GIẢI THƯỞNG FIFA 2017

Fair Play gọi tên cầu thủ châu Phi cứu mạng đồng nghiệp

Trước đây hai năm, giải thưởng này được kết hợp trao chung với giải Quả bóng vàng của tạp chí Bóng Đá Pháp nhưng nay đã tách riêng.

Không ngoài dự đoán, Ronaldo của Real Madrid đã đoạt phần thưởng Nam cầu thủ xuất sắc nhất năm lần thứ hai liên tiếp cùng với ông thầy Zidane đứng đầu hạng mục HLV xuất sắc nhất năm (trên Conte của Chelsea, Allegri của Juventus). Ronaldo đã qua mặt Messi của Barcelona và đồng đội cũ Neymar trong danh sách ba người vào chung kết. Không khó đoán bởi Ronaldo đã có một năm thành công rực rỡ giúp CLB “hoàng gia” vô địch La Liga và bảo vệ thành công Cúp Champions League, lại còn cùng Bồ Đào Nha lấy vé dự vòng chung kết World Cup 2018.

Kone nhận giải Fair Play vì hành động cứu mạng đồng nghiệp trên sân. Ảnh: FIFA

Trong hạng mục thủ môn, đội trưởng Buff on của Juventus lẫn đội tuyển Ý xếp nhất, vượt qua Neuer (Bayern Munich và đội tuyển Đức) và Navas (Real Madrid và đội tuyển Costa Rica). Ngoài ra, trung phong Giroud của Arsenal được vinh danh cầu thủ ghi bàn thắng đẹp nhất năm qua giải Puskas với cú ngã bàn đèn tuyệt chiêu ở trận thắng Crystal Palace 2-0 giải Premier League.

Về nữ là cầu thủ L. Mertens và bà thầy S. Wiegman (CLB Barcelona) của đội tuyển nữ Hà Lan giành danh hiệu vô địch châu Âu nhờ chiến thắng 4-2 trận chung kết Euro trước đội tuyển Đan Mạch.

Đáng chú ý là hạng mục Fair Play, FIFA đã nêu danh tiền đạo F. Kone, người Togo, hiện chơi bóng tại Cộng hòa Czech. Ấn tượng để FIFA chọn anh là cầu thủ đạt danh hiệu Fair Play chính là anh đã cứu sống thủ môn đội bạn sau một pha va chạm khiến thủ môn này bị thụt lưỡi suýt chết.

Phần thưởng dành cho cổ động viên một lần nữa về tay khán giả Scotland, đó là fan của CLB Celtic. FIFA cũng đã chọn ra đội hình mẫu sau đây: Thủ môn Buff on (Juventus); hậu vệ D. Alves (PSG), Ramos (Real Madrid), Bonucci (AC Milan), Marcelo; tiền vệ Modric, Kroos (đều Real Madrid), Iniesta (Barcelona); tiền đạo Messi (Barcelona), Ronaldo (Real Madrid), Neymar (PSG). Trong danh sách này Ronaldo lập thêm một kỷ lục nữa là có mặt 11 lần liên tục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm