Giữ đôi chân dưới mặt đất

Ông thầy người Hàn Quốc không thể ngờ cuộc sống của ông và học trò trong mấy ngày qua đã thay đổi chóng mặt. HLV Park Hang-seo ngỡ ngàng với cảnh chào đón và chúc tụng của người yêu bóng đá Việt Nam (VN) sau thành tích á quân U-23 châu Á còn hơn những gì người dân Hàn Quốc mừng đội tuyển quốc gia của họ đứng hạng tư thế giới.

Thời gian của thầy Park ba ngày qua đều dành cho những cuộc giao lưu và chia sẻ bí quyết giành chiến thắng lẫn cảm xúc của ông về các cuộc chào đón nồng hậu. Dễ thấy lời nhắn nhủ chính mà ông Park dành cho các học trò luôn là việc giữ đôi chân trên mặt đất để không ngủ gật trên những lời ca ngợi màu hồng.

Rất thành thật, ông Park chia sẻ: “Tôi chẳng có bí quyết gì cao siêu để biến các cầu thủ U-23 VN trở nên khác đi chỉ sau một giải đấu. Với vốn kiến thức và kinh nghiệm trong gần 40 năm làm bóng đá, tôi dạy các cầu thủ từng chút một. Họ đã chơi bóng đầy tự tin và không biết sợ hãi. Vấn đề là tôi thấy cầu thủ VN có tiềm năng lớn, chỉ là họ chưa biết cách tự khai phá mà thôi.

HLV Park Hang-seo khuyên các cầu thủ hãy trở về mặt đất và dừng lại những ngày vui vì còn nhiều việc phải làm, đồng thời tránh xa cám dỗ trong cuộc sống. Ảnh: HUY PHẠM

Tôi hay nói với học trò rằng “chúng ta chưa đạt đến trình độ cao trong bóng đá đâu”. Một mình tôi cũng rất khó nâng tầm bóng đá VN ngang ngửa Hàn Quốc. Nó cần đòi hỏi mọi nguồn lực trợ giúp khác nữa. Sau những cuộc đón tiếp nồng nhiệt, tôi luôn ý thức rằng từ nay trở đi sự kỳ vọng của người dân VN với bóng đá ngày càng cao. Điều này bắt buộc chúng tôi phải nỗ lực hơn nữa”.

Giới hâm mộ bóng đá VN mấy ngày qua đã nói rất nhiều về thành công của đội tuyển trẻ U-23 ở giải châu Á. Riêng ông Park vẫn rất tỉnh táo nói đội thua trong trận chung kết thì không thể có niềm vui trọn vẹn 100%.

Cái hay của ông thầy Hàn là trong bất kỳ cuộc trò chuyện nào, ông cũng thiết tha mong cầu thủ luôn giữ vững một trạng thái tinh thần và sức khỏe tốt nhất: “Đêm qua chúng tôi đã chia tay nhau để các cầu thủ trở về CLB. Tôi dặn các học trò thường xuyên tập luyện, không chểnh mảng và đừng ai để bị chấn thương. Bản thân tôi luôn có niềm tin các cầu thủ không ở gần tôi nhưng họ vẫn đủ bản lĩnh để tránh xa cám dỗ trong cuộc sống”.

“Tránh xa cám dỗ trong cuộc sống”

Thầy Park Hang-seo sau những ngày vui, những buổi mừng công mà ông không thể ngờ đến được đã chia sẻ và nhắc nhở các cầu thủ mình hãy dừng lại, không vui nữa bởi còn rất nhiều điều phải làm, phải chuẩn bị. Thầy Park hiểu hơn ai hết về những chiến thắng của các học trò được đúc kết bởi nhiều yếu tố. Và để nói là chúng ta đã sánh ngang hàng với các đối thủ lớn của khu vực thì chưa. Thầy Park hiểu cái hơn lớn nhất của các cầu thủ VN là tinh thần, là sự gắn bó của một tập thể mà ông xem như một gia đình.

Bây giờ các cầu thủ trở về sẽ có rất nhiều thứ chi phối. Từ khi còn ở Trung Quốc, những cầu thủ hot được nhắc đến nhiều như Quang Hải, Bùi Tiến Dũng… đã được nhiều công ty book các show quảng cáo hay làm đại diện thông qua những nhà quản lý. Rồi cuộc sống của nhiều cầu thủ sẽ có nhiều thay đổi và kể cả phải đối diện với cuộc sống của những người hùng luôn được quan tâm. Nói như nhiều HLV có kinh nghiệm là có khi còn gặp cả sự ganh ghét, đố kỵ và khắt khe khi về với CLB.

Tuy nhiên, điều mà những nhà chuyên môn sợ nhất là những cám dỗ, điều mà chính HLV Park Hang-seo đã căn dặn những học trò mình và hy vọng họ ý thức được đời cầu thủ chuyên nghiệp và biết bảo vệ chính mình. Mà việc sa vào những cám dỗ thì bóng đá VN đã từng chứng kiến biết bao ngôi sao khi được tung hô rồi thì sau đó trượt dài.

Mong cho ý thức cầu thủ và mong cho môi trường bóng đá hiện tại giúp các cầu thủ U-23, những người hùng được tung hê hôm nay, biết và ý thức được đời cầu thủ của mình mà không bay bổng, không sa đà.

NG.HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm