CÔNG BỐ GIẢI THƯỞNG FAIR PLAY 2016

Tôn vinh bóng đá đẹp, nhổ tận gốc lối chơi xấu

Tuổi lên năm, Fair Play 2016 có những nét mới đáng kể. Sân chơi bóng đá trẻ được chú trọng hơn với phần mở cho tất cả giải trẻ trên toàn quốc chứ không giới hạn như trước đây. Bên cạnh đó, nhiều đóng góp trực tiếp trong lễ công bố cũng được Ban tổ chức (BTC) thảo luận và quyết ngay.

Tôn vinh cái đẹp…

Nhấn mạnh tiêu chí của giải thưởng Fair Play 2016, Phó Chủ tịch VFF - ông Nguyễn Xuân Gụ chia sẻ: “Trồng thêm hoa đẹp đã khó, chăm sóc để hoa luôn tươi mới trong khu vườn bóng đá lại càng khó khăn gấp bội. Bản thân tôi cũng như liên đoàn luôn kỳ vọng BTC ngoài việc tôn vinh những hành vi đẹp, chúng ta sẽ vạch trần ra những cái sai để phê phán và lên án. Trồng thêm hoa đẹp và chăm hoa nhưng phải nhổ cỏ tận gốc để khu vườn bóng đá Việt Nam đẹp đẽ và giàu sức sống. Tôi chúc giải Fair Play phát triển không ngừng nghỉ, mỗi ngày một mở rộng hơn lên…”.

Chia sẻ trong buổi lễ, Tổng Giám đốc Công ty VPF - ông Cao Văn Chóng nhấn mạnh giá trị nhân văn mà giải Fair Play mang lại cho bóng đá Việt Nam: “Chúng tôi sẽ luôn đồng hành, cùng sát cánh với báo Pháp Luật TP.HCM hướng đến giá trị cao cả mà giải thưởng đã đem lại cho bóng đá Việt Nam…”.

Khác với bốn kỳ tổ chức trước là những đêm Gala trao giải vào cuối năm, giải Fair Play 2016 sẽ được tổ chức đúng nghĩa một festival, một ngày hội Fair Play tại sân bóng đá Tao Đàn, quận 1, TP.HCM với nhiều hoạt động bóng đá cộng đồng, vui chơi cho nhiều thành phần và người hâm mộ cùng tham gia. Đại diện Chi hội Cựu cầu thủ TP.HCM là ông Hồ Nguyễn và cựu danh thủ Hồ Thanh Cang đề nghị đưa hoạt động tri ân các cựu cầu thủ khó khăn mà chi hội vẫn tổ chức dịp cuối năm vào ngày hội Festival để thêm phần ấm cúng và ý nghĩa. Ý kiến trên được Trưởng BTC giải - Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP.HCM Mai Ngọc Phước hoan nghênh và hứa sẽ cùng chung sức với hoạt động ý nghĩa và nhân văn của Chi hội Cựu cầu thủ TP.HCM.

BTC tặng hoa và cảm ơn các nhà tài trợ đồng hành cùng giải Fair Play 2016.

Trưởng BTC giải - Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP.HCM Mai Ngọc Phước đề cập về những nét mới của giải Fair Play 2016 và mong muốn sự chung tay của nhiều giới để khu vườn bóng đá Việt Nam xanh, sạch, đẹp. Ảnh: XUÂN HUY

… Và lên án cái xấu như “Mâm xôi vàng” hay “Trái cóc xanh”

Song song với những góp ý về việc xây dựng cái đẹp, BTC còn nhận được đóng góp về việc lên án cái xấu. Nổi cộm nhất là các ý kiến mong BTC nên phê phán thẳng thắn những hành vi xấu xí làm tổn hại đến bóng đá. Đó phải là sự lên án, phê phán một cách chính thức giống như “Mâm xôi vàng” ở giải Oscar hay “Trái cóc xanh” của Tuổi Trẻ Cười… PV Tú Hân (Đài PT-TH Bình Dương) nói: “Việc nêu đích danh những hình ảnh xấu xí đang diễn ra trên sân cỏ Việt Nam sẽ góp phần răn đe và làm thức tỉnh những cái đầu và đôi chân xấu xí!”. Vấn đề nêu trên được thành viên Hội đồng thẩm định, ông Trần Văn Mui diễn giải rất cặn kẽ: “Ý nghĩa sâu xa của Fair Play mang tính chất giáo dục. Chúng ta trồng nhiều hoa đẹp biểu dương hành vi đẹp, nhổ cỏ dại và lên án lối chơi thô bạo là hoàn toàn đúng đắn. Việc chơi bóng thô bạo, phạm luật là hành vi vi phạm pháp luật. Trong Điều 10 mục a, b, c của Luật TDTT có quy định rõ như thế nào là hành vi bạo lực. Thế nên ngoài việc tôn vinh bóng đá đẹp, chúng ta cần nêu đích danh những cá nhân chơi không đẹp, qua đó góp phần làm giảm bớt hình ảnh xấu xí cho bóng đá Việt Nam”.

Đồng tình với những góp ý trên, Trưởng BTC giải - Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP.HCM Mai Ngọc Phước khẳng định BTC sẽ thực hiện việc lên án hành vi xấu ngay trong năm nay và tin rằng hiệu ứng của giải Fair Play không chỉ mang tính răn đe, giáo dục mà còn là hành động nhổ tận gốc cái xấu trong khu vườn bóng đá Việt Nam.

Bó hoa bất ngờ và cảm động với anh thương binh Nguyễn Xuân Gụ

Đại diện LĐBĐ Việt Nam tham dự giải Fair Play, Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ (ảnh, phải) thật bất ngờ khi BTC mời lên nhận bó hoa nhân ngày Thương binh, liệt sĩ (dù là muộn một ngày).

Tôn vinh bóng đá đẹp, nhổ tận gốc lối chơi xấu ảnh 3

Ông Gụ càng ngạc nhiên hơn khi được nghe đọc vang thành tích của anh bộ đội đặc công tham gia chiến trường từ năm 18 tuổi vào sinh ra tử, bị thương tích trong chiến tranh và là thương binh bậc 4/4. Ông hứa sẽ hết mình với trách nhiệm và tinh thần của một người lính trên mặt trận bóng đá…

NH

Những phần thưởng và kỷ niệm chương cho việc đồng hành cùng Fair Play

Nhằm vinh danh những cá nhân, tập thể cung cấp hoặc đề cử cho những hành vi fair play, BTC cũng xét tặng kỷ niệm chương và trao thưởng cho các PV, biên tập viên, những cá nhân có những giới thiệu đề cử cùng những hình ảnh video clip có giá trị cho giải Fair Play 2016. Ngoài ra, người hâm mộ cũng có cơ hội đoạt giải thưởng phụ khi tham gia các cuộc dự đoán và những hoạt động song song với giải thưởng Fair Play 2016.

MQ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm