Chính thức công bố 5 đề cử Fair Play 2018

Sau một năm “đại cát” của bóng đá Việt Nam, đặc biệt là thành tích ngôi vô địch AFF Cup 2018, Ban tổ chức giải thưởng Fair Play 2018 đã nhận được rất nhiều đề cử từ người hâm mộ, bạn đọc, các phóng viên thể thao và những nhà chuyên môn.

Mình vì mọi người và sống có trách nhiệm hơn

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nhìn nhận năm 2018 là một năm thành công của bóng đá Việt Nam với rất nhiều hình ảnh đẹp, không đơn thuần là chuyện thắng thua trên sân cỏ mà bởi những hành động đẹp giúp mọi người sống có trách nhiệm hơn.

Ông Xương đã rơi nước mắt khi nhớ lại những hình ảnh cảm động ở Thường Châu đầy tuyết trắng lúc học trò ông Park Hang-seo đá trận chung kết với Uzbekistan ở giải U-23 châu Á. Giọng ông Xương nghẹn ngào: “Khi xem lại hình ảnh Duy Mạnh cắm cờ Việt Nam trên đỉnh tuyết sau trận chung kết, tôi không sao cầm nổi nước mắt. Đẹp và cảm động quá! Tôi biết tình cảm của cầu thủ Việt Nam khi ấy, Tổ quốc nằm trong trái tim của họ. Tất cả phải hiểu rõ điều đó mới thi đấu hơn cả sức mình. Nó vượt lên trên sự xả thân cho bóng đá, ở đây chính là cống hiến cho Tổ quốc”.

Ông Đoàn Minh Xương phải dừng lại hồi lâu để kiềm chế cơn xúc động mạnh: “Tôi đã thấy những đồng đội của Quang Hải xúm xít cào tuyết để bạn mình đá phạt. Khi ấy đội đang bị dẫn bàn và sắp hết hiệp 1 rồi. Trời thì lạnh tê tái! Vậy mà các cầu thủ trẻ vẫn chiến đấu rất trách nhiệm trong từng khoảnh khắc. Tôi nhất trí cao với đề cử này, một hình ảnh đẹp lạ lùng!”.

Chia sẻ đầy cảm xúc của chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương cũng là suy nghĩ chung của các thành viên Hội đồng thẩm định và các thành viên đều thống nhất đưa vào danh sách cuối cùng những đề cử giàu ý nghĩa ấy.

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương phát biểu trong cuộc họp Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play 2018. Ảnh: HTD

Những trái tim nhân hậu và bóng đá vì cuộc sống tươi đẹp!

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Hữu Bàng ấn tượng với nghĩa cử của các tuyển thủ Việt Nam ở trận thắng Campuchia tại giải AFF Cup 2018: “Tôi rất xúc động khi thấy các cầu thủ sau khi có bàn thắng đã nâng niu chiếc áo số 9 của Văn Toàn ăn mừng thật hạnh phúc. Đấy chính là một món quà đẹp nhất mà tập thể tặng cho chân sút của HA Gia Lai không may gặp phải chấn thương. Nhìn Văn Toàn ngồi trong khu vực kỹ thuật vừa khóc vừa cười khi bất ngờ nhận sự chia sẻ chân tình của đồng đội sẽ cảm thấy ấm lòng lắm! Đã rất lâu rồi tôi mới thấy một đội tuyển vừa giỏi lại vừa ngoan như thế”.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương lập tức bổ sung: “Bóng đá không chỉ hay và đẹp, nó còn phải có tác dụng cổ vũ cho giới cầu thủ biết sống vì mọi người. Tôi ám ảnh với hành động của các tuyển thủ Việt Nam trước trận chung kết AFF Cup đã thực hiện “Điều ước thứ 7” cho một cậu bé bốn tuổi bị ung thư trên đài VTV. Cả bốn cầu thủ Quang Hải, Đức Chinh, Tiến Dũng, Văn Hậu đều khóc sướt mướt khi nghe điều ước của em là một lần gặp mặt các thần tượng và chúc các chú vô địch. Tôi yêu cái tình cảm của cầu thủ và nghĩ rằng điều ước của cậu bé Tom dường như cũng là một động lực cho họ chơi bóng hay hơn, cho cuộc sống thêm nhiều ý nghĩa hơn”.

Nhà báo kỳ cựu Hồ Nguyễn thì đánh giá các đề cử Fair Play 2018 gắn liền với sân cỏ hơn: “Tôi bị thuyết phục về tiền đạo Anh Đức không chỉ như gừng càng già càng cay về chuyên môn mà còn bởi cách ứng xử văn hóa trên sân. Đấy là khi “chảo lửa” Mỹ Đình như chợt bùng nổ vì khán giả ném vật lạ xuống sân phản ứng cầu thủ Malaysia chơi xấu Công Phượng. Đúng vào lúc nóng nhất, Anh Đức đã chạy vào giữa cơn mưa vật thể xua tay can ngăn các cổ động viên đừng ném xuống nữa. Hành động hòa giải của Anh Đức như có phép lạ, ngay lập tức hạ hỏa những cái đầu nóng của khán giả để không xảy ra điều đáng tiếc”.

Vinh danh Fair Play dành riêng cho HLV Park Hang-seo

Hội đồng thẩm định nhất trí 100% vinh danh Fair Play ông Park Hang-seo vì công lao rất lớn cho bóng đá Việt Nam và những hành động đẹp ngoài sân bóng. Ông thầy người Hàn Quốc sau thành công ở giải U-23 châu Á hay AFF Cup 2018 đều tìm bầu Đức cám ơn về việc đã tìm và mời ông về huấn luyện các đội tuyển Việt Nam. Ông Park không chỉ là người truyền lửa, mang đến thành công cho bóng đá Việt Nam mà còn là một người cha của các cầu thủ và quan trọng nhất là luôn hướng học trò của mình thi đấu với tinh thần fair play.

HLV Park Hang-seo còn lập ra dự án “Gieo mơ ước - Give a dream” với mong muốn các trẻ em nghèo thực hiện giấc mơ bóng đá. Mới nhất, ông đã dành toàn bộ số tiền 100.000 USD cho cá nhân ông sau chức vô địch AFF Cup gửi tặng lại cho hội người nghèo và phát triển bóng đá cho trẻ em nghèo vùng sâu vùng xa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm