GIẢI FAIR PLAY 2016

Ấn tượng với U-16 và đội tuyển nữ Việt Nam

Sau buổi họp báo công bố giải thưởng Fair Play 2016 do báo Pháp Luật TP.HCM khởi xướng, chúng tôi đã nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của nhiều giới, đặc biệt từ các PV thể thao. Hội đồng thẩm định (HĐTĐ) đã ghi nhận và thống nhất 100% các đề cử Fair Play về những hình ảnh đẹp ở các giải bóng đá quốc tế mới đây của các cô gái Việt Nam và đội trẻ U-16.

Cảm xúc đẹp với lối chơi cống hiến của đội U-16 Việt Nam

PV Đức Đồng của VnExpress là người trực tiếp có mặt tại Campuchia chứng kiến các cầu thủ U-16 Việt Nam thi đấu giải U-16 Đông Nam Á. Anh đã gửi đề cử cho ban tổ chức với diễn giải: “Từ việc lên đường tham dự giải không kèn trống, các học trò HLV Đinh Thế Nam vẫn thể hiện lối đá đẹp mắt, ngây thơ nhưng hiệu quả với hàng loạt chiến thắng như chẻ tre.

Đội U-16 Việt Nam đã tạo nên cơn sốt với người hâm mộ nước nhà, làm gợi nhớ đến hình ảnh của đội U-19 Việt Nam trước đây khi tạo được lối chơi quyến rũ, lay động tình cảm của người yêu bóng đá.

Đến trận bán kết, dù chơi dưới sức ép của 50.000 khán giả Campuchia nhưng các cầu thủ trẻ U-16 Việt Nam đã vượt qua áp lực để đánh bại đội chủ nhà.

Trong trận chung kết, học trò ông Đinh Thế Nam vẫn giữ một tinh thần và lối chơi fair play với nhiều pha bóng đầy cống hiến. Dù kết quả chung cuộc bị gỡ hòa 3-3 trong 90 phút và thua trong loạt sút luân lưu nhưng các em U-16 Việt Nam đã tạo dấu ấn đậm nét không chỉ với người hâm mộ mà cả bóng đá khu vực.

Thua trên chấm luân lưu trước các cầu thủ U-16 Úc nhưng đối với làng bóng cả nước, U-16 Việt Nam ở giải Đông Nam Á đã trở thành nhà vô địch trong lòng người yêu bóng đá đẹp.

Ông Nguyễn Hữu Bàng từng có nhiều năm lăn lộn với các đội tuyển trẻ Việt Nam tấm tắc khen ngợi đội U-16 trong hoàn cảnh khó khăn, chịu nhiều sức ép vẫn chơi rất lăn xả, cống hiến nhiệt tình. Ông cho rằng các học trò HLV Đinh Thế Nam còn thiếu kinh nghiệm nhưng cách chơi đẹp và cao thượng của họ rất xứng đáng được tôn vinh.

Đồng tình với ý kiến trên, chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh lý giải thêm tập thể U-16 Việt Nam rất xứng đáng với đề cử cho giải thưởng cao thượng. Đồng thời sự vinh danh ấy còn thể hiện sự quan tâm, tính giáo dục và động viên giới trẻ.

Tương tự, chuyên gia Trần Văn Mui thì gọi lối chơi hồn nhiên và cống hiến của cầu thủ trẻ U-16 Việt Nam đã lưu lại một hình ảnh rất đẹp trong lòng người hâm mộ.

Dẫn trước 3-1 nhưng vẫn chơi thứ bóng đá tấn công đầy tinh thần cống hiến, đội U-16 Việt Nam để lại hình ảnh đẹp trong khu vực và trong lòng người hâm mộ Việt Nam. Ảnh: ĐỨC ĐỒNG

Đội tuyển nữ Việt Nam thi đấu ngoan cường, đầy nỗ lực với tinh thần cao thượng và tuân thủ luật chơi. Ảnh: CTV

Sự ngoan cường và lối chơi hết mình của tuyển nữ Việt Nam

PV Ngọc Uyên của Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC đề cử tập thể đội tuyển nữ Việt Nam tại giải AFF Cup 2016 (Myanmar). Sau một vòng bảng với những chiến thắng thuyết phục, thầy trò Mai Đức Chung vượt qua chủ nhà Myanmar ở bán kết sau 120 phút nghẹt thở.

Bất chấp thể lực bị cạn kiệt sau 120 phút vất vả ở bán kết, các cô gái Việt Nam vẫn chơi rất kiên cường và lăn xả, dù không may bị dẫn trước do pha đánh đầu phản lưới nhà của Chương Thị Kiều. Gần cuối trận, lại là Minh Nguyệt ghi bàn giúp tuyển nữ san bằng cách biệt. Thêm 30 phút vắt sức, tuyển nữ Việt Nam bước vào loạt đấu súng nghẹt thở với Thái Lan.

Trong loạt đá luân lưu, Nguyễn Thị Liễu sút quả thứ tám và trong lúc trọng tài chính ra dấu hiệu thành bàn và Việt Nam vô địch thì trợ lý lại xác định bóng chưa qua vạch. Thầy trò HLV Mai Đức Chung ôm nhau vui mừng bỗng ngỡ ngàng vì quyết định thay đổi nhạy cảm của trọng tài.

Tôn trọng cuộc chơi, các tuyển thủ nữ Việt Nam sau đó thua Thái Lan nhưng với người hâm mộ, tinh thần và ý chí chiến đấu của họ xứng đáng là những nhà vô địch.

Chuyên gia Trần Văn Mui phân tích: “Cá nhân tôi rất hiểu và phục HLV Mai Đức Chung đã làm cho các cầu thủ không bị ức chế về việc thắng hay thua. Rõ ràng tuyển nữ Việt Nam luôn thể hiện một tinh thần thi đấu ngoan cường trong suốt giải. Tiêu chí của Fair Play không chỉ là thắng đẹp mà còn biết thua trong cao thượng”.

Ông Trần Song Hải gật gù tấm tắc: “Tôi thấy anh Mai Đức Chung đúng là một vị tướng tài và rất tâm lý. Vấn đề là mình nên tập trung vô chuyên môn, phát triển tài năng, thể lực,… chứ mỗi khi thua lại đổ thừa cho trọng tài là không hay”.

Riêng ông Nguyễn Tấn Lợi, Phó Giám đốc Trung tâm TDTT quận 1, gắn bó mật thiết với bóng đá nữ thì cho rằng bất cứ ai hiểu về nghị lực vượt khó của các cầu thủ nữ trong hoàn cảnh thiếu thốn đủ thứ thì cũng đủ cảm phục ý chí của họ rồi.

Pha vào bóng của Bửu Ngọc bị lên án là hành vi phản fair play

Theo yêu cầu và đóng góp của giới chuyên môn và những người yêu bóng đá, giải năm nay sẽ có thêm phần lên án những hành vi xấu xí phản fair play và HĐTĐ đã nhất trí lên án hành vi xấu của thủ môn Bửu Ngọc khi ra đòn triệt hạ đồng nghiệp Duy Long.

•  Biểu dương hành động của trọng tài Nguyễn Quốc Hùng

PV Nguyên Khôi của báo Tuổi Trẻ đã gửi đề cử này bằng hình ảnh ở phút 76 trận B. Bình Dương - SHB Đà Nẵng. Khi tiền đạo Gaston Merlo bị đau nằm sân, trong lúc bác sĩ của đội SHB Đà Nẵng chưa kịp vào sân thì trọng tài chính Nguyễn Quốc Hùng đã giúp sơ cứu tiền đạo người Argentina để giảm bớt cơn đau. Trong khi giới trọng tài đang bị ca thán nhiều thì hành động của trọng tài Quốc Hùng là một điểm sáng, là hình ảnh đẹp trên sân cỏ, tạo cái nhìn thân thiện đối với giới trọng tài. Đề cử trên tuy không được xét vào đề cử chính thức nhưng được HĐTĐ nhất trí biểu dương cho hành vi đẹp trên của trọng tài Quốc Hùng.

• Các đề cử chính thức sẽ được tổng hợp và bầu chọn từ hơn 150 đại biểu gồm PV chuyên về lĩnh vực bóng đá, các chuyên gia bóng đá, các giám sát trận đấu, giám sát trọng tài bầu chọn vào cuối năm 2016.

• Cùng song hành với ban tổ chức giải Fair Play 2016 có nhà tài trợ chính là Quỹ Đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) và các nhà tài trợ khác gồm Tập đoàn Sun Group, Công ty TNHH Tư vấn DP và Công ty Nutifood. Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) là đơn vị bảo trợ thông tin của giải Fair Play 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm