Filip Nguyen, Alexander Dang, David Alaba và thầy Park

Truyền thông Việt Nam đã có lúc mô tả và ca ngợi về cầu thủ Việt kiều Alexander Dang là trung phong giỏi thi đấu tại châu Âu. Tiếng đồn cứ vang xa khiến VFF và HLV Park Hang-seo bàn nhau sang tận nơi xem trung phong này thi đấu. Tuy nhiên, khi thầy Park sắp xếp công việc để trực tiếp xem cầu thủ này thi đấu thì ông lắc đầu thất vọng.

Đa dạng các “kênh” giới thiệu cầu thủ

Thầy Park cũng không mất thời gian để tìm hiểu xem “kênh” nào ca ngợi Alexander Dang quá cỡ và thậm chí là những thông tin cho rằng cầu thủ này rất khát khao trở về khoác áo đội bóng quê hương.

Những ngày này lại nổi lên “ngôi sao” thủ môn Filip Nguyen mang hai dòng máu Czech-Việt cứ nằng nặc đòi về khoác áo đội tuyển. Theo như mô tả của nhiều kênh thì Filip Nguyen từng được chọn là thủ môn hay nhất Czech năm ngoái, lại liên tục đầu quân cho những đội bóng mạnh nhất tại Czech như Sparta Prague và hiện đang khoác áo Slovan Liberec.

Cũng có phản biện rằng thông tin Filip Nguyen thi đấu xuất sắc, được xem là thủ môn có danh hiệu cá nhân giỏi nhất bóng đá Czech, lại đang thi đấu cho những đội bóng lớn nhưng Filip Nguyen lại không được gọi vào đội tuyển dù là vị trí số hai hay số ba thì liệu có đáng để tin cậy?

Suy nghĩ và ước muốn của Filip Nguyen theo như báo chí đưa tin là điều rất nhiều cầu thủ Việt kiều từng mơ ước và mong muốn được trở về thi đấu như Đặng Văn Lâm nhưng bài toán lớn nhất là khả năng chuyên môn có phù hợp.

Filip Nguyen đang được truyền thông đề cao nhưng với HLV Park Hang-seo thì phải qua kiểm chứng mới xác định được. Ảnh: GETTY IMAGES

Thầy Park công bằng với mọi cầu thủ

Trở lại với việc truyền thông Việt Nam đang mô tả Filip Nguyen như người hùng ở Czech nên về Việt Nam là có thể đứng vào hàng ngũ đội tuyển ngay và làm đội tuyển Việt Nam mạnh lên. Tuy nhiên, trong vấn đề chuyên môn lại hoàn toàn khác. Đó không chỉ là sự thận trọng mà còn là phù hợp lối chơi, khả năng hòa nhập…

Có nơi còn nhận định nhiều khả năng Muangthong Utd không nhả Văn Lâm về đá AFF Cup 2020 thì Filip Nguyen là sự bổ sung hợp lý… (!?).

Tôi tin ông Park Hang-seo sẽ không bị chi phối về nhãn mác mà Filip Nguyen đang được tô hồng dù đa phần là chưa xem anh ấy thi đấu. Thế nên chắc chắn ông Park Hang-seo sẽ rất công bằng trong việc đối xử với những cầu thủ mới mà điều tiên quyết là ngoài khả năng thực còn là phải phù hợp với lối chơi của đội tuyển Việt Nam…

Bóng đá Việt Nam từ thời HLV Alfred Riedl đã từng có những giới thiệu rất ồn ào về các cầu thủ Việt kiều nhưng thực tế khi thử việc lại khác nhau rất xa. Ở đây có cả trường hợp những người giới thiệu làm bản thân cầu thủ đấy hiểu sai về trình độ thật của bóng đá Việt Nam.

Cũng có trường hợp cầu thủ Đông Nam Á sống và thi đấu ở châu Âu như Filip Nguyen, Alexander Dang là hậu vệ David Alaba của Bayern Munich. David Alaba có mẹ người Philippines, bố người Nigeria nhưng cả gia đình sinh sống tại Áo và có quốc tịch Áo. David Alaba hiện là đội trưởng tuyển Áo nhưng trước đây LĐBĐ Philippines từng cử đoàn thương lượng qua Áo để đưa David Alaba về khoác áo tuyển Philippines với thu nhập khủng và đá AFF Cup… Tuy nhiên, David Alaba đã từ chối vì muốn ưu tiên cho cơ hội khoác áo đội tuyển Áo.

Suy nghĩ của Alaba là suy nghĩ chung của cầu thủ trong quan niệm phát triển sự nghiệp của mình chứ chẳng riêng ai. Và qua trường hợp của Alaba thì có người đặt ra trường hợp của Filip Nguyen liên quan đội bóng Czech và Việt Nam.

Tuyển quốc gia Czech là một đội bóng mạnh trên bình diện thế giới, giàu truyền thống, nơi ấy từng sản sinh ra Panelka (tác giả của kiểu sút phạt đền kinh điển, đầy chất nghệ thuật), Pavel Nedved (Quả bóng vàng châu Âu), thủ môn Petr Cech huyền thoại…

Filip Nguyen nếu đơn thuần về mặt chuyên môn và sự nghiệp bóng đá thì chắc chắn sẽ muốn tiếp nối những huyền thoại như Petr Cech nhiều hơn là phải cạnh tranh với Đặng Văn Lâm.

Thế nên cách hay nhất và tốt nhất là cứ để Filip Nguyen thể hiện mình hơn là tô hồng quá đậm về một thủ môn gốc Việt chưa rõ năng lực ra sao.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.