Futsal Việt Nam cần nâng cấp trước khi dự World Cup

Một chiến tích nghẹt thở với tỉ số hòa 1-1 ở lượt về play off (tổng hai lượt trận là 1-1 nhưng Việt Nam (VN) đoạt vé nhờ luật bàn thắng trên sân khách).

Vượt qua Lebanon ở play off, futsal Việt Nam phải nâng cấp đặc biệt ở khâu dứt điểm. Ảnh: AFC

Yếu khâu dứt điểm

Lần thứ hai futsal VN đi dự vòng chung kết World Cup và đấy đã là kỳ tích đặc biệt, đây là lần đầu futsal VN được dẫn dắt bởi một HLV nội. Tuy nhiên, công bằng mà nói thì futsal VN đoạt vé dự World Cup 2021 không bằng với đội hình đoạt vé dự World Cup 2016.

Nhiều chuyên gia đồng tình khi nhận xét rằng chất lượng futsal VN 2021 thua xa đội tuyển futsal hồi dự World Cup 2016 tại Colombia, mà tại vòng loại World Cup năm ấy cũng là vòng chung kết châu Á. Điểm yếu của đội tuyển futsal hiện nay là khâu dứt điểm thiếu hẳn độ hiểm hóc. Bàn thắng duy nhất của futsal VN qua hai lượt trận của Châu Đoàn Phát là khoảnh khắc xuất thần của chân sút này với pha tì đè đối thủ to cao hơn mình, đột phá xuống sát mép sân và thực hiện cú sút qua kẽ chân thủ môn. Ngược lại, có nhiều tình huống dễ ăn hơn thì các chân sút VN lại bỏ qua đáng tiếc. Rõ nhất là tay săn bàn Minh Trí ở trận play off lượt về đứng ngay trực diện cầu môn đối phương chỉ 2 m nhưng không thành. Pha bóng mà đồng đội đá phạt góc, bóng đến chân Trí, thay vì ra chân một cách chủ động thì Minh Trí như giật mình rồi xử lý luống cuống.

Tương tự là những pha dứt điểm chéo góc kém hẳn độ hiểm và chính xác. Hầu hết bóng cắt mặt cầu môn bằng những pha ăn vào má trong nhiều hơn là những pha ra chân bằng mu chính diện.

Theo như lý giải của HLV Phạm Minh Giang, đội tuyển đang trong thời kỳ trẻ hóa. Điều đó hoàn toàn đúng nhưng cải thiện việc đa dạng hóa các cú sút và kỹ thuật chuẩn, hiểm là rất quan trọng trong futsal.

Thực chất qua hai trận play off với Lebanon, nếu như các chân sút VN sút tốt thì đã giành chiến thắng ở lượt đi rồi chứ không vất vả ở những phút cuối trận lượt về như thế.

Thắng thì vui, đoạt vé World Cup lần thứ hai thì phải tận hưởng sự hạnh phúc nhưng bây giờ đây thầy trò HLV Phạm Minh Giang nên rèn giũa khâu dứt điểm thật nhiều, cùng những pha gây áp lực lớn, nhanh lên đối phương, ra chân hiệu quả và tinh quái mới là quan trọng.

Tuyển futsal VN hiện nay thiếu những cú sút mang tính sát thủ như thế hệ 2016 đã làm.

Cần rèn giũa nhiều

Nhìn tuyển VN thế hệ trước từ vòng chung kết Asian Cup đến World Cup 2016 không khó nhận ra họ có khả năng dứt điểm nhiều vị trí trên sân. Họ đa dạng trong tư thế ra chân và đưa ra quyết định rất nhanh khi đối phương ập vào.

World Cup tập trung các anh tài, nếu cách thể hiện tuyển VN như hai trận play off vừa qua thì đến tháng 9-2021 sẽ vô cùng vất vả và thậm chí là ngợp trước sân chơi thế giới.

Còn nhớ, những chân sút hồi World Cup 2016 rất ấn tượng và quyết định rất nhanh, quyết đoán và hiểm hóc như Phùng Trọng Luân, Đức Hòa, Văn Vũ, Minh Trí... Năm năm sau vẫn còn trụ lại vài tên tuổi nhưng rõ ràng miếng ăn bàn quyết đoán từ những chân sút như năm 2016 chưa được lặp lại.

Về phần Nguyễn Minh Trí, hai trận play off vừa qua tay săn bàn này chưa đạt được kỳ vọng.

Tại World Cup 2016, futsal VN vào vòng 16 đội và thua Nga (đội Nga sau đó vào đến chung kết và thua Argentina) nhưng quan trọng hơn là tuyển VN lúc đó chơi rất hay, rất đa dạng.

Còn hơn ba tháng nữa đến World Cup 2021, tuyển VN cần phải rèn giũa thật nhiều những món độc hơn là trông chờ vào tài năng của thủ môn giữ chặt lưới nhà.

FIFA chưa công bố thời điểm diễn ra lễ bốc thăm các bảng World Cup 2021. Về chia hạt giống gồm bốn nhóm (sáu bảng), khả năng cao là futsal VN nằm ở nhóm hạt giống số 3, tức sẽ nằm ở bảng đấu có hai đội cực mạnh.

 

24 đội dự World Cup 2021

+ Khu vực châu Á: Iran, Nhật, Uzbekistan, Thái Lan, VN.

+ Châu Phi: Angola, Ai Cập, Morocco.

+ Bắc - Trung Mỹ - Caribe: Costa Rica, Mỹ, Guatemala, Panama.

+ Nam Mỹ: Argentina (đương kim vô địch), Brazil, Paraguay, Venezuela.

+ Châu Đại Dương: Đảo quốc Solomon.

+ Châu Âu: Lithuania (chủ nhà), Kazakhstan, Bồ Đào Nha, Nga, Tây Ban Nha, Czech, Serbia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm