Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng:

‘Đừng để bạo lực giết chết bóng đá!’

Hơn 10 năm dấn thân vào bóng đá Việt Nam, từ vai trò ông bầu đội bóng cho đến vị trí chủ tịch VPF, ông Võ Quốc Thắng có nhiều cống hiến bằng một cái tâm trong sáng. Trò chuyện với chúng tôi, ông say sưa nói về cái đẹp trong bóng đá và điều cốt lõi phải mang đến ích lợi cao nhất cho cuộc chơi, cho xã hội.

. Phóng viên:Giải thưởng Fair Play do báoPháp Luật TP.HCMtổ chức bước sang tuổi lên sáu có rất nhiều tấm gương về bóng đá cao thượng dành cho cầu thủ, trọng tài, ông bầu, HLV, CĐV… nhưng sân cỏ ngược lại chưa hết xấu xí?

+ Ông Võ Quốc Thắng: Để sân cỏ fair play cần đến một sự kiên trì tranh đấu lâu dài. Tất cả thành phần tham gia bóng đá đều phải có ý thức điều chỉnh hành vi cho phù hợp với tinh thần trung thực và cao thượng. Rất may chương trình của báo Pháp Luật TP.HCM ngày càng nhận được sự hưởng ứng từ nhiều giới. Fair Play những năm qua mang lại nhiều ý nghĩa cho làng bóng Việt Nam. Chúng tôi rất trân trọng với sự duy trì giải thưởng này của báo Pháp Luật TP.HCM như một đòn bẩy giúp nền bóng đá quốc gia ngày càng phát triển lên một tầm cao mới.

. Bóng đá Việt Nam vẫn còn nhiều tồn tại, đặc biệt là thói chơi xấu của các cầu thủ. Ông có nghĩ tính răn đe của những bản kỷ luật chưa đủ mạnh hay từ ý thức giữ gìn đôi chân cho nhau của cầu thủ chưa cao?

+ Theo tôi nghĩ, công tác giáo dục tư tưởng và làm gương từ trên xuống ở mỗi CLB là rất quan trọng. Ngay cả VFF, ban tổ chức giải, lãnh đạo đội bóng… phải không ngừng xây dựng và giữ gìn hình ảnh của mình. Fair play thật ra chẳng đâu xa và không chỉ là bóng đá. Nó đến từ mỗi cử chỉ rất nhỏ thôi, như một nụ cười, cái bắt tay, lời nói nhỏ nhẹ, lễ độ, cách ứng xử tình cảm hay đơn giản chỉ là nhặt một cọng rác trên khán đài,… Tôi mong những nghĩa cử rất đời thường ấy hiện diện thường xuyên trên sân bóng cũng góp phần tạo ra nhiều hình ảnh fair play hơn nữa.

Ông Võ Quốc Thắng hạnh phúc cùng HLV Calisto khi bóng đá Việt Nam đăng quang AFF Cup 2008. Ảnh: CTV

. Từ đầu mùa bóng này còn nổi cộm vấn nạn bạo lực sân cỏ, như vụ Samson đạp vào đùi Châu Ngọc Quang hoặc Đình Đồng đá xấu Anh Hùng… Phải làm sao để sân bóng không phải nuối tiếc như trường hợp Quế Ngọc Hải đốn giò đồng nghiệp Anh Khoa đến nỗi giã từ bóng đá?

+ Đừng để bạo lực sân cỏ giết chết bóng đá! Thực tế vẫn có những cá biệt về thói chơi xấu của cầu thủ, chưa biết vô tình hay cố ý nhưng để lại nhiều sự cố buồn. Bóng đá chắc chắn không thể tránh khỏi va chạm mạnh và giải quyết vấn nạn này triệt để rất khó, cần sự đồng tâm hiệp lực từ nhiều phía. Ngoài việc giáo dục ý thức cho cầu thủ còn cần đến việc xử lý nghiêm minh hơn, đừng để con sâu làm rầu nồi canh. Nếu hành vi xấu cứ lặp đi lặp lại, cầu thủ không nên chơi bóng nữa. Không thể dung dưỡng một vài tiêu cực trên sân cỏ làm ảnh hưởng đến cái chung và tập thể ngày đêm nỗ lực phấn đấu cho cái đẹp.

. Tuổi lên sáu của giải thưởng Fair Play đã nhận được rất nhiều sự chung tay và đồng hành từ nhiều giới. Ông có nghĩ đến một ngày nào đó, sự đấu tranh của những người yêu cái đẹp trong bóng đá sẽ đẩy lùi nạn bạo lực và sân bóng như một vườn hoa đầy màu sắc tươi đẹp?

+ Tôi để ý kỹ đến những cá nhân, tập thể đã từng đoạt giải thưởng Fair Play nhiều năm qua đều có sự giữ gìn và phát huy tinh thần cao thượng rất tốt, cả trên sân bóng lẫn ngoài đời. Ví như những nghĩa cử đẹp của HLV Hữu Thắng thường duy trì hoặc đội tuyển U-22 Việt Nam có nhiều cầu thủ của đội U-19 đoạt giải Fair Play luôn nói không với hành vi xấu. Giả sử cầu thủ chơi đẹp trên sân bóng mà sinh hoạt không fair play thì cũng hỏng. Rất mừng là những tấm gương phản chiếu vẻ đẹp bóng đá của tất cả nhân vật được tôn vinh Fair Play có tác dụng giáo dục, định hướng đã lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống bóng đá.

. Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi.

Fair play lên ngôi, cái xấu tự đào thải

Bóng đá phản chiếu cuộc sống, có mặt này mặt khác, như tấm huy chương có mặt trái, mặt phải. Cá nhân tôi khao khát và tin tưởng cái đẹp sẽ luôn ngự trị trong đời sống bóng đá, góp phần lớn đẩy lùi cái xấu xí. Một khi giá trị fair play lên ngôi, tự khắc những sự trái ngược sẽ trở nên dị biệt, dẫn đến tự đào thải.

Ông VÕ QUỐC THẮNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm