Những đề cử đầu của giải Fair Play 2017

SEA Games 29 chưa diễn ra nhưng những đề cử về giải Fair Play 2017 đã được gửi về với mong muốn những hình ảnh đẹp đấy sẽ được nhân rộng. Đồng thời qua đó những người đề cử cũng mong muốn các cầu thủ U-22 Việt Nam sẽ hưởng ứng thứ bóng đá đẹp sẽ phát huy tại sân chơi Đông Nam Á ở Malaysia vào giữa tháng 8 này.

Hình ảnh tiền đạo Nguyễn Văn Toàn “bẻ lệnh” lãnh đạo, giúp đội HA Gia Lai tránh án kỷ luật nặng

Chiều 8-4, sân Pleiku trận HA Gia Lai - FLC Thanh Hóa trong khuôn khổ V-League đứng trước nguy cơ vỡ trận từ một tình huống bàn thắng mà chủ nhà thua oan.

Trận đấu trên trọng tài đã có nhiều quyết định tranh cãi, gây ức chế cho chủ nhà HA Gia Lai trong trận đấu họ thua ngược 2-3 trước FLC Thanh Hóa. Nhiều cầu thủ lẫn thành viên ban lãnh đạo đội chủ nhà đã không giữ được bình tĩnh ở những phút cuối. Đó là tình huống Uche của Thanh Hóa ghi bàn ở phút 90. Khi ấy rất nhiều cầu thủ chủ nhà HA Gia Lai lao ra phản ứng với trọng tài.

Văn Toàn vừa ngăn cản lãnh đạo, vừa kêu gọi đồng đội chấp hành luật chơi, vừa nhặt vật lạ khán giả ném xuống sân và kêu gọi mọi người đừng manh động. Ảnh: CTV

Suýt nữa thì sự cố Long An trên sân Thống Nhất ngày 19-2 xảy ra trên sân Pleiku. Người xem đã thấy rất rõ hình ảnh ông trưởng đoàn CLB HA Gia Lai chạy vào sân tranh luận với trọng tài, rồi sau đó là ông giám đốc điều hành ra mép sân xua tay gọi cầu thủ bỏ vào sân không thi đấu để làm ra lẽ một quyết định mà họ cho là mình bị xử oan. Từ lời kêu gọi đó, một cầu thủ trẻ của HA Gia Lai như Văn Thanh đã chọn cách đá bóng lên khán đài để hưởng ứng trong sự bấn loạn và bất bình của khán giả đối với trọng tài. Đúng vào thời điểm sân Pleiku như chỉ còn chờ một que diêm là cháy bùng lên thì tiền đạo Nguyễn Văn Toàn đã “bẻ lệnh” của lãnh đạo đội bóng. Toàn kêu gọi đồng đội không tẩy chay và quay lại sân thi đấu. Toàn bất chấp cả cấp trên đang nổi nóng, anh chạy đến xô những người tuổi cha chú mình đang hăng máu và năn nỉ hãy để toàn đội ra sân đá nốt trận đấu nhằm tránh một cuộc đình công như Long An ngày 19-2 trên sân Thống Nhất.

Trận đấu sau đó tiếp tục với đoạn kết bất lợi cho HA Gia Lai về mặt kết quả nhưng lại là thắng lợi rất lớn khi Văn Toàn đã cứu cho đội bóng của ông Phó Chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức vào thế phải bị trừng phạt hàng loạt.

Với hình ảnh trên, tiền đạo HA Gia Lai Nguyễn Văn Toàn đã được trọng tài Futsal Nguyễn Anh Thi (đang công tác tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM) đề cử.

Tiền vệ Lương Xuân Trường hoạt động từ thiện

PV Hồ Đức Đồng của VNExpress đã chuyển đến Ban tổ chức đề cử tiền vệ Lương Xuân Trường cùng các hoạt động của mình mang ý nghĩa nhân văn.

PV Đức Đồng đề cập: Lương Xuân Trường không chỉ là một tài năng của bóng đá Việt Nam với lối chơi đẹp, cống hiến và mang hình ảnh bóng đá Việt Nam ra Hàn Quốc. Ngoài bóng đá, anh còn là một cầu thủ luôn biết quan tâm đến cộng đồng. Sau khi đoạt Quả bóng bạc Việt Nam năm 2016, Lương Xuân Trường đã trích một phần giải thưởng để giúp đỡ một người anh bị bệnh ung thư. Anh cũng trích tiền từ giải thưởng để ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt.

Các bệnh nhi ung thư cảm ơn và chúc mừng Lương Xuân Trường luôn nhớ đến các em và chăm sóc bằng tinh thần lẫn vật chất. Ảnh: ĐỨC ĐỒNG

Tuy nhiên, do phải thi đấu ở Hàn Quốc, Xuân Trường chưa có dịp trao số tiền cho quỹ ủng hộ đồng bào lũ lụt nên sau đó anh nghĩ ra ý tưởng bán chiếc áo đấu của mình, cùng với số tiền anh đã hứa sẽ ủng hộ đồng bào lũ lụt gộp chung vào để ủng hộ cho các bệnh nhi ung thư đang điều trị tại BV Huyết học Truyền máu Trung ương.

Số tiền bán đấu giá chiếc áo của anh trong màu áo CLB Incheon United được doanh nhân Huỳnh Trang Nhi mua và anh đã dùng toàn bộ số tiền này cùng với số tiền trước đó được lãnh thưởng và tặng quà cho các bệnh nhi ung thư.

Ngoài ra, Xuân Trường cùng bạn bè của mình kêu gọi các CĐV mua vật phẩm lưu niệm để trích quỹ tổ chức Tết Thiếu nhi 1-6 cho các em học sinh nghèo, khó khăn. Cầu thủ người Tuyên Quang cũng có một quỹ hoạt động từ thiện riêng để các bạn trong nhóm thực hiện và anh cũng thường xuyên tổ chức các cuộc thi và tặng quà cho các fan bóng đá.

HLV Hữu Thắng fair play với chính đối thủ

Trong trận giao hữu với đội tuyển các ngôi sao K-League, hình ảnh HLV Hữu Thắng thân thiện chăm sóc vết thương nhỏ cho cầu thủ đội bạn vô tình lọt vào ống kính của các PV đã ghi lại ấn tượng đẹp.

Ở giữa hiệp 1, HLV Hữu Thắng dù rất chăm chú vào từng đường bóng của học trò trên sân Mỹ Đình vẫn để ý đến nét mặt nhăn nhó của đội trưởng Yeom Ki-hun. Ông khẽ ra dấu cho cầu thủ Hàn Quốc tiến về phía mình và tự tay đổ nước cho anh rửa vết thương. Hóa ra tiền vệ này sau khi va chạm với một cầu thủ U-22 Việt Nam ngã xuống bị chảy máu ở khuỷu tay. Đội trưởng Yeom Ki-hun sau khi được chăm sóc đã tươi cười siết chặt tay HLV đối thủ thay cho lời cảm ơn.

HLV Hữu Thắng gọi cầu thủ đối phương ra sát đường biên và lấy nước rửa vết thương cho cầu thủ đội bạn. Ảnh: HẢI ANH

Cử chỉ nhỏ của HLV Hữu Thắng có một ý nghĩa lớn về cách ứng xử văn hóa khiến những cổ động viên có mặt trên sân Mỹ Đình cảm kích. Rất nhiều khán giả khi chứng kiến nghĩa cử đẹp ấy của HLV Hữu Thắng đã đồng loạt đứng dậy vỗ tay hào hứng. Hỏi chuyện thì ông lại nói việc làm fair play của mình chẳng có gì ghê gớm cả.

Đồng cảm với hành động của ông thầy đội tuyển U-22 Việt Nam, PV Hữu Dũng của báo Người Lao Động đã đề cử hình ảnh HLV Hữu Thắng.

Những nhà tổ chức giải “phủi” ngày đêm lo cho cái đẹp của sân chơi mang tiếng vang lớn

Ngay trong buổi lễ công bố, PV Tất Đạt (Truyền hình Nhân Dân) đã đề cử hình ảnh âm thầm lặng lẽ của nhóm tổ chức giải “phủi” Hà thành gây tiếng vang lớn và được người hâm mộ hưởng ứng mạnh mẽ.

Đó là những người từng là cầu thủ năng khiếu và cả những người có chuyên môn đang làm việc ở VFF nhưng họ lại đam mê với giải đấu mà VFF bỏ quên - bóng đá phong trào. Họ gồm nhà báo Dương Thanh Liên (báo Lao Động), cán bộ chuyên môn của VFF - ông Trần Huy Đức và các bạn bè đã thai nghén từ rất lâu và nuôi giải phong trào Hà thành trở thành một giải đấu lớn có sức hút cao và ý nghĩa.

Những nhà tổ chức giải “phủi” Hà thành tạo tiếng vang lớn và biến giải phong trào thành một giải được nhiều người yêu thích vì tính trong sáng và hết mình. Ảnh: BTC

Giải đấu “phủi” đấy được nhiều người thích thú và thậm chí là những nhà làm bóng đá chuyên nghiệp ở VPF cũng phải thèm thuồng vì cầu thủ thi đấu hết mình, khán giả xem thì rất đông. Thậm chí là giải đấu đấy còn phân hạng và còn là sân chơi mà nhiều tuyển thủ quốc gia rất thích khi cùng tham gia lúc rảnh rỗi. Ngay cả các trọng tài ở VFF cũng thích thú với sân chơi phong trào đấy bởi sự hồn nhiên, trong sáng và quan trọng nhất là nằm trong tiêu chí của FIFA với việc dùng bóng đá để làm cho xã hội, cho người hâm mộ tốt hơn, hạnh phúc hơn.

Giải đấu đến nay đã có chỗ đứng trong lòng người hâm mộ và các sân “phủi” luôn đầy ắp khán giả lại còn được truyền trực tiếp trên YouTube và được cả cộng đồng người Việt ở nước ngoài thích thú theo dõi bởi nó tránh được nhiều tệ nạn mà ở V-League hay hạng Nhất làm người xem chán nản.

Với ý nghĩa và sự cống hiến, hy sinh của những người tạo ra sân chơi “phủi” có tiếng vang mạnh mẽ và lan sang cả TP.HCM lẫn các tỉnh, nhóm tổ chức đã được nhà báo Tất Đạt đề cử Fair Play.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm