Fair Play là lời cám ơn chân thành nhất

Ban tổ chức giải thưởng Fair Play - Bóng đá cao thượng trong năm 2019 đã nhận rất nhiều đề cử những hành động đẹp, có sức lay động đến xã hội và chia sẻ tấm gương ấy như một lời cám ơn gửi đến nhân vật là cá nhân hay tập thể. Tất cả đều khẳng định Fair Play là những bài học sinh động quý giá về tình thương mến thương trong làng bóng đá và khao khát cái đẹp mãi lan tỏa trên sân cỏ.

Tinh thần đồng đội của U-22 Việt Nam tại SEA Games 30

Phóng viên Đình Thảo (báo Lao Động) đã chọn lọc những hình ảnh đắt giá nhất của đội tuyển U-22+2 Việt Nam, không chỉ là phong cách chơi bóng đẹp mà phía sau ánh hào quang vô địch SEA Games 30 là cái tình trong cách ứng xử với nhau.

“Tôi nhớ mãi khoảnh khắc thật đẹp của Thành Chung sau khi ghi bàn gỡ hòa 1-1 trong trận đấu với Indonesia ở vòng bảng đã chạy ngay về sân nhà ôm lấy thủ môn Bùi Tiến Dũng. Cả hai vỗ về nhau và tôi hiểu Chung dành những lời an ủi cho đồng đội vì mắc sai lầm để thua trước đó, thay vì hậu vệ này vẫn ở tuyến trên ăn mừng bàn thắng” - Đình Thảo kể. “Tôi cũng khó quên hình ảnh tiền vệ Quang Hải dù dính chấn thương không thể ra sân ở lượt cuối với Thái Lan vòng bảng, anh đã xoa dịu thủ môn Văn Toản khi mắc sai lầm để thua sớm. Tôi nghĩ những chia sẻ của Quang Hải đã giúp Văn Toản trấn tĩnh và mạnh mẽ hơn, chơi hay hơn trong suốt hành trình còn lại của SEA Games 30” - Đình Thảo nói.

Đình Thảo cũng kể thêm, một cử chỉ quen thuộc khác của học trò ông Park Hang-seo đã ghi dấu ấn trong lòng người yêu bóng đá chính là lúc Tiến Linh vui bàn thắng gỡ hòa 2-2 vào lưới Thái Lan đã giơ cao chiếc áo số 19 của đội trưởng Quang Hải. “Tôi thấy Quang Hải ngồi trong khu vực kỹ thuật cúi đầu, mủi lòng dụi mắt khi thấy đồng đội chia vui rất ý nghĩa với mình và tấm lòng đấy đã giúp Quang Hải vơi đi rất nhiều nỗi buồn chấn thương phải ngồi ngoài” - phóng viên Đình Thảo chia sẻ.

Những thành viên đề cử cho năm đề cử chính thức và Vinh danh Fair Play HLV Mai Đức Chung. Ảnh: T.T.THÔNG

Nghĩa cử đẹp của hai nữ CĐV Vũ Thanh Thúy và Bùi Thị Hồng Hạnh

Lão làng Trần Hữu Nghĩa sau hơn 30 năm gần gũi với bóng đá còn là hội trưởng Hội Cổ động viên (CĐV) Việt Nam - VFS. Anh Nghĩa đi nhiều, quen nhiều và biết nhiều: “Bản thân tôi rất hân hạnh khi đề cử hai nữ CĐV đáng yêu ở Quảng Ninh và Hải Phòng được làng bóng ngợi ca với hành động dễ thương khi mang 60 kg thực phẩm tặng cho các đội tuyển quốc gia.

Tôi biết hai chị có tình cảm thân thiết với nhiều cầu thủ và ban huấn luyện đội tuyển. Lúc đội tuyển sang Philippines tham dự SEA Games 30, hai CĐV hay tin các tuyển thủ Việt Nam ăn không ngon và không đủ dinh dưỡng. Ngay lập tức, họ nảy ra sáng kiến mang theo từ Việt Nam 60 kg đặc sản mang hương vị quê nhà sang tiếp tế. Mọi thứ đều xuất phát từ tình thương cầu thủ mà hai chị luôn xem họ như con cháu trong nhà của mình vậy.

Những món chả quế, giò bò, tôm, mắm tép, cá thu… đã làm ấm lòng các tuyển thủ Việt Nam xa nhà và không ngờ cả hai đội tuyển đều lên ngôi số một Đông Nam Á. Trên khán đài, chị Thúy chính là tác giả của câu hát vui nhộn: “Bay lên nào là em bay ra ngoài”, dù đối thủ có thể chẳng hiểu gì nhưng vẫn gây cảm giác thân thuộc cho cầu thủ nhà dưới sân. VFS rất cảm kích nghĩa cử của hai chị và chúng tôi muốn gửi lời cám ơn đến họ như một cách tri ân chân thành nhất”.

Trọng tài Ngô Duy Lân giúp cầu thủ thoát cảnh nguy hiểm

Phóng viên ảnh Đức Đồng (báo VnExpress) đã ghi lại chuỗi hình ảnh giàu cảm xúc khi trọng tài Ngô Duy Lân nhanh chóng sơ cứu cầu thủ Thiện Đức bị co giật trên sân Bình Dương tại vòng 8 V-League ngày 5-5-2019. Anh Đức Đồng cho biết: “Sau pha va chạm mạnh với Pape Omar của đội Hà Nội, hậu vệ trẻ Nguyễn Hùng Thiện Đức ngã xuống sân, bị choáng và có dấu hiệu mất kiểm soát.

Tôi chắc chắn trọng tài Lân lúc ngồi xuống, đưa những ngón tay của mình vào miệng Thiện Đức để tránh bị cắn lưỡi là một hành động bản năng theo sự mách bảo của lương tâm. Ở hoàn cảnh nguy cấp này, trọng tài Lân còn cho thấy sự nhanh trí và hành xử rất kịp thời. Không phải ai cũng biết cách sơ cứu trong trường hợp này. Nhìn vẻ mặt xót xa, đau đớn và lo lắng cho cầu thủ của trọng tài Lân, ai cũng thương cảm. Ngô Duy Lân đã cởi bỏ sự nghiêm khắc của một “vua sân cỏ” với cầu thủ và chỉ còn đọng lại tình người trong lúc nguy nan. VFF khen thưởng hành động mưu trí giúp cầu thủ gặp nạn của trọng tài Lân và giải thưởng Fair Play hoan nghênh anh là một cách nhân đôi cái đẹp trên sân cỏ”.

Trung vệ Chương Thị Kiều nén đau đớn vì chấn thương chảy máu để sát cánh cùng đồng đội nữ trong trận chung kết

Phóng viên Dũng Phương (báo Sài Gòn Giải Phóng) xúc động chia sẻ mình cảm phục nghị lực của cô gái trẻ dũng cảm Chương Thị Kiều: “Sau một pha cản phá bóng quên mình trên mặt sân cỏ nhân tạo ở Philippines trận chung kết với Thái Lan, trung vệ Chương Thị Kiều bị rách sâu một mảng da đùi. Khi ấy, tôi ngồi sau cầu môn sân Rizal Memorial thấy rõ Kiều chẳng mảy may để ý vết đau của mình. Chỉ đến khi máu chảy nhiều quá, bác sĩ mới băng bó cho Kiều.

Vì sự thành công chung của đội tuyển, Kiều vẫn nghiến răng chơi bóng như không có chuyện gì xảy ra, cũng như để đồng đội không phải lo lắng cho mình. Tôi biết Kiều còn đang bị chấn thương nặng ở gối, phải băng chặt mới đá được, giờ lại rách đùi chảy máu sẽ đau lắm. Vậy mà cô gái dân tộc Khmer rất can đảm và kiên cường sát cánh với đồng đội chiến đấu suốt 120 phút để lên ngôi hậu SEA Games 30.

Quả bóng bạc 2019 dành cho Chương Thị Kiều đã nói thay cho sự xuất sắc của cô gái quê Kiên Giang và cao hơn cả vẫn là một tinh thần chịu thương chịu khó, quên đi nỗi đau cá nhân của mình cho chiến tích chung của bóng đá nữ Việt Nam”.

Hai chiến sĩ cảnh sát cơ động của tỉnh Nam Định cứu em bé trong biển người sân Thiên Trường

Phóng viên ảnh Phạm Tuấn Hữu của báo điện tử khampha.vn đã ghi lại những khoảnh khắc cảm động và gửi đề cử giải thưởng Fair Play về hai anh cảnh sát cơ động cứu một em bé trong biển người khi lên cơn động kinh.

Nhớ lại buổi chiều 4-8-2019 trong sân vận động Thiên Trường chật kín hơn 20.000 khán giả xem trận hòa 2-2 giữa chủ nhà Nam Định và HA Gia Lai ấy, phóng viên Tuấn Hữu thuật lại: “Tôi thấy ai cũng xúc động với nghĩa cử đẹp của hai chiến sĩ cảnh sát cơ động của tỉnh Nam Định. Trung sĩ Trần Thanh Hiếu ôm chặt bé trai vào lòng, còn Đại úy Trần Đức Giảng đưa tay mình vào miệng, sợ bé cắn lưỡi. Anh Giảng nghiến chặt răng, mím môi chịu đau với gương mặt như muốn khóc, mặc cho cháu bé cắn mạnh vào tay suốt trên đường ra xe cấp cứu.

Bỗng dưng không ai bảo ai, hàng chục ngàn khán giả trên sân Thiên Trường đều đứng bật dậy với những tràng vỗ tay tán thưởng không ngớt. Hành động của hai anh cảnh sát cơ động đi vào lòng người một cách giản dị như thế”.

Vinh danh Fair Play HLV Mai Đức Chung

Doanh nhân Trương Thế Vinh có một tình yêu bóng đá mãnh liệt và am hiểu sâu sắc làng bóng quốc nội. Anh từng có mặt ở SEA Games 2017 khi thầy trò Mai Đức Chung vô địch và tiếp tục đăng quang tại SEA Games 2019. Ấn tượng lớn nhất của Thế Vinh với các cô gái Việt Nam không chỉ là 4/6 lần vô địch Đông Nam Á dưới thời ông Chung mà còn là hình ảnh tận tụy của một người thầy, người cha long lanh trong mắt người yêu bóng đá.

Thế Vinh bộc bạch: “Tôi có cảm giác trong làng bóng, mỗi lần khó có ông Chung. Nhớ hồi tuyển nam Việt Nam không ai dám nhận đội sa sút từ chuyên môn đến tinh thần đá vòng loại Asian Cup 2019, ông Chung đã giúp VFF gầy dựng lại thành công rồi mới giao cho HLV Park Hang-seo. Rồi khi tuyển nữ khuyết thầy ngoại vì nhiều lý do, lại thấy ông Chung dũng cảm làm đội và làm thật hiệu quả…”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm