Fair Play 2014: HLV Phạm Minh Đức nỗi niềm người gõ đầu trẻ

Vốn là một cựu tuyển thủ từng chơi rất hay ở vị trí hậu vệ trái và nổi tiếng bởi mỗi lần ra sân là “cháy” hết mình. Khi treo giày, Phạm Minh Đức làm công tác đào tạo trẻ cho Hà Nội T&T và dòng máu nóng đấy vẫn duy trì ở ông thầy thích gõ đầu trẻ.

Tại vòng chung kết giải U-21 báo Thanh Niên, thầy trò HLV Phạm Minh Đức đã sớm lấy vé vào bán kết và trận cuối vòng bảng có quyền “thả lỏng”. Ai cũng nghĩ HLV Phạm Minh Đức sẽ đưa đội hình rất yếu ra đá để đạt cùng lúc nhiều mục đích gồm: loại SL Nghệ An - đối thủ mà HLV Minh Đức thừa nhận nếu để họ vào vòng trong thì đến chung kết có thể bị họ lấy cúp; dìu HA Gia Lai vào bán kết để trả ơn cho đội bóng cũ từng cưu mang anh; giữ quân, giữ sức cho bán kết và chung kết. Thế nhưng ngay trong buổi họp đấu pháp thì HLV Phạm Minh Đức đã dặn dò các cầu thủ trẻ: “Thầy muốn các em chơi cống hiến, chơi hết mình như là chúng ta chưa có vé vào bán kết và phải thắng mới có suất ấy. Các em còn trẻ phải tuân thủ lối chơi trung thực và đừng toan tính gì cả. Khán giả đến sân để xem các em đá bóng và các em không được phụ lòng họ”.

HLV Phạm Minh Đức luôn cảm thấy thanh thản khi dạy các học trò sống đúng và làm đúng. Ảnh: CTV

Trận đấu đấy thầy trò HLV Minh Đức đã thi đấu hết mình và thắng HA Gia Lai, gián tiếp đưa SL Nghệ An đi tiếp (trước đó đã tính chuyện phải về sau vòng bảng vì chắc mình đã bị loại).

Sau đó thì điều HLV Minh Đức lo ngại đã thành hiện thực. Đội bóng U-21 Hà Nội T&T của anh gặp lại SL Nghệ An ở chung kết và đã thua khiến cơ hội đoạt cúp vàng của đại diện thủ đô tan tành.

Sau này khi trò chuyện với chúng tôi, Minh Đức vẫn hay phân bua: “Tôi biết nhiều người nói tôi là dại và thậm chí là dốt vì không tính đường xa, không diệt mối hiểm họa ngay từ đầu. Tuy nhiên, tôi chấp nhận vì tôi đang làm công tác đào tạo trẻ và các em ngay từ bài học vỡ lòng không thể cứ toan tính như người lớn. Các em cần phải cống hiến và phải hết lòng, hết mình vì khán giả. Ai cũng thích thành tích nhưng nếu vì thành tích mà hỏng cả một thế hệ trẻ thì có nghĩa lý gì… Nếu chúng tôi vô địch với vết gợn đấy thì sau này ai sẽ chịu trách nhiệm về hướng đi của những cầu thủ trẻ?”.

Đức còn nói anh không muốn vết tì để lại lớn nhất nơi học trò sẽ hoài nghi về tư cách của người thầy dẫn dắt mình. Chưa kể là sẽ còn tạo ra một nếp nghĩ dẫn đến thói quen vô cùng nguy hiểm cho các em là “tiêu cực trong bóng đá”.

Thực tế thời Phạm Minh Đức còn đá cho Công an Hà Nội rồi chuyển qua Hàng Không Việt Nam và sau này đầu quân cho HA Gia Lai, Đức đều nổi tiếng là một cầu thủ thẳng thắn và luôn hết mình khi ra sân.

Nói về vị trí của người về nhì khi cứu người rồi bị hại trong trận chung kết, Đức cười xòa: “Hãy xem bóng đá là một cuộc chơi thì mọi thứ sẽ nhẹ nhàng. Tôi không hối hận vì quyết định của mình khiến Hà Nội T&T về nhì mà thấy rất thanh thản vì thầy trò mình đã làm đúng và sống đúng. Sau này có thể có những em sẽ không thành cầu thủ chuyên nghiệp nhưng tôi hy vọng các em sẽ sống tốt với những bài học trung thực trên sân cỏ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm