CHUYÊN GIA BÓNG ĐÁ ĐOÀN MINH XƯƠNG:

‘HA Gia Lai thiếu người có tầm nên tội đám trẻ quá!’

Đến giai đoạn đưa đám trẻ U-19 lên đá V-League và ngấp nghé ngưỡng của xuống hạng thì vị chuyên gia này chia sẻ: “HA Gia Lai sa thải HLV Guillaume theo tôi là quá muộn. Nó chỉ nhằm hy vọng vực dậy tinh thần cầu thủ và tạo ra một cơ hội cuối cùng trước trận sinh tử với Đồng Nai ở vòng 23. Tôi thấy HLV Giôm vẫn có triết lý, quan điểm riêng tiến bộ về cách dạy dỗ cầu thủ chơi bóng hay, đẹp nhưng nó chỉ đúng và phù hợp với đào tạo trẻ thôi. Dấn thân vào V-League cần phải có máu lạnh, biết thích nghi với từng đối tượng và đấu pháp khác nhau chứ không phải kiểu của Giôm trận nào cũng có một bài đánh. Chính vì đốt cháy giai đoạn và chuẩn bị lực lượng chưa tốt, HA Gia Lai càng đá càng đuối cả về lối chơi lẫn tinh thần.

Với tư cách là người yêu bóng đá đẹp, tôi càng thấy thương và tội nghiệp cầu thủ trẻ HA Gia Lai. Tất cả bị “ném” vào V-League sớm quá và thua nhiều quá nên càng chơi càng vô hồn. Các em ngoan, chơi bóng tận tình nhưng rất đau là phải gánh chịu cú sốc xuống hạng sắp đến gần. Đến lúc này bỗng dưng tôi nhớ và tiếc cho HA Gia Lai khi còn Giám đốc kỹ thuật Nguyễn Văn Vinh. Rõ ràng đội bóng phố núi thiếu một người có chuyên môn để quy hoạch, định hướng phát triển lực lượng, chiến lược cho CLB.

Sai lầm lớn nhất của HA Gia Lai là đánh giá về mình không đúng. Cái này cũng là do thiếu người có chuyên môn cao đủ khả năng để phân tích cho bầu Đức hiểu. Bầu Đức thấy đám trẻ đá được tung hô thì sướng nhưng ông không phải là người có chuyên môn nên cứ nghĩ đá giải trẻ vô địch U-21 quốc tế thì lên V-League cũng dễ vô địch. Vì thế họ đã đưa bọn trẻ lên chơi V-League sớm quá, khi họ chưa có đầy đủ kinh nghiệm và sức mạnh. Sai lầm tiếp theo ở những kỳ V-League tạm ngưng nghỉ, HA Gia Lai không kịp điều chỉnh hoặc nếu có thì chưa phù hợp.

Không phải thất bại với lứa cầu thủ trẻ này, HA Gia Lai những năm gần đây có thành tích không tốt do thiếu một người có khả năng điều hành các hoạt động chuyên môn như vai trò của giám đốc kỹ thuật...”.

Bầu Đức cầu cứu chuyên gia Nguyễn Văn Vinh

Sau khi trả HLV Giôm về vị trí đào tạo trẻ, bầu Đức đã cầu cứu chuyên gia Nguyễn Văn Vinh lên Hàm Rồng để tư vấn cho ông và cho cả ban huấn luyện còn non trẻ. Đêm 16-8, bầu Đức liên hệ với ông Vinh thì trưa 17-8 ông Vinh đã có mặt tại Pleiku. Ông Vinh nhận lời với bầu Đức vì cái tình với HA Gia Lai bởi ông đã nghỉ gần năm năm rồi. Cũng chính ông Vinh trước đây là người từng khuyên bầu Đức thay HLV Giôm và can bầu Đức cho các cầu thủ trẻ U-19 lên đá V-League nhưng ông bầu này lúc đó vẫn rất chủ quan sau hào quang ở các giải quốc tế U-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm