FIFA điều tra ‘sự cố’ công nghệ VAR

Trận hòa 1-1 đáng tiếc trước Thụy Sĩ khiến Brazil gửi đơn khiếu nại lên FIFA, yêu cầu làm rõ quy trình sử dụng VAR (video hỗ trợ trọng tài) tại World Cup lần này.

Hai tình huống cụ thể được phía Brazil nêu ra, lẽ ra trọng tài không nên công nhận bàn gỡ 1-1 của Stephen Zuber bởi trước khi đánh đầu thành bàn, cầu thủ này đã phạm lỗi đẩy người đối với Miranda trong vòng 16,50 m. Ở tình huống thứ hai, Gabriel Jesus bị phạm lỗi trong vòng cấm nhưng Brazil không được hưởng phạt đền. Ở hai tình huống này, Selecao đều có ý kiến ngay sau đó nhưng trọng tài chính quyết định không xem lại VAR.

Trong đơn khiếu nại, Liên đoàn Bóng đá Brazil đặt ra những câu hỏi với FIFA. Đầu tiên là trọng tài chính Cesar Ramos có trao đổi với trợ lý trọng tài Paolo Valeri (phụ trách VAR) về hai tình huống nêu trên không?

Kế đến trọng tài Cesar Ramos có yêu cầu VAR phân tích hai tình huống đó không? Và câu hỏi cuối Brazil thắc mắc trọng tài chính và lực lượng quản lý VAR liên lạc với nhau bằng cách nào?

VAR đang gây tranh cãi bởi sự thiếu công bằng cùng những dấu hỏi được các liên đoàn bóng đá  đặt ra. Ảnh: GETTY IMAGES

Tuy nhiên, mấy ngày qua, FIFA vẫn chưa có câu trả lời về những thắc mắc của Brazil.

Không chỉ Brazil lên án VAR thiếu công bằng, đội tuyển Anh sau chiến thắng “hú hồn” 2-1 hạ Tunisia cũng có những phản ứng gay gắt. Nhất là hai tình huống Harry Kane bị phạm lỗi nhưng VAR ngó lơ hoặc không đưa ra những khuyến cáo với trọng tài chính.

Ở trận đấu gặp Tunisia tại Volgograd, Harry Kane hai lần bị Ferjani Sassi và Yassine Meriah phạm lỗi nhưng trọng tài không đưa ra dấu hiệu thổi phạt. Cơ quan quản lý trận đấu xác nhận trọng tài trợ lý video Sandro Ricci sai lầm khi không khuyên trọng tài chính Wilmar Roldan phạt họ, tờ Telegraph viết.

Theo giới truyền thông Anh, sắp tới lãnh đạo trọng tài sẽ tổ chức buổi họp báo để tìm ra nguyên nhân gây tranh cãi về những sự cố đang diễn ra tại World Cup.

Trong phân tích của mình, Telegraph cũng chỉ ra nguyên nhân Harry Kane không được hưởng quả 11 m ở tình huống đầu tiên: “Có thể cùng lúc đó, John Stone cũng phạm lỗi đẩy người đối với Ellyes Skhiri của Tunisia”. Còn tình huống thứ hai lại cho thấy Harry Kane đã giữ cánh tay Yassine Meriah khi cả hai kèm nhau rất rát.

Tuy nhiên, ba cựu trọng tài Premier League gồm Keith Hackett, Graham Poll và Marl Cattenburg đồng loạt có cùng chung nhận định Kane nên được hưởng hai quả đá phạt.

Cho đến thời điểm này, Liên đoàn Bóng đá Anh vẫn chờ những phản ứng tích cực từ FIFA trước khi quyết định có gửi đơn khiếu nại chính thức hay không.

Đại diện của FIFA xác nhận sẽ phân tích hai sự cố nêu trên tại cuộc đánh giá giữa giải đấu về VAR tại World Cup 2018. Chậm nhất khi vòng đấu bảng kết thúc.

Và chắc chắn là FIFA cũng sẽ phải phân tích “sự cố” về VAR qua trận Morocco thua Bồ Đào Nha 0-1 với ít nhất hai quả 11 m bị bỏ qua cho Morocco cùng việc phút 85 trọng tài chính phải chạy ra rìa sân cầu cứu đổi thiết bị hỗ trợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm