Giới trọng tài lên tiếng về còi méo và Fair Play

Làng bóng Việt Nam thường có những sự cố đáng tiếc xảy ra liên quan đến trọng tài nên họ rất ngại ngùng khi là chủ đề cho dư luận bàn tán. Hơn nữa “vua sân cỏ” hay bị nhiều giới có góc nhìn thiên kiến dễ gây tổn thương cho họ, dù không phải ai cũng gặp sai sót. Chính vì thế, trong buổi công bố giải thưởng Fair Play 2017 của báo Pháp Luật TP.HCM, cả ban tổ chức lẫn các nhà quản lý và điều hành bóng đá Việt Nam rất vui khi nhận nhiều ý kiến đóng góp từ giới trọng tài.

Cựu trọng tài Phạm Liệu giơ tay xin phát biểu ý kiến với giọng nói hùng hồn: “Suy nghĩ của tôi chắc hẳn rất giống với anh em làm bóng đá ngồi đây là khi các nhà tổ chức giải Fair Play đưa ra mục tiêu bóng đá cao thượng, cầu thủ trong sáng thì trọng tài cũng phải trong sáng.

Giới cầm còi theo tôi quan trọng nhất là đạo đức tốt, công tâm, fair play. Một khi tư tưởng trọng tài minh bạch thì cách điều khiển trận đấu sẽ nhịp nhàng. Dĩ nhiên “vua sân cỏ” khi đã được giao nhiệm vụ ở các giải đấu quốc gia chắc chắn đã đáp ứng được yêu cầu chuyên môn rồi”.

Đội ngũ trọng tài cũng là một phần quan trọng trong việc góp phần vào việc đưa bóng đá đẹp hơn, sạch hơn. Ảnh: XUÂN HUY

Cựu trọng tài Phạm Liệu góp ý và kêu gọi đội ngũ trọng tài phải làm gương giúp bóng đá nước nhà sạch và fair play. Ảnh: HOÀNG GIANG

Khán phòng chăm chú lắng nghe những chia sẻ của vị trọng tài lão luyện Phạm Liệu dù ông khiêm tốn tự nhận mình chưa trải nghiệm ở môi trường chuyên nghiệp: “Trọng tài trên sân cỏ chẳng khác gì một vị quan tòa, bắt buộc các tình huống xử lý của họ phải công minh, vừa có lý vừa hợp tình. Chúng ta không thể chấp nhận một quan tòa yếu luật lại bị lung lay tư tưởng rất dễ dẫn đến thiên vị, một chiều và sai lệch.

Trong nhiều giải pháp nâng chất một nền bóng đá, tôi cho rằng cần có sự đồng bộ. Kinh nghiệm từ bản thân cho thấy trọng tài đóng vai trò rất quan trọng đưa một trận đấu về đích an toàn. Cho nên bản chất của trọng tài ngoài trình độ chuyên môn tốt cần có tư tưởng tốt và một phong cách fair play”.

Sau những phân tích xác đáng của cựu trọng tài Phạm Liệu, cả hội trường vang rền tiếng vỗ tay. Cựu còi vàng Dương Mạnh Hùng cứ tiếc rẻ sao thời gian trôi đi nhanh quá khiến ông chưa kịp tham gia ý kiến. Ông Hùng hứa hẹn sẽ nói ra những trăn trở của riêng mình về giới trọng tài để góp phần cho sân cỏ Việt Nam ngày càng trong sạch: “Cá nhân tôi chỉ có một góp ý nhỏ thôi: Muốn cho trọng tài fair play hơn, đừng có tiếng còi méo gây đau khổ cho các CLB thì chính những người làm công tác đào tạo, phân công trọng tài cũng cần fair play hơn. Trên không bất chính thì dưới làm sao dám loạn!”.

Dạy cầu thủ từ thuở còn thơ

Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng tâm sự điều cốt lõi trong việc hướng cầu thủ đến với tinh thần fair play có phần lớn quyết định từ khâu đào tạo, giáo dục của người lớn từ những ngày đầu họ bước chân vào bóng đá. Ông dẫn chứng cầu thủ U-22 Việt Nam hiện tại thường ra sân với lối chơi cống hiến và một thái độ ứng xử có văn hóa làm nhiều người ngưỡng mộ. Chủ tịch VPF không quên nhắc lại mối liên hệ fair play của các cầu thủ trẻ này khi hai lần đoạt giải bóng đá cao thượng của báo Pháp Luật TP.HCM cách đây vài năm và luôn giữ gìn hình ảnh fair play xuyên suốt từ lứa U-19 cho đến đội tuyển U-22 Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm