NGHĨ TỪ THẤT BẠI CỦA ĐỘI U-23 VIỆT NAM

Giá như ông Miura tỉnh sớm

Có thể vài ngày tới cơn giận dữ sẽ lên cao hơn vì muốn chỉ trích thói bảo thủ của HLV Miura. Tuy nhiên, mọi chuyện cũng cần phải nhìn nhận rạch ròi hơn, đâu là cái được của HLV Miura và đâu là khiếm khuyết, bảo thủ của vị HLV người Nhật.

Muốn nghe lắm nhưng không thể lấy dữ liệu “chém gió” và thay đổi

Việc xây dựng lối đá nhỏ phối hợp, nhuần nhuyễn, di chuyển nhanh linh hoạt đúng chất, đúng thể trạng của cầu thủ Việt Nam phải đến trận cuối gặp UAE mới thấy ông Miura cho học trò ứng dụng. Rõ ràng là khi HLV Miura nhìn nhận ra vấn đề sau gần hai năm làm bóng đá Việt Nam là quá muộn. Ông liên tục “thử và sai” với “phương pháp loại bỏ” thay vì nghe lời một số chuyên gia và người hâm mộ.

Trò chuyện với HLV Huỳnh Đức, HLV Miura từng thổ lộ là ông rất cần một hội đồng HLV quốc gia để tư vấn cho ông nhưng không có. Ông cũng thừa nhận là thật khó để nghe theo những dư luận hoặc qua các bài báo, qua lời chỉ trích mà không có một hội đồng phản biện với mình một cách nghiêm túc và đúng quy trình.

Cá nhân tôi không bênh vực HLV Miura nhưng rõ ràng là phải đặt vào vị trí và môi trường ông đang làm việc mới hiểu được khó khăn của ông mà chắc chắn HLV nào ngồi vào đó cũng thế.

Ông Miura không thể vội tin các chuyên gia giỏi “chém gió” hay thay đổi tức thời khi bị ông phó chủ tịch chỉ trích đòi sa thải mình mà không có những biện pháp hữu hiệu đi kèm.

Xây dựng lối đá nặng về sức mạnh và không ngại va chạm không phải là lối chơi thích hợp của cầu thủ Việt Nam. Ảnh: XUÂN HUY

Đối chọi theo kiểu chén sành chọi chén kiểu

Đáng khen U-23 Việt Nam qua trận gặp UAE và thua trong thế hai lần dẫn trước cộng với sự kỳ quặc của trọng tài. Nhưng chỉ một trận đấu không chịu nhiều áp lực mà lấy sức ra đấu và mất mát nhiều như thế thì cũng cần xem xét lại.

Nên nhớ một giải đấu, một vòng chung kết cấp châu lục thì khi đội tuyển chúng ta ra thi đấu đều gặp những đối thủ “khủng” như thế chứ không chỉ một trận. Và trong một trận đấu cuối cần để lại cái tiếng thì việc để cầu thủ chấn thương vì máu quá đến độ phải giải phẫu là cũng không cần thiết.

Thực tế nếu hai trận trước gặp Jordan và Úc mà diễn tiến các bàn thắng như trong trận gặp UAE thì nhất định U-23 Việt Nam sẽ còn mất mát nhiều hơn nữa do lối đá lấy chén sành chọi chén kiểu.

Đừng mong đòi “làm thịt” các đối thủ bảng D tại giải này vì họ hơn chúng ta mọi mặt và hơn nhiều lắm. Công bằng mà nói thì UAE là đội đá kém nhất so với ba đối thủ của chúng ta và việc căng ra để đấu sức không phải là quyết định sáng suốt.

Ông Miura đã sai khi cứ đau đáu tìm cách nâng sức, nâng thể lực để có thể chịu đựng với các đối thủ châu lục mà bỏ qua những ưu điểm trong thể trạng và đặc điểm của cầu thủ Việt Nam nói riêng, Đông Nam Á nói chung. Ông từng nhận ra thua Thái Lan vì ta đấu sức mà Thái chơi kỹ thuật với tính đồng đội cao, đá nhỏ ban bật nhanh nhưng lại vẫn đeo đuổi thứ bóng đá sức mạnh.

Nếu ông Miura tỉnh sớm thì bóng đá Việt Nam sẽ ít thua thiệt và bản thân ông sẽ không phải chịu nhiều áp lực lẫn sự chống đối như thế.

Một phần trong trận gặp UAE với lối chơi áp đảo bằng phối hợp nhỏ, bằng lối đá kỹ thuật đã chứng minh điều đấy.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.