HA Gia Lai, Hà Nội đá hay buông?

Thanh Hóa đứng áp chót bảng xếp hạng sẽ phải chơi trên sân B. Bình Dương mong lọt vào tốp 3, còn đội cuối bảng Sanna Khánh Hòa làm khách ở Pleiku cũng cần phải thắng để hy vọng trốn suất rớt hạng trực tiếp.

Các nhà làm giải đã mời trọng tài Singapore điều khiển hai trận đấu này như một cách tạo ra sự công bằng cho cuộc chơi nhưng thực chất nó không có nhiều ý nghĩa. Bởi ở vào thế cờ tàn V-League, không thể ngăn ai đá, ai buông, khi tất cả phụ thuộc vào tính chất và động lực của đội bóng.

Ngay cả chính trọng tài nội đại diện cho sự nghiêm minh và quyền lực trên sân cỏ mà người ta còn không tin nhau thì đừng đòi hỏi sự sòng phẳng của CLB. Nó chỉ mới diễn ra ở vòng 24 V-League, tổ trọng tài Trương Hồng Vũ bẻ còi trắng trợn tước bàn thắng hợp lệ của B. Bình Dương vào lưới Viettel gây nên sự bất bình và chán chường cho nhiều giới.

Số phận Khánh Hòa, Thanh Hóa (ảnh nhỏ) giờ trông vào các đội đã an toàn như HA Gia Lai, B. Bình Dương… Ảnh: NGỌC DUNG

Ban trọng tài luôn nói các trọng tài chỉ vấp sai lầm chuyên môn chứ không có vấn đề tư tưởng và mọi thứ cứ để lâu hóa bùn khiến cho nỗi ám ảnh tiêu cực chưa lúc nào vơi. Từ sự bất thường của trọng tài vẫn cứ xem là bình thường, người ta đặt giả thiết cầu thủ HA Gia Lai khi đã không còn mục tiêu phấn đấu mà lơi lỏng cho Sanna Khánh Hòa thắng thì có sai không. Chắc chắn đội bóng của bầu Đức không có mua bán, không có móc ngoặc, không có xin cho,… nhưng vẫn thua vì tình cảm hoặc phải giữ chân lên tuyển có sao không.

Cách đây bốn mùa, chính đội HA Gia Lai từng rơi vào tình trạng này khi đội khách SL Nghệ An thua ngớ ngẩn trên sân Pleiku, gián tiếp giúp chủ nhà trụ hạng. Sau này ông trưởng đoàn Nguyễn Hồng Thanh bật mí cầu thủ SL Nghệ An thấy… thương đồng nghiệp phố núi nên đã chơi không hết sức mình, bởi có thua chẳng ảnh hưởng gì đến họ cả.

Tương tự, nhà vô địch Hà Nội sẽ làm lễ nhận cúp trên sân Than Quảng Ninh trong lúc chủ nhà rất cần 3 điểm để chắc chắn đoạt hạng ba V-League. Rõ ràng các học trò HLV Chu Đình Nghiêm không nhất thiết phải đá hết mình làm cho hao tâm tổn sức. Hà Nội thua có khi lại hay vì còn lấy lòng cổ động viên Than Quảng Ninh cổ vũ cho họ lên ngai vua. Cũng như TP.HCM mới lượt đấu trước đâu có cần thắng HA Gia Lai rất cần điểm trụ hạng, khi ông Chung Hae-seong cho cất hết ngoại binh, mà cuộc đăng quang á quân của họ thậm chí còn vui hơn.

Các nhà tổ chức cũng chỉ mong đội bóng đừng có buông thả lộ liễu quá hoặc không có sự cố nặng nề thì có thể xoa tay để giải về đích an toàn rồi!

Niềm vui và nỗi đau của nhà vô địch

Dù sớm vô địch V-League 2019 nhưng ở lần thứ năm kỷ lục đăng quang, CLB Hà Nội vẫn phải chờ đến vòng chót mới nhận cúp… trên sân khách vì chẳng còn cách nào khác. Nguyên do thầy trò Chu Đình Nghiêm phải gánh chịu án phạt treo sân Hàng Đẫy hai trận cuối mùa vì ban tổ chức sân để xảy ra tình trạng đốt pháo sáng, pháo thăng thiên gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Thêm một nỗi đau khác của nhà vô địch V-League là không có suất chơi các giải châu Á mùa sau (AFC Cup hoặc AFC Champions League) do vi phạm quy định của AFC là không có đội U-15 tham dự giải quốc gia. Ở mùa này, Hà Nội từng vào đến chung kết AFC Cup liên khu vực và chỉ kém đại diện của Triều Tiên về bàn thắng sân khách.

Lịch thi đấu vòng cuối V-League 2019 cùng diễn ra lúc 17 giờ: Viettel - SHB Đà Nẵng (Thethao TV), B. Bình Dương - Thanh Hóa (BTV2), Hải Phòng - TP.HCM (VTV5), Quảng Nam - SL Nghệ An (FPT Play), Sài Gòn - Nam Định (HTV Thethao), HA Gia Lai - Sanna Khánh Hòa (BĐTV), Than Quảng Ninh - Hà Nội (VTV6). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm