Euro một mất một còn

Các ông lớn Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Croatia hay mức độ thấp hơn là tuyển Anh có khoảng thời gian dài có nguy cơ bị loại.

Họ góp phần tạo ra sức tưởng tượng ly kỳ hơn và cuối cùng đều vượt qua thử thách. Vòng bảng Euro mùa này dường như chỉ sôi nổi và gay cấn nhiều hơn ở bảng F tử thần, khi giờ chót mới ngã ngũ, sau những cuộc đấu trí mạnh được yếu thua.

Trên hết, người yêu bóng đá đều đọng lại ấn tượng về sức sống mới  của tuyển Ý; tình cảm con người sâu sắc hơn xung quanh sự cố Christian Eriksen của tuyển Đan Mạch; nỗi đau của Scotland, Hungary, Ba Lan; cùng sự hồi hộp ở bảng F với Bồ Đào Nha nhảy nhót trên bốn vị trí ở bảng xếp hạng tại các thời điểm khác nhau trong 90 phút.

Hình ảnh ấn tượng và đẹp khi các cầu thủ Phần Lan vỗ tay chào đón sự trở lại của các cầu thủ Đan Mạch sau sự cố Eriksen. Ảnh: UEFA

Ấn tượng lớn về bàn thắng đẹp cũng chia đều cho Bruyne (Bỉ) ghi bàn vào lưới Đan Mạch, Luka Modric (Croatia) sút thủng lưới Scotland, Andriy Yarmolenko (Ukraine) trước tuyển Hà Lan, Patrik Schick (Cộng hòa Czech) gặp Scotland, Lewandowski (Ba Lan) đấu với Thụy Điển...

Pha lập công cuối cùng vòng bảng là bàn thắng thứ năm của Ronaldo đã giúp anh phá kỷ lục săn bàn ở giải vô địch châu Âu, trái ngược với hình ảnh Alvaro Morata bỏ lỡ nhiều cơ hội khó tin, hay cú đánh bóng chuyền vào lưới nhà của thủ môn Martin Dubravka. Dù sao vòng bảng Euro 2020 cũng đã trở thành nơi ghi nhiều bàn thắng nhất tính từ Euro 2000 và ghi nhận thành tích ăn bàn cao thứ ba trong lịch sử.

Một số đội bóng lớn như Đức, Bỉ, Hà Lan vẫn giữ lối chơi truyền thống trong khi Bồ Đào Nha, Pháp chơi tính toán nhiều hơn. Được đề cao ở đầu giải như Anh lại cho thấy thực dụng nhàm chán còn Tây Ban Nha dù lượt trận cuối có năm bàn thắng nhưng vẫn là nỗi thất vọng vì đã quá kỳ vọng. 

Hà Lan, Ý, Bỉ dẫn đầu bảng đấu của mình đều với ba trận toàn thắng rất thuyết phục. Nổi bật nhất là đội bóng màu thiên thanh của HLV Roberto Mancini đã ghi bảy bàn sau ba trận mà không để thủng lưới bàn nào. Người Ý ở vòng bảng đã chơi thứ bóng đá mạnh mẽ và bóp nghẹt đối phương cả ở phần sân đối thủ.

Dự báo số bàn thắng sẽ giảm thiểu ở vòng đấu knock out do hầu hết đội bóng đều chọn lối đá phòng thủ chặt để không thua, trước khi tìm cách phá lưới đối thủ. Tuy nhiên, người yêu bóng đá không thể bỏ quên các cuộc đụng độ một mất một còn đầy hấp dẫn ở tứ kết với sự đồng cân đồng lạng và tức nhau tiếng gáy giữa Bỉ - Bồ Đào Nha, Anh - Đức, hay Croatia - Tây Ban Nha, Hà Lan - cộng hòa Czech... trong hành trình giữ ngôi vương châu Âu hoặc đi tìm lại một thời hoàng kim đã mất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm