Giải thưởng Fair Play 2018: Ai cũng xứng đáng!

Các thành viên của hội đồng thẩm định đã thống nhất cao những chọn lựa hình ảnh đẹp nhất trong tất cả đề cử với năm chọn lựa chính thức trao giải trong đêm gala 11-3 tại Nhà văn hóa Thanh niên.

Giải thưởng Fair Play mùa này ngẫu nhiên gắn liền với những thành công rực rỡ của các đội tuyển bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nhìn nhận làng bóng quốc nội trong năm 2018 có rất nhiều hình ảnh đẹp, không chỉ là niềm hạnh phúc với chiến thắng trên sân cỏ mà còn ấn tượng bởi những hành động đẹp giúp mọi người sống vui, khỏe, sống có trách nhiệm hơn.

Nhà báo Quang Tuyến (báo Thanh Niên) đọc rất kỹ những đề cử fair play từ các phóng viên theo dõi trên từng cây số với thầy trò ông Park hoặc của người yêu bóng đá Việt Nam cảm mến và trân trọng nghĩa cử đẹp cả trong lẫn ngoài sân cỏ: “Tôi rất tâm đắc với đề cử fair play mùa này bởi sự đa dạng của cái đẹp không chỉ xuất hiện trên sân bóng. Theo tôi, ai giành được giải thưởng cao quý này cũng đều xứng đáng. Nét chung và nổi bật nhất của những đề cử tôn vinh thái độ sống, cách ứng xử đậm nét văn hóa của giới cầu thủ với đồng nghiệp, tôn trọng đối thủ, biết quan tâm, chia sẻ tình cảm đến mọi người,…”.

HLV Park Hang-seo và một số học trò của ông sẽ tham dự  gala Fair Play và được vinh danh, tôn vinh vào đêm 11-3  tại Nhà văn hóa Thanh niên. Ảnh: T.T.THÔNG

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Hữu Bàng lý giải về những hành động ấn tượng của cầu thủ: “Tôi rất xúc động khi thấy các tuyển thủ Việt Nam sau khi có bàn thắng đã nâng niu chiếc áo số 9 của Văn Toàn ăn mừng với nụ cười rạng rỡ. Đấy chính là một món quà đẹp nhất mà tập thể tặng cho chân sút của HA Gia Lai không may gặp phải chấn thương. Nhìn Văn Toàn ngồi bó gối trong khu vực kỹ thuật bất ngờ nhận sự chia sẻ chân tình của đồng đội, ai cũng cảm thấy ấm lòng lắm!”.

Một thành viên khác của hội đồng thẩm định là ông Nguyễn Tấn Lợi, Phó Giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao quận 1 (TP.HCM), nói mình “nổi da gà” khi thấy Duy Mạnh cắm cờ trên “đỉnh tuyết” Thường Châu: “Tôi gắn bó nhiều với bóng đá Việt Nam nhưng chưa từng thấy hình ảnh nào đẹp tuyệt vời đến thế! Đấy là một khoảnh khắc bi hùng sau trận chung kết U-23 châu Á thua Uzbekistan. Bóng đá không chỉ có chiến thắng mà đôi khi còn phải học cách thua sao cho fair play. Duy Mạnh với khuôn mặt đẫm nước mắt đã cắm lá cờ dưới cơn mưa tuyết và cúi chào gây xúc động mạnh với khán giả cho một niềm tự hào về những chiến binh luôn hết mình với cuộc chơi”.

Nhà báo Xuân Cường (HTV) tinh tế nhắc đến một chi tiết nhỏ từ hành động đẹp của các cầu thủ HA Gia Lai cào tuyết giúp cầu thủ Hà Nội ghi bàn: “Xuân Trường đã nhường quả đá phạt cho Quang Hải. Không chỉ thế, anh còn cùng với Văn Thanh vội vã cào tuyết giúp bạn mình đá phạt dễ hơn. Lâu nay người ta hay so sánh cầu thủ HA Gia Lai với Hà Nội và trên sân cỏ V-League, họ cũng chơi bóng không khoan nhượng với nhau. Tuy nhiên, ai cũng chỉ thấy một màu áo đội tuyển quốc gia nói thay cho trách nhiệm, sự đoàn kết, tất cả vì thành công chung và khắc họa rõ nét hơn tình bạn đẹp giữa họ”.

Trong khi đó, nhà báo Hồ Nguyễn rất cảm mến hành động của Anh Đức khi bất chấp nguy hiểm chạy đến can ngăn khán giả ném vật lạ trên sân Mỹ Đình vì cho rằng trọng tài thiên vị đội khách Malaysia ở vòng bảng AFF Cup 2018: “Là cầu thủ lớn tuổi nhất đội, Anh Đức đã làm một tấm gương đẹp cho lứa đàn em nhìn vào học hỏi. Mấy ai trong lúc “chảo lửa” Mỹ Đình nóng hừng hực vì giận dữ của những phần tử quá khích lại dũng cảm như Anh Đức vào ngăn cản hành vi bột phát. Cầu thủ của B. Bình Dương đã làm nguội đi những cái đầu nóng và chính anh đã góp phần loại trừ đi hình ảnh xấu xí gây ảnh hưởng đến bóng đá Việt Nam trong tư thế chủ nhà”.

5 đề cử chính thức

Từ danh sách năm đề cử, ban tổ chức giải thưởng Fair Play 2018đã nhận 152 lá phiếu của các chuyên gia, HLV, trọng tài, giám sát và những phóng viên phụ trách lĩnh vực bóng đá bầu chọn danh hiệu Fair Play 2018.

Năm đề cử chính thức phù hợp với tiêu chí, đồng thời có giá trị về mặt tinh thần lẫn ảnh hưởng đến bóng đá Việt Nam, đến xã hội (xếp theo thứ tự alphabet):

1. Các câ < b=""> u thu < b="">  U-23 Việt Nam cào tuyê < b=""> t giúp tiền vệ Nguyễn Quang Hải thuận lợi trong việc lập siêu phẩm “cầu vồng tuyết” vào lưới Uzbekistan trong trận chung kết giải U-23 châu Á 2018. <> <> <>

2. Bô < b=""> n câ < b=""> u thu < b="">  Bu < b=""> i Tiê < b=""> n Du < b=""> ng, Đoa < b=""> n Văn Hâ < b=""> u, Ha < b="">  Đư < b=""> c Chinh, Nguyê < b=""> n Quang Ha < b=""> i tham gia chương trình  Điê < i=""> u ươ < i=""> c thư < i="">  7, thực hiện hóa giấc mơ bé nhỏ của em Tôm bị ung thư não từ khi mới 33 tháng tuổi. <> <> <> <> <> <> <> <> <> <> <> <> <> <> <>

3. Hậu vê < b="">  Đô < b="">  Duy Ma < b=""> nh că < b=""> m cơ < b="">  Tô < b="">  quô < b=""> c trên “đỉnh tuyết” sân Thường Châu sau trận chung kết giải U-23 châu Á. <> <> <> <> <> <> <>

4. Tâ < b=""> p thê < b="">  đô < b=""> i tuyê < b=""> n Việt Nam  < b=""> ng ba < b=""> n thă < b=""> ng trận Việt Nam - Campuchia tại AFF Cup 2018 với chiếc áo số 9 của Nguyễn Văn Toàn để chia sẻ với nỗi đau của đồng đội không may bị chấn thương không thể ra sân. <> <> <> <> <> <> <>

5. Tiê < b=""> n đa < b=""> o Nguyê < b=""> n Anh Đư < b=""> c can ngăn kha < b=""> n gia < b="">  qua < b="">  khi < b=""> ch trên khán đài ném chai và vật lạ xuống sân phản ứng trọng tài bỏ qua pha bóng Công Phượng bị đánh nguội trong trận vòng bảng Việt Nam - Malaysia. <> <> <> <> <> <> <> <>

Cùng song hành với ban tổ chức có nhà tài trợ chính là Quỹ Đầu tư và Phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) và các nhà tài trợ khác gồm Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood, Tập đoàn Sun Group, Tập đoàn Hòa Phát, Ngân hàng Kiên Long, Công ty Cổ phần Kinh doanh địa ốc Him Lam. Đài Truyền hình TP.HCM - HTV là đơn vị bảo trợ thông tin của giải Fair Play 2018.

BAN TỔ CHỨC GIẢI FAIR PLAY 2018

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm