Gianni Infantino trở thành Chủ tịch FIFA

Phải sang vòng bỏ phiếu thứ hai mới xác định được ông chủ mới của FIFA nhờ cải tổ. Có năm ứng viên tham gia cuộc chạy đua gồm nguyên Phó chủ tịch FIFA, Hoàng tử Ali Al Hussein (Jordan), Chủ tịch AFC Al Khalifa (Bahrain), Jerome Champagne (nguyên Phó Tổng thư ký FIFA, người Pháp), Gianni Infantino (Tổng thư ký UEFA, người Thụy Sĩ) và doanh doanh nhân tỉ phú Tokyo Sexwale (người Nam Phi). Tuy nhiên vị tỉ phú người Nam Phi đã tuyên bố bỏ cuộc đua ngay trước thềm bỏ phiếu.

Vị Chủ tịch thứ chín của FIFA, Gianni Infantino

Trong bài diễn văn trình bày cương lĩnh tranh cử, thì Tokyo Sexwale là người trình bày cuối cùng, nó trở thành một bức thông điệp gởi gắm những hoài vọng của mình trong đó rồi tuyên bố rời cuộc đua.

Có 207 LĐBĐ quốc gia thành viên của FIFA tham gia bầu, vắng mặt hai lá phiếu của Indonesia và Kuwait do đang bị FIFA trừng phạt.

Theo quy chế bầu cử của FIFA thì ở vòng bỏ phiếu thứ nhất, ứng viên được cho là thắng cử khi chiếm 2/3 số phiếu bầu của tổng số cử tri. Ở vòng này người cao nhất là Ginani Infantino cũng chỉ được 88 phiếu, về nhì là Al Khalifa, 85 phiếu… nên phải bước sang vòng hai.

Ở vòng hai, ứng viên được ghi nhận là thắng cử nếu chiếm quá bán số phiếu bầu cho mình. Nếu vòng này vẫn không đáp ứng được thì một mặt ứng viên thấp phiếu nhất sẽ bị loại và các ứng viên vòng hai lại vào vòng ba. Tuy nhiên đến vòng hai này thì đã xác định được chủ nhân chiến ghế chủ tịch FIFA thứ chín của tổ chức 112 năm lịch sử này. Đó là luật sư Gianni Infantino vốn được hầu hết các thành viên châu Âu và châu Mỹ ủng hộ.

Ở vòng hai, Gianni đã nhận được 115 phiếu bầu (quá bán, 207 phiếu). Người về nhì là chủ tịch AFC Al Khalifa với 88 phiếu bầu, thứ ba là hoàng tử Al Hussein với 4 phiếu bầu, và Jorome Champage không có phiếu nào.

Như vậy vị tân chủ tịch FIFA, tức vị chủ tịch thứ chín của tổ chức bóng đá đồ sộ nhất hành tinh qua 112 năm lại là người châu Âu và là người Thụy Sĩ tiếp theo sau ông già Blatter.

Ông Giannii Infantino là một luật sư là MC của các chương trình Gala UEFA rất giỏi và nổi tiếng thông minh. Ông là cố vấn luật cho nhiều LĐBĐ Quốc gia lớn của châu Âu như Đức, Tây Ban Nha, Ý, Thụy Sĩ, Pháp…Ông rất giỏi trong việc tìm tiếng nói chung của luật pháp hiện hành của mỗi quốc gia để kết nối với những luật, quy chế trong bóng đá.

Ông Gianni Infantino 45 tuổi (sinh ngày 23-3-1970). Ông mang hai dòng máu Thụy Sĩ và Ý và cũng mang hai quốc tịch này.

 

Vài nét về tân chủ tịch FIFA Gianni Infantino

Gianni Infantino năm nay 46 tuổi (sinh ngày 23-3-1970).

Gianni Infantino sinh trưởng tại Brigue cách thành phố Viege, quê hương của ông Blatter. Gianni là fan hâm mộ của Inter Milan. Là một người đa tài, nói lưu loát tiếng Anh, Ý, Tây Ban Nha, Đức và Pháp, ông cũng là người đề xuất đưa vòng chung kết World Cup từ 32 đội lên 40 đội nếu mình ngồi vào ghế chủ tịch FIFA.

Là một sếp lớn của UEFA (Tổng thư ký LĐBĐ châu Âu) nhưng trong các buổi lễ lớn, các đại tiệc Gala của UEFA ông còn là một MC nổi tiếng giỏi, có duyên, hóm hĩnh và xử lý tình huống cực nhanh nhạy. Dù là cánh tay mặt của Platini khi cựu danh thủ pháp này còn là chủ tịch UEFA, nhưng Gianni không dính vào những tai tiếng tiền bạc. Ông đã biến UEFA thành một thế lực tài chính hùng mạnh, đối trọng của FIFA, nhờ thiết kế giỏi các giải đấu, nhất là Champions League để tăng thu nguồn tiền qua bản quyền.

Bản thân ông là luật sư, là chuyên gia cố vấn cho các LĐBĐ quốc gia lớn của Tây Âu, ông rất tài tình “kết nối” luật pháp hiện hành của mỗi quốc gia, của Liên minh châu Âu (EU) phù hợp với luật, những quy định trong bóng đá để thuận lợi trong việc xử lý mọi mặt. Ông cũng tạo hành lang pháp lý, luật thương mại của các giải đấu danh giá châu Âu nhằm khai thác thương mại hiệu quả và hạn chế thấp nhất việc  thất thoát tài chính.

Ông Gianni cũng là người soạn ra những quy chế định nghĩa CLB lớn của châu Âu qua những chuẩn mực và tài chính mà nhiều doanh nghiệp, các lãnh đạo CLB phải nể trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm