Góc nhìn: 12 đội mạnh nhất châu Á và vết xe đổ của người Thái

Bốc thăm vòng loại thứ 3 Việt Nam được đặt ở nhóm cuối cùng Lebanon
và rơi vào bảng nào cũng gặp nhiều đội bóng lớnc ủa châu Á.

Nếu không có gì thay đổi vào giờ chót, lễ bốc thăm vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á sẽ diễn ra ngày 1-7 tại Kuala Lumpur, Malaysia. Việt Nam trong top 12 đội mạnh nhất châu Á sẽ được chia bảng như sau.

12 đội sẽ được chia thành 2 bảng, mỗi bảng 6 đội thi đấu vòng tròn hai lượt tính điểm trên sân nhà và sân khách. Hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ giành quyền tham dự vòng chung kết  World Cup 2022 tại Qatar. Hai đội đứng thứ ba của hai bảng sẽ gặp nhau trong trận play off xác định đội đi đá play off liên lục địa.

Việt Nam trong trận cuối gặp UAE, đội thủ được xếp vào nhóm 4 cùng Trung Quốc.  

Việc xếp hạt giống không dựa vào thành tích ở vòng loại thứ 2 mà sẽ dựa vào bảng xếp hạng FIFA tháng 6 được cọng bố vào ngày 18-6. Theo đó, 6 nhóm sẽ tách ra theo từng cặp giữa trên thứ hạng. Theo bảng xếp hạng tháng 5 thì  hai đội xếp đầu khu vực châu Á (Nhật và Iran theo BXH tháng 5 đang là hạng 28 và 31)  ở nhóm hạt giống số 1 sẽ tách ra làm hai bảng. Tương tự nhóm 2 (nhiều khả năng là Hàn Quốc và Úc theo BXH tháng 5 là hạng 39 và 41) sẽ tách ra. Cứ thế lần lượt nhóm 3 (nhiều khả năng là Saudi Arabia và Iraq BXH tháng 5 là hạng 65, 68), nhóm 4 (nhiều khả năng là UAE, Trung Quốc với BXH tháng 5 là 73, 77), nhóm 5 (BXH tháng 5 là Syria, Oman hạng 79, 80) rồi cuối cùng là nhóm 6 nhiều khả năng là Việt Nam và Lebanon (BXH tháng 5 là 92, 93). 

Nếu không có thay đổi quá lớn trong BXH FIFA tháng 6 thì đội Việt Nam sẽ phải tách bảng với Lebanon. Có thể khẳng định là tất cả các đổi thủ cùng bảng với Việt Nam đều rất mạnh và đa số đều từng chạm trán với Việt Nam ở nhiều cấp độ. 

Hoàng Đức, một trong những cầu thủ thế vai nhưng chơi rất thành công trong chiến dịch UAE.

Tại vòng loại thứ 3 World Cup 2018, Thái Lan là đội Đông Nam Á duy nhất có mặt trong nhóm 12 đội mạnh nhất sau trận thắng Việt Nam 3-0 trên sân Mỹ Đình. Tuy nhiên đến vòng loại cuối này thì Thái Lan không kiếm nổi một trận thắng và đứng cuối bảng sau Nhật Bản, Saudi Arabia, Úc, UAE, Iraq với chỉ vỏn vẹn 2 điểm nhưng hiệu số lên đến -18. Sau cú sốc lớn đấy bóng đá Thái Lan tuột dốc thảm hại bởi có những định hướng sai và đấy cũng là bài học rất lớn để bóng đá Việt Nam rút ra kinh nghiệm tránh rơi vào vết xe đổ.

Bóng đá Thái Lan tại vòng loại thứ 3 World Cup 2018, sau thảm bại này, bóng đá Thái Lan mất rất nhiều vì quá kỳ vọng rồi mất phương hướng.

Trong kịch bản tại lễ bốc thăm việc rơi vào bảng nào cũng là những trận đấu lớn bởi những đối thủ đều có trình độ và sự đầu tư tốt. Đấy sẽ là cuộc cọ xát quý cho bóng đá Việt Nam hướng đến mục tiêu có mặt tại vòng chung kết World Cup 2026. 

Từ nay đến vòng loại cuối khu vực châu Á chỉ còn hơn 2 tháng rưỡi và đó là quãng thời gian rất bức bách với thầy trò HLV Park Hang-seo khi bên cạnh đó còn là AFF Cup và SEA Games 31 vào cuối năm.

Bóng đá Việt Nam vừa tạo nên dấu ấn lịch sử những cũng đứng trước một thách thức rất lớn với lịch đấu dày đặc và quá nhiều mục tiêu từ nay đến cuối năm 2021.

Video bàn thắng độc của Quang Hải và bàn nâng tỉ số 3-0 của Công Phượng trong trận thắng Indonesia 4-0 trích từ NEXT MEDIA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm