9 giờ sáng 4-8, lễ công bố giải Fair Play 2017 tại báo Pháp Luật TP.HCM

Cùng tuyên chiến với bóng đá xấu xí

Trong khi nhiều giải thưởng truyền thống của bóng đá Việt Nam (VN) phải xóa sổ hoặc tạm hoãn thì giải Fair Play của báo Pháp Luật TP.HCM vẫn đều đặn “đến hẹn lại lên”. Đó là nỗ lực của cả một tập thể luôn cố gắng duy trì và nâng chất giải thưởng này với mục đích góp phần vào nét đẹp của bóng đá VN.

Đẩy lùi bạo lực và ngăn chặn bóng đá xấu xí

Có những lúc chúng tôi bị đồng nghiệp, bạn bè và những người làm bóng đá trách yêu rằng môi trường bóng đá VN đầy rẫy bạo lực và hình ảnh xấu xí thế mà giải Fair Play lại chen vào đấy. Trách thế rồi chính các đồng nghiệp lại chia sẻ rằng chính vì bóng đá nước nhà còn những bề bộn và những hình ảnh chưa đẹp đấy mà Fair Play mới phải ra đời và cần phải duy trì.

Nói như người đưa ra ý tưởng thành lập giải này - cố nhà báo Minh Hùng - là “Bóng đá VN như một khu vườn còn nhiều rác rến, xấu xí mọc chen với hoa tươi và giải Fair Play ra đời giống việc góp vào những bàn tay cùng nhặt rác, cùng dọn vườn để khu vườn bóng đá nước nhà ngày càng thêm xanh tươi, xinh đẹp…”.

Năm nay, chúng tôi công bố giải Fair Play 2017 đúng vào thời điểm đội U-22 VN đang tập huấn tại Hàn Quốc và chỉ còn một tuần nữa là toàn đội có mặt tại Malaysia để bước vào chiến dịch vàng SEA Games 29. Đấy cũng là một tập thể mà ngay từ đầu đã xác định phải chơi thứ bóng đá đẹp và phải cuốn hút người xem bằng lối đá nghệ thuật chứ nhất quyết không thể để bạo lực tồn tại.

Một cuộc trao đổi nhanh với các học trò HLV Hữu Thắng thì hầu hết đều tin rằng trước khi đạt được thành tích được giao, họ sẽ chinh phục khu vực bằng lối chơi đẹp và ấn tượng mà vừa qua báo chí khu vực đã nhắc đến nhiều về tập thể trẻ và đồng nhất này.

Dấu ấn ở tuổi lên sáu

Giải Fair Play ra đời nhằm đáp ứng nguyện vọng của giới chuyên môn và người hâm mộ là mong muốn xây dựng một nền bóng đá đẹp, tôn vinh lối chơi trung thực, góp phần đẩy lùi cái xấu, phản thể thao, bạo lực trên sân cỏ.

Suốt chặng đường đã qua, ở tuổi lên sáu, giải Fair Play mà báo Pháp Luật TP.HCM kiên trì tổ chức đã để lại những dấu ấn nhất định và đến nay đã trở thành một phần không thể thiếu của bóng đá VN.

Ngay từ khi mới ra đời năm 2012, giải Fair Play đã nhận được sự hưởng ứng, đồng tình ủng hộ của đông đảo người hâm mộ. Hình ảnh những sân bóng nườm nượp khán giả, những khán đài náo nhiệt với những khẩu hiệu, những câu reo hò cổ vũ chơi fair play đã phần nào chứng minh sức hút của bóng đá đẹp đã kéo khán giả trở lại sân bóng. Từ nét đẹp trên khán đài với hình ảnh ứng xử cao thượng của các CĐV VN được báo chí nước ngoài ghi nhận và tán dương, đến những hình ảnh đẹp trên sân mà mỗi cầu thủ cùng tập thể đội bóng đều để lại những dấu ấn đậm nét...

Từ đó, nhiều CLB đã phát động về giải Fair Play cho đội bóng và cầu thủ mình xem đây là mục tiêu của đội góp phần làm đẹp bóng đá nước nhà. Không chỉ nói mà còn thể hiện ngay trong hành động, nhiều HLV, nhà chuyên môn luôn căn dặn và rèn luyện các cầu thủ mình trong thi đấu bóng đá cần lấy sự cao thượng và trong sáng trên tinh thần fair play làm nền tảng hành động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm