Guardiola đã mất và sẽ còn mất nữa

Những nhà chuyên môn và nhà bình luận đều cho rằng cái thua của Man. City là cái thua về chiến thuật mà ở đó lỗi chính thuộc về Pep Guardiola cao ngạo và đánh giá sai đối thủ, đặc biệt là xem thường HLV Klopp của Liverpool.

Pep Guardiola đã quá tin vào các quân bài của ông có thể bắt đối phương phải chạy theo mình và chơi theo ý mình. Nhưng Klopp đã có phương án cẩn trọng hơn, đó là phá lối đá của đối phương trước. Ông cho các học trò chơi pressing ngay từ giữa sân và thu hẹp không gian lẫn thời gian của Man. City. Những nhà chuyên môn thốt lên Liverpool đã chơi pressing tuyệt hay và cao cơ hơn hẳn khiến Man. City không thể cầm bóng và triển khai lối chơi như cái cách vẫn buộc các đối thủ của mình phải theo mình.

Rõ nhất là David Silva, con bài chủ lực hay cầm bóng và dẫn dắt lối chơi đã không đủ thời gian để thực hiện nhịp hai sau khi giữ bóng. Thậm chí thủ môn Ederson cũng không có nhiều thời gian để thi đấu bằng chân từ những đường chuyền về của đồng đội. Có thể nói mẫu thủ môn phải giỏi chơi chân mà Pep Guardiola chọn lựa đã bị Liverpool vô hiệu hóa và biến đấy thành điểm mù.

Con số 15/58 pha tắc bóng và cắt bóng thành công của Liverpool diễn ra bên phần sân Man. City. Chứng tỏ lối đá pressing của Klopp giăng ra rất dày với bán kính rộng và đã phá đi sự luân chuyển bóng theo công thức của Pep Guardiola.

Phá được lối chơi Man. City, phần còn lại là phá lưới Man. City được thực hiện dễ dàng hơn bởi bẻ gãy sự liên kết giữa các tuyến cũng là làm hỏng hàng phòng ngự Man. City chỉ vững chãi khi tuyến hai và tuyến trên giữ được bóng.

Cựu tiền vệ Arsenal có bảy pha đi bóng qua người thành công, cùng với Sadio Mane anh là người có nhiều pha dắt bóng qua người nhất bên phía Liverpool, trong đó có sáu lần qua người được anh thực hiện trong hiệp 1. Sau khi Salah rời sân thì Alex Oxlade Chamberlain dịch ra cánh nhưng anh chơi hay nhất ở vị trí tiền vệ trung tâm khi tận dụng xuất sắc những khoảng trống mà các tiền vệ Man. City để lộ ra.

Pep Guardiola đã thua về mặt chiến thuật bởi xem thường Klopp, xem thường Liverpool và tin lối chơi của mình sẽ buộc “con mồi” phải chạy theo mình. Ngược lại thì chính Klopp và Liverpool đã làm Man. City “say” do không tỉnh táo để giữ bóng và thực hiện lối chơi như lập trình.

Guardiola đã mất và còn có thể mất nữa nếu vẫn tiếp tục cao ngạo và quá tự tin vào lối chơi của mình.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm