Giải thưởng Fair Play 2016 dưới góc nhìn của NSƯT Việt Anh:

‘Tôi yêu tuyển nữ TP.HCM’

Sau những buổi lao động nghệ thuật miệt mài, người ta thường thấy NSƯT Việt Anh ra sân Tao Đàn chơi bóng với anh em Hội Cựu sinh viên TP.HCM. Ông thủ thỉ chia sẻ sàn diễn cũng như sân khấu vậy và cầu thủ phải là những nghệ sĩ sân cỏ. Bóng đá hay, đẹp cùng một tinh thần fair play chính là tấm gương phản chiếu hình ảnh của cầu thủ chân chính.

Hỏi ông về ba tập thể, cá nhân vào vòng chung kết trao giải Fair Play 2016 do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức, NSƯT Việt Anh trút bầu tâm sự: “Tôi yêu tuyển nữ TP.HCM và tôi nghĩ họ sẽ giành giải thưởng cao quý Fair Play trong buổi lễ vinh danh.

Các cô gái quần đùi áo số không chỉ biết đá bóng mà còn rất nhiệt tình với công tác xã hội. Phụ nữ đá bóng đã buộc phải chấp nhận thiệt thòi hơn nam giới rất nhiều, cả trong đời sống bóng đá lẫn cuộc sống thường nhật. Tôi biết nhiều cầu thủ nữ TP.HCM có cuộc sống khó khăn nhưng họ không chỉ biết sống và lo cho mình mà luôn nghĩ ngợi, san sẻ tình thương với cộng đồng.

NSƯT Việt Anh cùng cựu danh thủ Võ Thành Sơn trong những trận cầu từ thiện hỗ trợ các cựu cầu thủ khó khăn. Ảnh: CT

Anh cũng thường xuyên cùng các cầu thủ cựu sinh viên và bóng đá nữ TP.HCM đi các địa phương ủng hộ những người nghèo và địa phương khó khăn. Ảnh: CT

Cá nhân tôi đã tham gia rất nhiều chương trình thiện nguyện do Trung tâm TDTT Tao Đàn tổ chức và lần nào cũng có sự chung sức của các cầu thủ nữ TP.HCM. Chị em không ngần ngại ra sân chơi bóng và kêu gọi giúp đỡ các VĐV có hoàn cảnh đặc biệt, cho cả nhà báo bị bệnh hiểm nghèo, đem nước sạch đến với đồng bào miền Tây ruột thịt... Những hành động ấy tuy nhỏ, thầm lặng mà rất đáng quý trong giới cầu thủ nói chung.

Cho nên khi nghe các cô gái trích tiền lương, thưởng còm cõi của mình xây nhà tình thương chia sẻ cho người dân nghèo đã làm tôi rất cảm động. Tôi nghĩ hành động đầy tính nhân văn của các cô gái đá bóng cần ưu ái nhân rộng hơn nữa, cho ai cũng thấy cuộc đời này còn đáng yêu biết bao.

Tôi chọn nghĩa cử nhường cơm xẻ áo của đội tuyển nữ TP.HCM cho những hoàn cảnh đáng thương hơn mình là đẹp nhất, fair play nhất của năm.

Về hai đề cử khác vào tốp 3 giải thưởng Fair Play 2016, tôi chọn HLV Hoàng Anh Tuấn về nhì. Anh ta không chỉ có tài dẫn dắt lứa cầu thủ trẻ U-19 Việt Nam với lối chơi cống hiến, lần đầu tiên đoạt vé U-20 World Cup 2017 mà còn biết truyền đi ngọn lửa đam mê và một trái tim biết đau với nỗi đau của đồng bào.

Tôi biết chắc chắn Hoàng Anh Tuấn khi tự tay sưu tầm những clip, hình ảnh đau thương của người dân miền Trung oằn mình trong cơn lũ lụt để khơi dậy sự tương thân tương ái cho học trò không phải làm màu, hoặc để đoạt giải thưởng này nọ. Nếu không có một tấm lòng nhân ái, Tuấn không thể nghĩ ra cách vừa khích lệ tinh thần cầu thủ ở vòng chung kết U-19 châu Á, lại vừa mang đến tình thương yêu cho họ.

Thầy trò của đội tuyển U-19 Việt Nam đã giữ đúng lời hứa của mình sau khi khải hoàn ca đã lặn lội đến với những mảnh đời khốn khó vì thiên tai. Điều đáng quý nhất không phải là tiền bạc, mà ở tấm lòng của thầy trò Hoàng Anh Tuấn.

Cách dạy dỗ học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn thật đáng trân trọng, hơn cả ngàn lời rao giảng. Tuổi trẻ của cầu thủ rất cần được khuyến khích phát triển tài năng và trau dồi đạo đức từ những bài học rất đời như thế.

Về thứ ba của giải thưởng Fair Play 2016, tôi chọn đội tuyển Futsal Việt Nam ở lần đầu tiên vào đến trận knock out vòng chung kết thế giới. Không ai nghĩ thầy trò Bruno sẽ chơi nổi ở World Cup trước các đối thủ sừng sỏ, thế mà tuyển Futsal Việt Nam đã gây tiếng vang rất lớn.

Tôi nghĩ FIFA khi trao giải Fair Play cho thầy trò Bruno vì lối chơi đẹp, cống hiến hết mình đã nói thay cho sự xứng đáng trên cả tuyệt vời của họ”.

Quý danh thủ Tam Lang, mến phong cách U-19 HA Gia Lai

Lão nghệ sĩ 61 tuổi Việt Anh nói ông thích phong cách chơi bóng vừa mạnh mẽ vừa nhẹ nhàng và lãng mạn như cố danh thủ Tam Lang. Ông thương quý sự mẫu mực, hiền hòa, điềm đạm của Tam Lang trong cuộc sống và mến mộ nét tài hoa trên sân cỏ vang bóng một thời. Cố danh thủ Tam Lang cũng chính là nhân vật vinh danh trọn đời của giải thưởng Fair Play tổ chức lần đầu tiên năm 2012.

NSƯT Việt Anh cũng tiết lộ ông rất yêu mến các cầu thủ trẻ của HA Gia Lai từng làm mưa làm gió trên khắp đấu trường quốc tế bằng lối chơi fair play vài năm trước khi còn khoác áo đội tuyển U-19 Việt Nam. Ông nói bóng đá Việt Nam rất hiếm hoi sản sinh ra một lứa cầu thủ tài năng lại vừa thể hiện một lối ứng xử có văn hóa, đạo đức trên sân bóng. Nghệ sĩ Việt Nam vô tình nhắc đến một sự trùng hợp thú vị khác, khi chính lứa cầu thủ U-19 này từng hai lần đăng quang giải Fair Play 2013-2014.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm