Giành Wimbledon 2012, Federer trở lại ngôi số 1 thế giới

Giành Wimbledon 2012, Federer trở lại ngôi số 1 thế giới ảnh 1

Federer trở lại ngôi số 1 thế giới sau Wimbledon 2012
Điều đó đồng nghĩa, tay vợt người Thụy Sỹ đã cân bằng kỉ lục của Pete Sampras. Từ tuần sau, Federer sẽ trở lại ngôi số 1 thế giới quen thuộc, vị trí mà anh rời xa suốt 2 năm nay. Như vậy, Federer cũng sẽ sánh ngang với Sampras về số tuần dẫn đầu trên BXH ATP (286). Ngoài ra, anh còn trở thành gương mặt thứ 2 xếp số 1 thế giới sau khi đã vượt qua cột mốc 30 tuổi. Người đầu tiên làm được điều này là Andre Agassi - kình địch của Sampras trong thời kì đỉnh cao.

Wimbledon 2012 là giải Grand Slam thứ 17 trong sự nghiệp của Federer. FedEx tiếp tục củng cố ngôi đầu của mình trong danh sách những tay vợt tennis nam vô địch ở các sân chơi lớn nhiều nhất. Người xếp thứ 2 hiện là Sampras với 14 danh hiệu. Chưa hết, Federer còn là tay vợt nam thứ 3 trong lịch sử hơn 30 tuổi mà vẫn đăng quang tại Wimbledon, sau 2 huyền thoại Rod Laver và Arthur Ashe.

Giành Wimbledon 2012, Federer trở lại ngôi số 1 thế giới ảnh 2

Chiến thắng vừa qua trước Murray quả là một cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của Federer. Càng đặc biệt hơn khi anh vượt qua đối phương sau khi bị thua trước ở set 1. Các khán giả của Wimbledon luôn rất yêu mến Federer, nhưng họ vẫn cổ vũ nhiệt tình hơn cho Murray vì anh là đại diện của Vương quốc Anh - nước chủ nhà. Song với sự lạnh lùng và đẳng cấp của mình, Federer đã lội ngược dòng thành công. Chính Murray cũng phải thừa nhận rằng FedEx xứng đáng giành chiến thắng chung cuộc.

Hồi đầu năm nay, Federer từng nói rằng mục tiêu của anh là lên ngôi tại Wimbledon và giành tấm HCV ở Olympic London 2012. Không nhiều người tin vào điều đó sau khi chứng kiến FedEx trắng tay khi tham dự các giải Grand Slam của năm 2011, với chỉ 1 lần lọt vào chung kết là tại Pháp mở rộng (thua Rafael Nadal). Song Federer đã chứng tỏ rằng anh chưa hết thời. Các trận đấu của Olympic 2012 cũng diễn ra tại những sân đấu tổ chức các trận của Wimbledon. Đó có thể xem như một lợi thế lớn đối với Federer để hoàn thành mục tiêu mà anh đề ra.

Với Murray, anh có quyền cảm thấy hài lòng với màn trình diễn của mình cho dù đã chịu gác vợt trước Federer. Murray đã chơi tiến bộ hơn rất nhiều so với chính anh tại 3 trận chung kết Grand Slam trước đây (Mỹ mở rộng 2009, Australia mở rộng 2010 và 2011). Bằng chứng là ngôi sao người Scotland đã thắng được 1 set, thay vì để thua 0-3.

Giành Wimbledon 2012, Federer trở lại ngôi số 1 thế giới ảnh 3

Dù sao thì Murray vẫn là niềm tự hào của cả Vương quốc Anh khi anh là tay vợt nam đầu tiên của Vương quốc Anh lọt vào chung kết Wimbledon, kể từ sau Bunny Austin năm 1938. Còn nhớ sau khi thua Federer ở chung kết Australia mở rộng 2010, Murray nói rằng: “Tôi có thể khóc như Federer. Nhưng thật ngượng là tôi không thể chơi hay được như anh ấy”. Tại Wimbledon 2012, Murray cũng đã rơi những giọt nước mắt của nỗi buồn thua trận còn Federer thì nhỏ lệ vì niềm vui chiến thắng. Và có lẽ, Murray sẽ một lần nữa phải thừa nhận rằng anh vẫn còn kém người đàn anh về nhiều mặt.

Murray chắc chắn cần tiến bộ thêm nữa để hoàn thành giấc mơ vô địch Grand Slam sau 4 lần gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường. Trả lời phỏng vấn sau khi nhận giải, Federer khẳng định rằng anh tin sẽ đến một ngày Murray đứng trên bục cao nhất tại một sân chơi lớn. Đó là một lời động viên và khích lệ tinh thần cực kì cần thiết dành cho Murray.

Hy vọng trong tương lai, Murray sẽ làm được như điều Federer nói. Chờ xem!
Theo Quế Anh (Bongdaplus.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm