Ngày 20-1, trao giải thưởng FairPlay 2020 và công bố giải 2021

Hội đồng thẩm định đã chọn ra năm cá nhân và tập thể có những hành động đẹp sau một năm bóng đá Việt Nam có nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến cho các giải đấu hai lần tạm dừng.

Các nhà làm bóng đá Việt Nam đã chung sức vượt qua khó khăn và thử thách ngoạn mục để duy trì sức sống của môn thể thao vua trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới bị hủy cả mùa giải.

Từ năm đề cử chính thức, ban tổ chức đã gửi phiếu đến 150 thành viên gồm các chuyên gia, HLV, trọng tài, giám sát và những PV phụ trách lĩnh vực bóng đá bầu chọn danh hiệu Fair Play 2020.

Trong khi bóng đá thế giới đứng hình thì bóng vẫn lăn ở sân cỏ Việt Nam và khán giả vẫn hạnh phúc đến sân cổ vũ. Các đề cử Fair Play 2020 cũng xuất phát từ điểm sáng của bóng đá Việt Nam. Ảnh: NGỌC DUNG

 

Ngày 20-1, trao giải thưởng FairPlay 2020 và công bố giải 2021 ảnh 2
Ông Lê Thụy Hải hồi ức về trận đấu đánh dấu sự sum họp của bóng đá hai miền. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Vinh danh thành tựu trọn đời HLV Lê Thụy Hải

Trong buổi lễ trao giải, ban tổ chức sẽ vinh danh Fair Play HLV Lê Thụy Hải với sự nghiệp cống hiến cho bóng đá Việt Nam bền bỉ. Thời trai trẻ, ông từng khoác áo Tổng cục Đường sắt chơi trận đầu tiên và ghi bàn vào lưới Cảng Sài Gòn trên sân Cộng Hòa (nay là Thống Nhất) đánh dấu sự sum họp của làng bóng hai miền.

Ông Hải cả đời cống hiến trọn vẹn cho niềm đam mê bóng đá với những dấu son rực rỡ cả trên tư cách cầu thủ lẫn nghiệp cầm quân và là một trong số ít HLV cá tính mạnh và thành công nhất ở V-League với ba chức vô địch cùng B. Bình Dương (2007, 2008, 2014), từng nhiều năm làm trợ lý cho các thầy ngoại, hoặc kết hợp với HLV Mai Đức Chung mang về chiếc cúp Merdeka quý giá năm 2008. TT

1. Cầu thủ Đỗ Hùng Dũng can ngăn đồng đội suýt ẩu đả với các nhân viên khiêng cáng sân Bình Dương

Quả bóng vàng Việt Nam 2019 Đỗ Hùng Dũng của đội Hà Nội đã ghi dấu ấn đẹp trong mắt với người yêu bóng đá khi giữ được cái đầu lạnh ngăn cản cầu thủ hai đội, không để xảy ra ẩu đả trên sân bóng. Tình huống này diễn ra ở phút 85 của trận B. Bình Dương tiếp khách Hà Nội, lúc các nhân viên khiêng cáng của chủ sân Bình Dương nóng nảy, có hành vi không đẹp với cầu thủ Tuấn Anh đang bị đau nằm sân.

Vì xót xa cho đồng đội, một số cầu thủ Hà Nội xô xát với các nhân viên khiêng cáng, trong lúc cầu thủ B. Bình Dương lời qua tiếng lại, tạo ra một cảnh hỗn độn trên sân bóng. Ngay lập tức, Đỗ Hùng Dũng cùng một vài cầu thủ đội khách đã nhanh chóng can thiệp, hạ hỏa những cái đầu nóng để không xảy ra những điều đáng tiếc.

Trong bối cảnh nhiều cầu thủ thiếu kiềm chế và rất dễ nóng giận mất khôn, sự tỉnh táo của Hùng Dũng tạo sự mềm mỏng khiến cho đồng đội nguôi ngoai, nhận ra cái sai của mình không bị tác động bởi cái sai khác. Hành động của tiền vệ tuyển quốc gia khi phân tích thiệt hơn trong nguy cơ ẩu đả lẫn nhau còn giúp cho trận đấu không bị đổ bể hoặc gây ra hậu quả.

2. Cầu thủ Hồng Duy kiềm chế mình và sẵn lòng tha thứ cho cái sai của đồng nghiệp

Trong và sau trận HA Gia Lai tiếp khách Sài Gòn FC trên sân Pleiku, khán giả phản ứng dữ dội với hành động của cầu thủ Thanh Thụ ném bóng thẳng vào mặt của Hồng Duy lúc gần cuối trận. Cộng đồng mạng chỉ trích mạnh mẽ tình huống không đẹp của cầu thủ Sài Gòn FC nhưng cách ứng xử của Hồng Duy đã làm giảm nhiệt cả ở trên sân lẫn sau trận đấu. Thay vì phản ứng như thói quen thông thường, cầu thủ của HA Gia Lai rất biết cách tự kiềm chế, không trả đũa cái sai của Thanh Thụ. Đáng nói là hoàn cảnh Hồng Duy bị ném bóng vào mặt diễn ra khi chủ sân Pleiku đang thua 2-4, dễ làm căng thẳng bầu không khí trận đấu. Một ngày sau đó, Hồng Duy tiếp tục có động thái xoa dịu dư luận với chia sẻ việc Thanh Thụ không cố tình, đã gửi lời xin lỗi và bỏ qua mọi chuyện.

Hồng Duy còn kêu gọi cộng đồng mạng và giới hâm mộ không gây áp lực cho Thanh Thụ.

3. Cầu thủ futsal Nguyễn Nhớ bỏ pha ghi bàn, đá bóng ra ngoài để bác sĩ chăm sóc đồng nghiệp

Chân sút của đội Sanvinest Sanna Khánh Hòa trong trận gặp Kardiachain Sài Gòn FC trong khuôn khổ giải Futsal vô địch quốc gia 2020 gây rất nhiều thiện cảm cho khán giả có mặt trên sân bóng. Tình huống diễn ra ở phút 13, Nguyễn Nhớ nhận đường chuyền từ đồng đội và có pha xử lý khéo léo loại bỏ hậu vệ, đối mặt với thủ môn đối phương.

Bất ngờ trong nỗ lực lao về cản phá, hậu vệ của đội Kardiachain Sài Gòn FC bị trượt chân ngã xuống sân. Không một chút lưỡng lự, với tư thế trống trải sút ra ngoài khó hơn ghi bàn, Nguyễn Nhớ đã chọn cách đá bóng ra biên để chấm dứt tình huống ngon ăn mười mươi và kịp thời cho bác sĩ vào sân chăm sóc cho đồng nghiệp.

Cách ứng xử đầy nhân văn của Nguyễn Nhớ đã tạo ra một hình ảnh đẹp, gây xúc động cho người xem. Cầu thủ quê Nha Trang không va chạm với hậu vệ đối phương trong tình huống đó nhưng Nguyễn Nhớ không cay cú ăn thua dù anh có quyền ghi bàn, mang về lợi thế cho đội nhà.

4. HLV Phạm Minh Đức dạy học trò đá đẹp, tôn trọng luật chơi

Lần đầu tiên dẫn dắt tân binh V-League Hà Tĩnh, cựu tuyển thủ quốc gia Phạm Minh Đức để lại ấn tượng đẹp trong lòng giới hâm mộ lẫn người trong cuộc về tinh thần bóng đá cao thượng. Ông thầy trẻ luôn dạy học trò ở bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải chơi hết sức, tôn trọng mình, tôn trọng khán giả và tôn trọng các nhà làm giải.

Trong một thể thức thi đấu thay đổi khắc nghiệt, có nhiều CLB ngả lòng muốn dừng cuộc chơi hoặc có những cách ứng xử cố chấp đòi bỏ giải, HLV Phạm Minh Đức vẫn giữ cho mình và Hà Tĩnh một thái độ đúng đắn. Dù còn bỡ ngỡ ở đấu trường lớn, Phạm Minh Đức không bao giờ có ý định bỏ giải. Hà Tĩnh chơi bóng kỷ luật và tất cả đều siết tay nhau vượt qua khó khăn, đúng chất con nhà nghèo học giỏi.

Với thân phận tân binh, thầy trò ông Đức vẫn sớm giành vé vào tranh vô địch, trên rất nhiều CLB mạnh khác, thậm chí Hà Tĩnh sẵn sàng ủng hộ ban tổ chức khi chấp nhận thua thiệt, lấy sân Hàng Đẫy và Thống Nhất làm sân nhà khi miền Trung bị lũ lụt ngập sân.

5. Kỷ lục về công tác thiện nguyện của Sài Gòn FC

Bầu Bình (Chủ tịch CLB Sài Gòn - Trần Hòa Bình) ngay từ những ngày đầu tiếp quản đội bóng đã nêu cao tinh thần bóng đá như một công cụ xây dựng nhân cách. Bên cạnh sự miệt mài tập luyện và thi đấu, thầy trò HLV Vũ Tiến Thành trong năm qua lập kỷ lục về hoạt động xã hội từ thiện và sinh hoạt cộng đồng với hơn 30 lần - nhiều nhất trong số CLB đang chơi ở V-League. Họ chia sẻ với đồng bào miền Trung gặp thiên tai, ủng hộ ngành y tế dụng cụ điều trị COVID-19...

Mỗi tuần Sài Gòn FC đều có những chuyến viếng thăm, tặng quà cho các mái ấm, nơi nuôi dưỡng những cụ già neo đơn, giúp đỡ nhiều mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống,... mang thật nhiều ý nghĩa. Thầy trò HLV Vũ Tiến Thành đã đến với các trung tâm huấn luyện bóng đá thiếu niên, nhi đồng giao lưu, truyền cảm hứng cho thế hệ măng non và mong mỏi ngày càng có nhiều trẻ em đam mê với quả bóng tròn hơn.

Những ngày tết đến xuân về, Sài Gòn FC còn chung tay hỗ trợ các cựu cầu thủ lão tướng của bóng đá Sài Gòn vang bóng một thời giờ già yếu và không có điều kiện thuận lợi trong cuộc sống. Cầu thủ cả nội lẫn ngoại của CLB đều có ý thức chia sẻ với các phận đời kém may mắn, hay tạo ra động lực cho các em nhỏ từ những buổi tập chơi bóng ở nhiều trung tâm bóng đá cộng đồng một cách hào hứng và đầy tình cảm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm