Giải Pháp mở rộng: Nỗ lực của Sharapova

Nội chiến xứ bạch dương

Trở lại Grand Slam sau gần 1 năm vắng bóng vì chấn thương (từ Wimbledon 2008), Sharapova hiểu rằng sẽ rất khó tạo nên một điều kỳ diệu. Tay vợt xinh đẹp này đã bị bật khỏi tốp 100, tốc độ di chuyển đã giảm sút rất nhiều và những cú forehand (thuận tay) không thể mạnh mẽ như xưa khi mà bả vai của cô vẫn còn đang phải quấn băng. Hơn thế nữa, sân đất nện chưa bao giờ là một môi trường ưa thích của Masha.

Song những nỗ lực của Sharapova thì không ai có thể phủ nhận và màn trình diễn của cô ở Roland Garros lần này là một minh chứng. Trước trận đấu với đồng hương Petrova (11) ngày hôm qua, Sharapova bị đánh giá yếu hơn hẳn, từ thứ hạng hiện tại cho tới nền tảng thể lực. Nếu như Masha mất sức rất nhiều sau khi chật vật vượt qua Yakimova 3-6, 6-1, 6-2, thì Petrova (11) chỉ mất 65 phút để đè bẹp Embree 6-1, 6-2. Thế nhưng, ở trận đấu chiều qua ở sân Susan Lenglen thì chính Sharapova đã giành chiến thắng với tỷ số 6-2, 1-6, 8-6.

Set đấu cuối cùng của cuộc nội chiến này quả thực là một thử thách thực sự cho những tay vợt về sự bền bỉ và khả năng chịu đựng áp lực. Bị đối phương dẫn 4-2, nhưng Sharapova đã giành một break (thắng trong game giao bóng của đối phương) rất quan trọng để gỡ hòa 4-4. Đó là chiến thắng ở một thời điểm quan trọng và giúp Masha thêm nhiều tự tin trước khi kết thúc 71 phút so tài căng thẳng với tỷ số 8-6. Đây là chiến thắng thứ 6 trong tổng số 8 lần đối đầu với Petrova. Đối thủ kế tiếp của cô là tay vợt người Kazaskhtan Shvedova.

Sharapova đang quyết tâm trở lại đỉnh cao, bất chấp hàng loạt khó khăn đang bủa vây xung quanh cô.
Sharapova đang quyết tâm trở lại đỉnh cao, bất chấp hàng loạt khó khăn đang bủa vây xung quanh cô.

Tại một cuộc nội chiến xứ bạch dương khác, hạt giống số 1 Safina đã dễ dàng đè bẹp tay vợt 18 tuổi Diatchenko 6-1, 6-1. Ở vòng 3, Safina tiếp tục gặp một tay vợt tuổi teen đồng hương nữa, đó là tài năng trẻ Pavlyuchenkova, người đã gieo nỗi buồn vào lòng khán giả chủ nhà sau khi đánh bại Julie Coin 6-2, 7-6 (2). Ở một trận đấu đáng chú ý khác, ĐKVĐ Ivanovic không mấy khó khăn để đánh bại Tanasugarn 6-1, 6-2 và sẽ đụng Benesova (32) tại vòng 3.

Nadal vẫn không có đối thủ

Thông thường, tuần đầu tiên của một Grand Slam là thời điểm các tay vợt hàng đầu chẳng mấy khi phải nhọc sức. Và điều đó càng đúng với Rafael Nadal ở Roland Garros này. Ngày hôm qua, tay vợt số một thế giới người TBN đã dễ dàng vượt qua đối thủ người Nga Gabashvili với tỷ số 6-4, 6-4, 6-3.

Chiến thắng này là điều mà giới chuyên môn đã đoán được trước, song với Nadal nó vẫn có một ý nghĩa hết sức quan trọng. Anh đã vượt qua tay vợt nữ huyền thoại Chris Everts để lập kỷ lục 30 trận thắng liên tiếp trong khuôn khổ Roland Garros. Đối thủ kế tiếp của Nadal sẽ là người thắng trong cặp đấu muộn giữa Lleyton Hewitt và Golubev. Rõ ràng đây cũng chẳng phải là những chướng ngại vật đáng để Nadal phải lưu tâm.

Trong tối qua, Andy Murray (3) cũng đã ghi tên mình vào vòng 3 sau khi giành thắng lợi 6-3, 2-6, 7-5, 6-4 trước Potiro Starace. Điều đáng khen là Murray đã bị dẫn tới 5-1 trong set thứ ba, nhưng sau đó, anh đã giành 3 break liên tiếp trước khi quật ngã đối phương với tỷ số 7-5. Trong sự nghiệp của mình, tay vợt số 3 thế giới này chưa hề giành một chức vô địch trên mặt sân đất nện. Còn tại Roland Garros, chưa bao giờ anh đi quá vòng 3. Chính vì thế, chỉ cần giành được chiến thắng trước Tipsarevic ở lượt đấu kế tiếp là Murray sẽ đạt thành tích tốt nhất ở giải đấu này. Nhưng đó cũng không phải một nhiệm vụ dễ dàng vì Tipsarevic đang là tay vợt số 2 Serbia và có lối đánh tương đối khó chịu trên mặt sân đất nện.

Theo Phương Chi (TT&VH)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm