nghiệp nam của Thanh dám thực hiện ở pha bóng nhạy cảm trên sân Trung tâm đào tạo trẻ VFF”.

HLV Hải Đăng của đội nữ U-16 TP.HCM bật mí thêm: “Cô gái trọng tài người Huế thật tuyệt vời! . Đây là một tình huống không khó, nhưng thổi penalty ở phút 90 thì chỉ có những trọng tài dũng cảm mới làm được”.

 

Phạt nặng đội Phong Phú Hà Nam

Ban kỷ luật VFF sau khi xem xét băng ghi hình, báo cáo của các giám sát đã quyết định: Cảnh cáo, phạt 50 triệu đồng và xử thua tỷ số 0-3 với đội Phong Phú Hà Nam do có hành vi rời khỏi sân không tiếp tục thi đấu trong trận đấu với đội TP.HCM ngày 6-10; Phạt 5 triệu đồng và cấm 5 năm tham gia các hoạt động bóng đá do VFF quản lý, tổ chức đối với ông Nguyễn Thế Cường, HLV trưởng đội Phong Phú Hà Nam do có hành vi để các cầu thủ rời khỏi sân không tiếp tục thi đấu trong trận này;  Đình chỉ thi đấu đến hết lượt đi của giải bóng đá nữ vô địch quốc gia  đối với cầu thủ Trần Thị Hồng Nhung, đội trưởng đội Phong Phú Hà Nam do có hành vi để các cầu thủ rời khỏi sân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm