SCANDAL BÓNG ĐÁ ĐÔNG NAM Á

FIFA điều tra CLB Lào ‘buôn lậu trẻ em’

FIFA quyết định tiến hành điều tra CLB Champasak United của Lào về tội “buôn lậu trẻ em” và “bóc lột cầu thủ nhí”.

Sự việc bắt đầu từ phóng sự của một đài truyền hình Anh đề cập đến việc phát triển nền bóng đá chuyên nghiệp của Lào với tên Lao-League.

Theo đó, CLB Champasak United đặt trụ sở tại tỉnh Pakse phía nam Lào đang chơi giải chuyên nghiệp Lào đã cử người qua châu Phi tìm những thiếu niên ở độ tuổi 14-15 có năng khiếu đá bóng đưa về gia nhập CLB. Tại đây, các em được nuôi dưỡng, luyện tập để đưa ra thi đấu tranh giải Lao-League rồi sau đó chuyển nhượng lấy lời!

Cầu thủ châu Phi sang Lào phải ăn ở trong điều kiện khó khăn như thể để đổi đời. Ảnh: BBC. Cựu tuyển thủ Liberia - A. Karmo (ảnh nhỏ) là người điều hành đường dây đưa cầu thủ châu Phi sang Lào. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo phóng sự của đài Anh thì điều đáng chú ý ở đây là CLB Champasak United đã làm việc đó mà không tuân thủ những quy định cần thiết và không đảm bảo quyền trẻ em. Họ không ký hợp đồng dài hạn nhưng lại đưa các em đến một trung tâm đào tạo không đăng ký ở Lào. Tại đây, các em phải tập luyện mỗi ngày hai buổi mà không có HLV chuyên nghiệp và cũng không bác sĩ săn sóc chấn thương… Sau hai buổi tập luyện, các em được đưa về “trại” sống trong những điều kiện tồi tệ, nhồi nhét đến 30 em trong một căn phòng không có cửa sổ và phải ngủ dưới nền đất. Bản thân các em này cũng chẳng được trả một đồng lương nào lại phải sống trong hoàn cảnh nhập cư bất hợp pháp với các giấy tờ, hộ chiếu đã hết hạn và đều bị chủ thu giữ hết.

Phóng sự cũng nêu thẳng người giật dây nắm những phi vụ này là cựu tuyển thủ A. Karmo của Liberia.

Tuy điều kiện sống thiếu thốn và kham khổ như thế nhưng vẫn có rất nhiều thiếu niên châu Phi chấp nhận qua Lào để tìm cơ hội, đặc biệt là các quốc gia châu Phi đang chịu cảnh nội chiến triền miên như Liberia, Sierra Leone, Guinea, Nigeria... Thậm chí có gia đình còn mắc nợ tiền vì phải vay mượn cho con đi máy bay từ châu Phi qua Lào. Đài truyền hình Anh còn đưa cả thông tin về phụ huynh các em này mơ vào cơ hội đổi đời cho con song sau đó thì thông tin con em mình biệt tăm và bị chủ “xiết nợ” kêu giang hồ tra khảo hoặc gọi báo cảnh sát bắt giam...

Phía CLB Champasak United biện minh rằng chẳng qua đây là hình thức… giúp đỡ trẻ em châu Phi được rèn luyện kỹ năng bóng đá với HLV ngoại. Đại diện CLB này cũng nói mỗi tháng các em được trả công 100 USD nhưng không biết có đến tay các em không, đồng thời tuổi của các em là 17-18 chứ không phải 13-14.

Tuy nhiên, CLB trên của Lào lại không thể giải thích được luật FIFA cấm chuyển nhượng cầu thủ dưới 18 tuổi và hàng loạt việc làm vi phạm quyền trẻ em cũng như có thể bị quy tội bóc lột trẻ em và cả buôn lậu trẻ em.

Việc làm của FIFA nhắm vào bóng đá Lào còn xuất phát từ tiếng nói của Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp Thế giới đã kêu gọi FIFA phải can thiệp tìm hiểu và trừng phạt CLB Champasak United. Ngoài ra, hiệp hội trên cũng đề nghị FIFA phải có hình thức xử lý với LĐBĐ Lào cũng có phần trách nhiệm đáng kể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm