Euro 2016: Đi tìm vua mới

Đó là ý tưởng của cựu Chủ tịch UEFA Platini nhưng tiếc là cha đẻ của vòng chung kết số đông này đã tránh mặt Euro 2016.

Còn chưa đầy một tuần nữa Euro sẽ khai mạc và thử điểm danh những đội bóng đang được nhìn nhận sẽ là hạt nhân tại vòng chung kết có số lượng kỷ lục này.

Đức (bảng C): Nhà vô địch World Cup đang bị mài mòn

Đức vừa là đương kim vô địch World Cup vừa là đội từng ba lần vô địch Euro nhưng năm 1972, 1980, 1986 không thành công với ba lần về vị trí á quân. Vòng loại Đức đã thắng bảy trận, hòa một và thua hai.

Năm nay trong thành phần nhà vô địch thiếu những thủ lĩnh ở các tuyến như Mertesacker, Lahm, Klose, lại thêm đội trưởng Schweinsteiger đang dưỡng thương và phong độ đi xuống. Tuy nhiên, trong đội vẫn còn Podolski, thủ môn Neuer, Ozil, Khedira, Kroos, Schurrle, Hummels, Muller, Gotze, Boateng cùng sự trở lại của vua chơi đầu Gomez. Vắng mặt đáng tiếc là tiền đạo Reus chấn thương.

Lực lượng như thế là mạnh so với các đội nhưng khó khăn của Đức là họ thường thành công với những thủ lĩnh ở các tuyến thì nay đánh mất những nhà chỉ huy ở cả ba khu vực. Có thể đó sẽ là cơ hội cho những gương mặt mới cùng với sự trẻ hóa mà HLV Joachim Loew thực hiện.

Những cầu thủ được chờ đợi tại Euro trong nhiều màu áo khác nhau. Ảnh: GETTY IMAGES

Pháp (bảng A): Mất dần ưu thế chủ nhà

Đội chủ nhà cũng đã hai lần lên ngôi năm 1984 và 2000. Lần này có vẻ với những khó khăn thực tại, Pháp sẽ khó tận dụng được ưu thế đấy như Euro 1984 hay World Cup 1998.

Nhìn lại những lần Pháp đăng quang họ đều có những số 10 huyền thoại như Platini (1984) hay Zidane (World Cup 1988 và Euro 2000).

Lần này thì chân sút chủ lực Benzema bị kỷ luật nội bộ lại thêm hậu vệ Varane chấn thương. Các cầu thủ còn lại được xem là những tài năng trẻ đang lên như trung phong Griezmann (Atletico Madrid), tiền vệ công Pogba (Juventus), Coman (Bayern Munich), Martial (MU), Payet (West Ham), Giroud (Arsenal), Kante (Leicester City)… nhưng rõ ràng chưa ai trong số trên có thể giữ vai trò thủ lĩnh như Platini hay Zidane ngày nào ở tuyển Pháp.

Hiện chủ nhà Pháp đang rơi vào cảnh công mạnh hơn thủ với hàng phòng ngự gồm Koscielny, Mangala, Sagna, Rami, Evra khá lớn tuổi và cũng thiếu độ sắc sảo.

Tây Ban Nha (bảng D): Đương kim vô địch đang trẻ hóa

Đương kim vô địch (hai lần liền) cộng một lần vô địch World Cup không thể tránh khỏi đà suy thoái theo quy luật gánh nặng tuổi tác, kể cả HLV Del Bosque đã 66 tuổi.

Cách đây hơn một năm họ đã phải chấm dứt chuỗi 36 trận bất bại kéo dài tám năm trời trên sân của Slovakia. Từ đó HLV Del Bosque đã cố trẻ hóa đội hình. Ông có quá nhiều chọn lựa và quyết định loại những ngôi sao không phù hợp với tập thể và lối chơi chung của Tây Ban Nha như Diego Costa, Torres, Mata và thay vào đó là các cầu thủ trẻ hơn như Vasquez (Real Madrid), Pedro (Chelsea), Bellerin (Arsenal). Lạ nhất là ông cho gọi lại lão tướng Aduriz 35 tuổi (Athletic Bilbao) chơi bên cạnh các cựu binh từng trải như đội trưởng Iniesta, Busquets (Barcelona), Silva (Man. City), Fabregas (Chelsea), Ramos (Real Madrid), Koke (Atletico Madrid)…

Bỉ (bảng E): Đấy mới là thế hệ vàng

Thành tích cao nhất tại Euro của Bỉ là ngôi Á quân năm 1980 và hạng tư World Cup 1986 với tiếng tăm “Quỷ đỏ” được xem là thời “thế hệ vàng”. Thế nhưng thế hệ này, theo đánh giá của nhiều người, mới xứng đáng là thế hệ vàng bởi đội quân đi đánh thuê ở các quốc gia hội tụ trở về cùng một màu áo và năm 2015 đã nhảy lên đứng đầu bảng xếp hạng FIFA.

Đấy là thành phần các ngôi sao có giá trên thị trường được tôi luyện tại Premier League như Hazard (Chelsea), De Bruyne (Man. City), Benteke, Origi (Liverpool), Lukaku (Everton), Fellaini (MU), Vertonghen, Alderweireld (Tottenham) và La Liga như Vermalaen (Barcelona), Carrasco (Atletico Madrid) hay Serie A như Mertens (Napoli).

Đây được xem là “ngựa ô” của Euro này với hàng công quá khủng. Chỉ tiếc là hàng thủ vẫn chưa ổn định và đội lại được dẫn dắt bởi một HLV chưa có “số má” trong những nhà cầm quân: HLV Wilmos.

Tuy nhiên, nếu Bỉ đăng quang thì đây sẽ đích thực là vua mới của Euro.

Anh, Ý thì sao?

Tiền vệ De Rossi (AS Roma) đã bất bình khi đội Ý của mình đã không được đặt trong những ứng viên dù vòng loại có đủ 10 trận bất bại. Nguyên do Ý có đổi mới nhưng phần lớn chỉ là xây chắc hàng thủ còn hàng công không cho thấy có những gương mặt nào đáng chú ý để có thể làm nên sức bật cho lối chơi phản công truyền thống.

HLV Conte cũng bị xem là hình như nặng với việc sẽ về Chelsea hơn là tập trung làm đội tuyển Ý cho ra trò. Vắng nhạc trưởng Pirlo, đội Ý thiếu đi sự mềm mại và lối chơi hoa mỹ sẽ vận hành với toàn cựu binh như thủ môn Buffon (38 tuổi), Barzagli (35 tuổi), Motta (33 tuổi), De Rossi (32 tuổi), Chiellini (31 tuổi), Bonucci (30 tuổi)…

Trong khi đó Anh có sự trẻ hóa cần thiết với sức sống của Premier League và hiện tượng Leicester City cùng Tottenham gắn với hàng loạt ngôi sao trẻ đang lên. Lần này đội tuyển Anh lại được đánh giá là có khả năng vào sâu với sức mạnh trải đều qua những cầu thủ trẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm