Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương:

Ấn tượng sức lan tỏa mạnh mẽ của giải thưởng Fair Play

Suốt tám năm qua, giải thưởng Fair Play của báo Pháp Luật TP.HCM góp phần giúp đời sống bóng đá tốt đẹp hơn. Không chỉ có giới cầu thủ tự nâng cao ý thức của mình về mọi mặt mà những người trực tiếp tham gia vào bóng đá thấu hiểu, hướng thiện hơn về nghề nghiệp của mình. Họ chăm chút giữ gìn tư cách đạo đức trên sân bóng và ngày càng có nhiều hơn những tấm gương về tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng.

Fair Play và trách nhiệm xã hội

Cái hay của Fair Play là không gói gọn trong phạm vi bóng đá, sân cỏ mà sức lan tỏa của nó sâu rộng đến mọi tầng lớp xã hội.

Tôi nhớ năm ngoái, Fair Play tôn vinh hành động đẹp của các tuyển thủ trẻ U-23 Việt Nam (VN) bằng sự quan tâm chia sẻ với bé Tôm mắc bệnh ung thư và thực hiện cho em “Điều ước thứ 7”. Nó cho thấy giới quần đùi áo số không chỉ nghĩ về cuộc sống riêng lẻ của mình mà còn biết san sẻ tâm tư, tình cảm, vật chất với những mảnh đời còn bất hạnh. Trách nhiệm của họ giúp cho cuộc sống này trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều, đúng với tinh thần fair play của FIFA.

Trong khi đó, Fair Play của báo Pháp Luật TP.HCM luôn nhắc nhở các thành phần tham gia vào bóng đá vừa trau dồi về chuyên môn, vừa rèn luyện bản lĩnh, cách sống có trách nhiệm, tình cảm hơn với cộng đồng.

Các đề cử của giải Fair Play 2019 hoàn toàn xứng đáng, cho thấy sự công tâm và khách quan của những nhà tổ chức, tạo ra nhiều sự đồng cảm với mọi giới.

Việc tôn vinh hành động đẹp đã làm cho cái xấu xí giảm đi rất nhiều. Rõ ràng năm nay cái đẹp dần đánh bẹp cái xấu. Ai cũng thấy hành vi phản cảm trên sân cỏ ngày càng ít đi.

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương ấn tượng với tinh thần tập thể của thầy trò HLV Park Hang-seo tại SEA Games 30. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Tinh thần VN

Tôi ấn tượng với sự đoàn kết, yêu thương nhau của thầy trò HLV Park Hang-seo đoạt ngôi vô địch SEA Games lịch sử sau 60 năm chờ đợi. Họ cho thấy sự nổi bật hơn các đối thủ ở Đông Nam Á về chuyên môn và đằng sau đó luôn là một thứ tình cảm gắn bó, biết chia sẻ và hy sinh cho nhau. Các cầu thủ trẻ của ông Park đã siết chặt tay nhau cùng nhìn về một hướng, vượt qua mọi trở ngại về sân bãi, thời tiết và đặc biệt là sự nỗ lực tuyệt vời in đậm dấu ấn của tình đoàn kết.

Chương Thị Kiều là một tấm gương cho giới cầu thủ với một tinh thần thép, ý chí chiến đấu quả cảm như cảm tử quân. Kiều đã vượt qua chấn thương của mình từ đầu giải và dũng cảm chơi đến trận chung kết để cùng đồng đội lên ngôi vô địch. Thương lắm hình ảnh cô gái dân tộc Khmer cắn răng chịu đau đá suốt 120 phút đầy nhọc nhằn trước đối thủ lớn Thái Lan với cái chân đầm đìa máu và băng bó trắng toát vết đau cũ. Kiều đã chơi bóng đá bằng một trái tim bất khuất của người phụ nữ VN.

Những vai phụ làm đẹp sân cỏ

Nếu như gọi các cầu thủ đang thi đấu trên sân là nhân vật chính của trận đấu thì trọng tài, những thành phần khác như diễn viên phụ. Trọng tài Ngô Duy Lân mùa giải 2019 là điển hình fair play khi kịp thời sơ cứu cầu thủ gặp tai nạn ngay trên sân bóng. Sự nhanh trí rất đẹp của trọng tài Lân giống như một tấm gương cho chuỗi hành động ý nghĩa xảy ra sau đó, khi đồng nghiệp của anh cũng cấp cứu cho một nữ cầu thủ như thế, hay các chiến sĩ cảnh sát cơ động đã chọn giải pháp cứu em bé bị động kinh hiệu quả trên sân Thiên Trường.

Ai cũng thấy các trận đấu ngày càng có tính chất mạnh bạo, quyết liệt hơn và cầu thủ phải đề cao tinh thần cao thượng trong cuộc chơi, chơi xấu là ảnh hưởng đến sự an nguy của người khác. Qua sự việc này, giới trọng tài cần phải đưa vào giáo trình giảng dạy, nhân rộng những kiến thức sơ cấp cứu cơ bản trên sân để bất kỳ ai cũng biết thực hành, không phải chỉ có mỗi trọng tài Lân.

Những vai phụ trên sân bóng còn là hình ảnh đẹp của hai nữ cổ động viên không quản ngại khó khăn, đường sá xa xôi mang cả 60 kg thực phẩm từ VN qua đến Philippines chỉ để giúp các cầu thủ ngon miệng và đủ chất dinh dưỡng. Hành động của họ thật đáng quý, chứa đựng một thứ tình cảm thân thương vượt ra khỏi phạm vi tình yêu bóng đá thông thường.

Cả cuộc đời HLV Mai Đức Chung dành cho bóng đá

HLV Mai Đức Chung trong lòng tôi là một tượng đài của bóng đá VN và anh xứng đáng nhận sự vinh danh Fair Play cho những thành tựu trọn đời. Tôi biết anh Chung cả đời đam mê bóng đá từ thời cầu thủ lẫy lừng cho đến nghiệp HLV lộng lẫy, từ thành công ở CLB cho đến vinh quang trên các đội tuyển quốc gia. Cả một đời dành cho bóng đá thì thấy tình yêu của anh lớn như thế nào.

Tôi nhớ năm 2017, anh Chung đã rất dũng cảm đứng ra gánh vác đội tuyển nam VN, trong lúc chẳng ai dám nhảy vào lửa, làm tiền đề cho những chiến công sau đó của HLV Park Hang-seo. Anh giỏi chịu đựng mọi thách thức và khó khăn, giỏi tìm ra hướng đi riêng của mình để mang thành tích về cho học trò.

Riêng năm 2019 là đại cát của bóng đá nữ với hai chức vô địch AFF Cup và SEA Games 30 đều in đậm dấu ấn của HLV Mai Đức Chung. Với một dàn cầu thủ chưa đồng đều trong quá trình chuyển giao lực lượng, anh đã tạo ra một sự kết hợp hoàn hảo và khẳng định vị thế số một Đông Nam Á. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm