Ba đề cử đầu cho giải Fair Play 2016

Trong khi giới bóng đá Việt Nam cứ lo lắng với những hình ảnh xấu xí và bạo lực làm ảnh hưởng đến cái chung thì ban tổ chức giải Fair Play lại nhận được sự hưởng ứng tức thì. Đó là những đề cử từ những giải bóng đá trong nước và quốc tế đã và đang diễn ra gắn với những hình ảnh đẹp trên sân cỏ.

Lời xin lỗi chân thành của lãnh đạo đội Cần Thơ

Ngay trong buổi lễ công bố giải Fair Play 2016, PV Quốc Huy của Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC đã chuyển đến ban tổ chức một clip và đề cử giải Fair Play 2016. Đó là clip toàn bộ buổi xin lỗi chân thành của lãnh đạo đội Cần Thơ với đội Sài Gòn và cầu thủ Duy Long vì hành vi phản cảm của thủ môn Bửu Ngọc đội mình. Ông Quốc Huy diễn giải rằng đó là hành vi đẹp của lãnh đạo đội Cần Thơ đồng thời cũng thể hiện công tác giáo dục của đội bóng và đối với cầu thủ phạm lỗi để lại hình ảnh xấu xí là thủ môn Bửu Ngọc.

Trọng tài Nguyễn Quốc Hùng fair play với cầu thủ

Hai ngày sau buổi lễ công bố giải Fair Play 2016, tối 30-7, PV Nguyên Khôi của báo Tuổi Trẻ đã chuyển cho ban tổ chức đề cử Fair Play với hình ảnh ở phút 76 trận B. Bình Dương - SHB Đà Nẵng ở vòng 18 V-League vừa diễn ra cách đó không lâu. Đó là hình ảnh trên sân Bình Dương khi tiền đạo Gaston Merlo bị đau nằm sân. Thấy các bác sĩ của đội SHB Đà Nẵng chưa kịp vào sân trong khi Merlo đang nằm đau đớn, trọng tài chính Nguyễn Quốc Hùng sau khi cho dừng trận đấu đã chạy đến giúp tiền đạo người Argentina của đội SHB Đà Nẵng chữa trị bằng phương pháp khẩn cấp để giảm bớt cơn đau. PV Nguyên Khôi diễn giải rằng đây là hành động đẹp trên sân cỏ mà trọng tài Quốc Hùng đã cho thấy sự gần gũi lẫn đồng cảm với nỗi đau của các cầu thủ khi bị chấn thương.

Tập thể đội U-16 Việt Nam đã mang lại niềm vui lớn và niềm tự hào cho người hâm mộ qua lối chơi fair play giàu cống hiến. Ảnh: ĐỨC ĐỒNG

Lối chơi cống hiến và fair play của tập thể đội U-16 Việt Nam

Tiếp nối các đồng nghiệp, PV Đức Đồng của VnExpress đề cử tập thể đội U-16 Việt Nam. PV Đức Đồng cũng là người trực tiếp có mặt tại Campuchia chứng kiến các cầu thủ U-16 Việt Nam thi đấu giải U-16 Đông Nam Á. Anh diễn giải: Từ việc lên đường tham dự giải không kèn trống nhưng thầy trò HLV Đinh Thế Nam đã thể hiện lối đá đẹp mắt, ngây thơ nhưng hiệu quả với hàng loạt chiến thắng như chẻ tre. Đội U-16 Việt Nam đã tạo nên cơn sốt với người hâm mộ nước nhà... Các cầu thủ U-16 Việt Nam đã làm gợi nhớ đến hình ảnh của đội U-19 Việt Nam trước đây khi tạo được lối chơi quyến rũ, lay động khán giả. Đến trận bán kết, dù với sức ép của 50.000 khán giả Campuchia nhưng các cầu thủ trẻ U-16 Việt Nam đã vượt qua được áp lực để đánh bại đội chủ nhà, lọt vào chung kết...

Trong trận chung kết, đặc biệt nhất là sau khi vượt lên dẫn đối thủ U-16 Úc 3-1, lẽ ra các đội bóng, các cầu thủ sẽ lùi về chơi phòng thủ để bảo vệ thành quả thì với tinh thần fair play, các em vẫn chơi máu lửa, vẫn tràn lên tấn công và chơi bóng đầy cống hiến.

Dù kết quả chung cuộc là để gỡ hòa 3-3 trong 90 phút và thua trong loạt sút luân lưu nhưng các em U-16 Việt Nam đã tạo dấu ấn đậm nét không chỉ với người hâm mộ mà cả bóng đá khu vực. Đêm hôm đó dù rất buồn với chiếc cúp để vuột mất nhưng một số cầu thủ đã đến gõ cửa phòng HLV Đinh Thế Nam để xin lỗi thầy. Bởi sau khi dẫn 3-1 trước U-16 Úc, HLV Đinh Thế Nam đã la hét, chỉ đạo cầu thủ đá bóng chậm lại, chuyền ra biên, ra hai góc sân nhiều hơn nhưng vì quá hưng phấn các em không thực hiện trọn vẹn chiến thuật của thầy, để mắc những lỗi sơ đẳng và để thua chung cuộc trong loạt sút luân lưu...

Hội đồng thẩm định sẽ xem xét từng đề cử

Hằng tháng, hội đồng thẩm định giải Fair Play (gồm các chuyên gia bóng đá có uy tín, các nhà chuyên môn và các PV, biên tập viên chuyên trách lĩnh vực bóng đá) sẽ ngồi lại với nhau để xem xét từng trường hợp cụ thể qua các đề cử. Các đề cử sẽ được đặt lên bàn cân, được phản biện và tranh luận qua nhiều dữ liệu, nhiều thông tin và hình ảnh lẫn clip được cập nhật. Sau phần tranh luận và phản biện sẽ là cuộc bỏ phiếu riêng của Hội đồng thẩm định giải Fair Play để chọn ra những đề cử chính thức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm