Cảm xúc từ những lá phiếu bầu chọn Fair Play

Buổi lễ trao giải Fair Play sẽ trao tặng danh hiệu đặc biệt Vinh danh Fair Play cho HLV Mai Đức Chung và công bố xếp hạng các giải thưởng Fair Play sẽ diễn ra ngày 9-6 tại trụ sở báo Pháp Luật TP.HCM. Trong rất nhiều đề cử Fair Play sau một năm sôi động của bóng đá Việt Nam (VN), Hội đồng thẩm định đã rất đắn đo chọn ra năm hình ảnh đẹp nhất và chia sẻ những cảm xúc của mình.

Cảm kích với hai chiến sĩ trên sân Thiên Trường

Nói về hành động đẹp của hai chiến sĩ cảnh sát cơ động của tỉnh Nam Định cứu em bé trong biển người trên sân Thiên Trường, biên tập viên Xuân Cường của HTV xúc động: “Một cử chỉ rất đáng quý trên sân cỏ đến từ các chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ trận đấu đã tạo nên một hiệu ứng xã hội lớn. Tôi cũng như tất cả người chứng kiến đều rưng rưng với hình ảnh một chiến sĩ trẻ ôm bé trai vào lòng, còn một sĩ quan vội đưa tay mình vào miệng bé để ngăn ngừa cắn lưỡi.

Gương mặt của các anh lộ rõ vẻ lo lắng với những bước đi như chạy để đưa bé đến nơi cấp cứu. Anh sĩ quan nghiến chặt răng, mím môi chịu đau như muốn khóc, mặc cho cháu bé cắn mạnh vào tay suốt trên đường ra xe cấp cứu”.

Khoảnh khắc gây nhiều cảm xúc này diễn ra chiều 4-8-2019 trên sân Thiên Trường chật kín hơn 20.000 khán giả, một em bé theo người thân đi xem trận Nam Định - HA Gia Lai bất ngờ bị lên cơn động kinh. May mắn cho bé này khi hai chiến sĩ cảnh sát cơ động tỉnh Nam Định kịp thời có mặt và tìm đủ cách để sơ cứu và đưa bé trên đi cấp cứu kịp thời.

Chiếc cúp Fair Play, danh hiệu cao quý mang ý nghĩa của tinh thần bóng đá cao thượng. Ảnh: T.T.THÔNG

Những cổ động viên dễ thương lo từng miếng ăn cho cầu thủ

Nhà báo Quang Tuyến (báo Thanh Niên) kể lại nghĩa cử đẹp của hai nữ cổ động viên Vũ Thị Thúy và Bùi Thị Hồng Hạnh: “Khi mới sang Philippines tham dự SEA Games 30, hai chị biết tin các tuyển thủ VN thiếu thốn thức ăn và không đủ dinh dưỡng nên đã mang từ VN sang tiếp tế 60 kg thực phẩm cho cả hai đội tuyển nam, nữ. Những món ăn mang hương vị quê nhà gồm chả quế, giò bò, tôm, mắm tép, cá thu… đã làm ấm lòng các cô gái VN và món nợ ân tình ấy đã được đền đáp xứng đáng với chức vô địch SEA Games 30.

Điều đáng quý của hai chị không chỉ là nhọc nhằn đi chọn mua thực phẩm và khệ nệ mang ra sân bay mang đến tận nơi cho các tuyển thủ, mà còn hay xuề xòa xem như chuyện nhỏ, của ít lòng nhiều, miễn sao các em, các cháu ăn uống ngon miệng đủ sức thi đấu là vui rồi”.

Những món ăn mang hương vị quê nhà với tấm lòng chân thành của hai nữ cổ động viên đã được các cầu thủ cảm kích đón nhận. Chị Thúy và chị Hạnh có một tình yêu bóng đá rất mãnh liệt với nhiều lần theo chân các đội tuyển quốc gia cổ vũ náo nhiệt suốt cả trận không biết mệt mỏi trên khán đài. Chị Thúy còn rất hài hước với câu hát “chế” mỗi khi đối phương đá phạt: “Bay lên trời là em bay ra ngoài”.

Năm 2019, năm đại cát của bóng đá VN với hai bộ HCV SEA Games bóng đá nam, nữ và cũng từ đấy xuất phát rất nhiều hình ảnh đẹp, fair play. Ảnh: T.T.THÔNG

Câu chuyện về cách ứng xử của vua sân cỏ

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương rất cảm kích trước nghĩa cử của trọng tài FIFA Ngô Duy Lân giúp cầu thủ thoát cảnh nguy hiểm và khẳng định hành động của anh đã gây cảm tình mạnh mẽ trong lòng giới hâm mộ: “Tôi có biết trọng tài Ngô Duy Lân nói việc làm của mình nhỏ thôi, ai rơi vào tình huống của mình cũng làm thế. Tuy nhiên, thực tế trên sân cỏ, trong một tình huống cấp bách và nguy hiểm, không phải ai cũng đủ tỉnh táo ứng xử như trọng tài Lân”.

Thành viên hội đồng thẩm định Đoàn Minh Xương còn đưa ra góc nhìn độc đáo hơn: “Qua hành động đẹp của Lân, bên cạnh sự lan tỏa cái đẹp còn như một tiếng chuông cảnh tỉnh rất lớn cho làng bóng đá về công tác sơ cấp cứu trên sân. Cấp cứu trong thi đấu bóng đá luôn rất cần thiết cho các thành phần tham gia, không chỉ về phía trọng tài”.

Hành động fair play của trọng tài Ngô Duy Lân diễn ra trên sân Bình Dương tại vòng 8 V-League 2019 ngày 5-5-2019. Sau pha va chạm mạnh với Pape Omar của đội Hà Nội, hậu vệ trẻ Nguyễn Hùng Thiện Đức bị choáng và có dấu hiệu mất kiểm soát. Rất nhanh chóng, trọng tài Ngô Duy Lân đã lao đến sơ cứu cho cầu thủ Thiện Đức đang trong tình trạng vô thức và nguy kịch.

Bàn thắng động viên bạn và chiếc áo số 19

Nhà báo kỳ cựu Hồ Nguyễn nhìn nhận tinh thần đồng đội của tập thể U-22 VN đã làm nên chức vô địch SEA Games 30 sau khi đánh bại U-22 Indonesia 3-0 trong trận chung kết. Trong quá trình dự SEA Games 30 với mật độ thi đấu dày và mất nhiều sức, nổi bật lên vẫn là tình cảm gắn bó giữa thầy Park và học trò, giữa những cầu thủ VN luôn ứng xử với nhau như anh em trong một gia đình.

Vài hình ảnh tự nhiên rất đáng yêu của các tuyển thủ là sau khi ghi bàn gỡ hòa 1-1 trong trận đấu với U-22 Indonesia ở vòng bảng, hậu vệ Thành Chung bất ngờ chạy về sân nhà ôm lấy thủ môn Bùi Tiến Dũng thay cho những lời an ủi sau một sai lầm nghiêm trọng dẫn đến bàn thua của đội. Hay tiền vệ Quang Hải dù dính chấn thương không thể ra sân trong trận đấu với U-22 Thái Lan ở lượt cuối vòng bảng vẫn chủ động ra vỗ về thủ thành Văn Toản khi mắc sai sót trong bàn thua.

Giới hâm mộ cảm động với hình ảnh Tiến Linh khi ăn mừng bàn gỡ hòa 2-2 vào lưới U-22 Thái Lan đã giơ cao chiếc áo số 19 của đội trưởng Quang Hải không may bị chấn thương. Còn trong trận chung kết, các cầu thủ U-22 VN nâng niu chiếc áo của đội phó Thanh Thịnh bị đau phải ngồi ngoài. Tất cả ngay trước trận đấu đã hứa với đồng đội chấn thương sẽ thi đấu thay cho phần của họ. Tình cảm và niềm tin của thầy trò Park Hang-seo đã đưa đến một cái kết thật có hậu.

Cô gái người Khmer nén đau xin vào sân cống hiến

Phó Giám đốc Trung tâm TDTT quận 1 Tấn Lợi cũng là người thầy đầu tiên rất xót xa khi trung vệ Chương Thị Kiều nén đau đớn vì chấn thương sát cánh cùng đồng đội. Ông Lợi kể, ngay ở trận đầu đá với Thái Lan, trung vệ này bị giãn dây chằng phải thay ra sau 15 phút. Thế nhưng Chương Thị Kiều đã nén đau xin ra chơi hai trận bán kết thắng chủ nhà Philippines 2-0 và chung kết qua mặt Thái Lan sau 120 phút để lần thứ sáu đăng quang SEA Games cùng đồng đội.

Trong trận chung kết bóng đá nữ VN - Thái Lan tại SEA Games 30, sau một pha cản phá bóng quyết liệt, trung vệ Chương Thị Kiều không may bị rách một mảng da đùi gây chảy máu nhưng cô gái người Khmer vẫn kiên cường cắn răng nén đau, sát cánh với đồng đội chiến đấu suốt 120 phút cùng đội tuyển nữ VN vô địch SEA Games 30.

Nhà báo Xuân Cường có mặt trên sân Rizal Memorial xem trận chung kết cho rằng hình ảnh Chương Thị Kiều rất đẹp, nó thể hiện một tinh thần bất khuất, dũng cảm của người phụ nữ VN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm