HA Gia Lai: Chơi vì danh dự và ‘đá cho vui’

Đương kim vô địch Hà Nội rất khao khát đăng quang lần thứ ba liên tiếp và hiện gặp bất lợi về điểm số so với nhóm dẫn đầu nhưng vẫn có nhiều đường binh trở lại ngôi số một. Trong số bảy trận ở lượt về, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm may mắn có đến năm trận trên sân Hàng Đẫy và hai trận sân khách thì một là chơi trên sân Pleiku.

Chuyến làm khách của Hà Nội ở sân nhà HA Gia Lai chiều 15-10 (VTV6 trực tiếp 17 giờ) rất thú vị khi không chỉ giữa những nhóm cầu thủ tuyển quốc gia mà còn là của hai ông bầu quyền lực. Đội bóng của bầu Đức năm 2016 suýt rớt hạng nhưng ông vẫn cười khà khà nói miễn sao thắng nhà vô địch Hà Nội là ngon. Lần đó, HA Gia Lai chỉ qua mặt sít sao đội mạnh của nhà bầu Hiển 1-0 cũng đủ xoa dịu lòng tự ái của ông bầu phố núi.

HA Gia Lai sẽ phải nỗ lực nhiều hơn khi đá với Hà Nội mưu mẹo và bản lĩnh hơn. Ảnh: NGỌC DUNG

Những mùa sau đó, HA Gia Lai năm nào cũng rơi vào nhóm chạy trốn rớt hạng, còn các đội bóng thân quen hoặc của bầu Hiển hớn hở chia nhau ngôi vô địch V-League. Nó chính là nguyên do khiến bầu Đức ấm ức nói câu cửa miệng: “Một thằng mập đánh không lại năm thằng ốm” và tuyên bố HA Gia Lai chỉ đá V-League cho vui. Dần dà, cuộc đụng độ quyết liệt giữa các cầu thủ với nhau trên sân cũng là cuộc chiến âm thầm giữa hai ông bầu có chung niềm đam mê bóng đá.

Đội bóng của bầu Đức mùa này chơi tốt hơn năm mùa bóng qua với bằng chứng là HA Gia Lai lọt vào nhóm tám đội mạnh nhất đua vô địch. Tuy nhiên, cái thua nặng nề 1-4 trên sân của Viettel trận đầu giai đoạn hai cho thấy CLB phố núi ngây thơ không phải là một ứng cử viên trong tốp giành huy chương. Ngược lại, Hà Nội tinh quái dễ dàng qua mặt á quân TP.HCM 2-0 để leo lên vị trí thứ tư.

Thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm không giấu giếm tham vọng sẽ lại vô địch trong một mùa V-League đá theo cách mới với kiểu chạy nước rút, không có sự hậu thuẫn đầy đủ của “những thằng ốm”. Hơn nữa, Hà Nội sau đợt khủng hoảng nhân sự lớn ở hàng phòng ngự đã dần phục hồi phong độ cho cuộc chinh phục với một đường đua rất thuận lợi.

Chiều 14-10, làm khách trên sân Pleiku, ông Chu Đình Nghiêm có một lực lượng ổn định vừa đăng quang Cúp Quốc gia, cộng thêm chân sút Rimario, là người cũ của HA Gia Lai tái xuất sau chấn thương muốn phục hận. Ngược lại, đồng nghiệp Nguyễn Văn Đàn gặp thiệt thòi lớn ở hàng thủ khi vắng trung vệ số một Memovic và thủ môn Bửu Ngọc do thẻ phạt.

Vấn đề của HA Gia Lai vốn không thích đá phòng ngự, cũng không có thói quen rình rập, ru ngủ đối phương. Cái kiểu lấy tấn công làm phòng ngự của đội bóng phố núi làm vui mắt người xem, dù cách chơi hồn nhiên ấy lại thường làm khổ họ. Có điều là bầu Đức không quan tâm đến chuyện đó. Cầu thủ cứ chơi hay, chơi đẹp, chơi cho vui là được.

Nhưng đá với Hà Nội ở sân Pleiku, bầu Đức cần hơn bao giờ hết một chiến thắng còn vì danh dự của lò đào tạo nức tiếng của mình. Màn đôi công ăn miếng trả miếng chiều 15-10 vì thế rất hấp dẫn. Hà Nội thích điều đó và khi đối phương đã say mồi, đội khách săn bắn thiện chiến hơn.

Các cặp đấu khác chiều 15-10, Thanh Hóa - Quảng Nam (BĐTV trực tiếp 17 giờ) với điểm nhấn là tân HLV Nguyễn Thành Công sau ba ngày lên nắm quyền sẽ dẫn dắt cầu thủ Quảng Nam đá với đội bóng của mình là Thanh Hóa. Nam Định - SHB Đà Nẵng (Thethao TV trực tiếp 18 giờ), lượt cuối giai đoạn 1, Nam Định đã thắng SHB Đà Nẵng 1-0 và chính thức kéo đối thủ thân quen này xuống nhóm dưới. Nếu thầy trò HLV Huỳnh Đức gồng mình lên đá thì Nam Định sẽ rất mệt mỏi. Ngược lại thì Nam Định tăng thêm khả năng trong cuộc đua trụ hạng. Hà Tĩnh - Than Quảng Ninh (VTV5 trực tiếp 18 giờ), cuộc chơi giữa hai đối thủ này sẽ rất thoải mái và ai thắng cũng đều vui vẻ. Đơn giản là giữa họ không vướng bận chỉ tiêu.

Sài Gòn bại trận, Viettel lên nhất bảng

Ngay sau khi Sài Gòn gục ngã thê thảm 1-3 trên sân của B. Bình Dương, đội nhì bảng Viettel đã tranh thủ cơ hội thắng nhẹ chủ nhà TP.HCM 1-0 để soán ngôi đầu V-League. Thất bại đáng tiếc của thầy trò Vũ Tiến Thành sau chuỗi trận dài đứng đầu bảng khiến cho cục diện đua vô địch ngày càng gay cấn hơn.

Không ai ngờ Sài Gòn với động lực đăng quang rất lớn lại chơi bóng thật yếm thế trước B. Bình Dương gần như chỉ “đá cho vui” trong nhóm kèo trên. Từ sai lầm của thủ môn Văn Phong khi bắt bóng vuột tay sau cú sút nhẹ của Tống Anh Tỷ, liên tục các cầu thủ khách mắc lỗi ngớ ngẩn. Việt Cường và Tiến Linh cảnh cáo sự hớ hênh ấy bằng hai bàn thắng ở hiệp 2 để đào sâu cách biệt 3-0 cho B. Bình Dương.

Hình bóng của cầu thủ Sài Gòn trong trận này rất nhạt nhòa. Pedro trở lại sau chấn thương bị kèm sát, không làm nên trò trống gì. 68 phút có mặt trên sân, anh chỉ có một cú sút lên trời. Chỉ tội nghiệp cho Geovani rất nỗ lực với những pha dứt điểm nhưng hai lần xà ngang, cột dọc từ chối bàn thắng của anh. Tân binh Nguyên Hoàng phút bù giờ gỡ gạc 1-3 không mang nhiều ý nghĩa.

Sau chuỗi ngày dài ở đỉnh bảng, lần đầu tiên Sài Gòn bị mất ngôi đầu về tay Viettel nhờ trận thắng nhẹ nhàng sân khách TP.HCM. Vắng nhiều trụ cột do chấn thương và thẻ phạt, sức tấn công của chủ sân Thống Nhất rất vô hồn với hai tiền đạo ngoại binh vô hại. Viettel có bàn thắng nhờ công Bruno ghi trên chấm phạt đền 11 m. Mãi đến cuối trận, đến lượt TP.HCM có quả phạt đền nhưng Thanh Bình không sút thắng thủ môn Nguyên Mạnh.

Thầy trò Chung Hae-soung dần xa vời tham vọng vô địch và đáng nói là họ không xứng đáng với tư thế của một ứng cử viên bởi một đội hình què quặt cùng lối đá thiếu sức sống. Thua trận này, TP.HCM rơi xuống hạng sáu chỉ với 20 điểm, kém đội đầu bảng Viettel 8 điểm khi giải chỉ còn năm vòng đấu. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

(PLO)- Chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez rất quan tâm đến việc ký hợp đồng với một cầu thủ trẻ của Man United vì chất lượng nhân sự danh tiếng của Quỷ đỏ, đặc biệt từ trận thắng Liverpool 4-3.

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

(PLO)- Các cầu thủ Manchester United “bí mật đề nghị hỗ trợ” cho sự trở lại của Mason Greenwood trong bối cảnh đồng chủ sở hữu mới của “quỷ đỏ” Sir Jim Ratcliffe bình luận về tương lai của ngôi sao người Anh.

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

(PLO)- Siêu máy tính dự đoán ai sẽ giành suất cuối cùng tham dự Champions League, với niềm hy vọng của Manchester United sau khi Aston Villa và Tottenham đánh rơi điểm tại Premier League.

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.