Duyên lành ở giải U-21

Không phải ngẫu nhiên HLV Park Hang-seo cùng các cộng sự lặn lội đến dự khán hai trận cuối vòng loại U-21 quốc tế vào chiều 3-11 trên sân Hòa Xuân (Đà Nẵng) rồi trở lại Hà Nội ngay trong đêm muộn. Ông thầy người Hàn Quốc mong muốn sẽ tìm ra những hạt giống trẻ trung để tăng cường cho các đội tuyển quốc gia cả thì hiện tại sắp sửa đá SEA Games 30, vòng chung kết U-23 châu Á 2020 lẫn ở thì tương lai.

Giải đấu U-21 như một cái duyên lành của bóng đá Việt Nam với hầu hết tuyển thủ quốc gia và U-23 đều ít nhất một lần tham gia rồi tỏa sáng, góp nhiều công sức làm rạng danh làng bóng nước nhà. Điển hình là lứa cầu thủ Hà Nội và HA Gia Lai bây giờ là trụ cột trên các đội tuyển từng là những nhà vô địch dưới 21 tuổi cùng trưởng thành từ sân chơi này.

Chợt nhớ hai năm trước, ông Park đã tìm ra những tài năng trẻ đặc biệt ở đấu trường U-21 quốc gia và quốc tế bởi đôi mắt xanh từ các tuyển trạch viên lão luyện hoặc do chính mình phát hiện. Tại giải U-21 quốc gia 2017 diễn ra ở Bình Dương, ông Park khi ấy mới lên nắm quyền dẫn dắt các đội tuyển đã chọn Xuân Mạnh (SL Nghệ An) và Trọng Đại (Viettel) đưa sang Thái Lan đoạt hạng ba giải giao hữu M-150 Cup.

HLV Park Hang-seo từng phát hiện ra cầu thủ trẻ Phan Văn Đức và ông tiếp tục săn tìm nhân tài ở giải U-21 quốc tế 2019. Ảnh: ĐAN KHANH - NGỌC DUNG

Đến giải U-21 quốc tế, HLV Park Hang-seo vẫn rất kiên nhẫn tìm tòi nhân tài và nhìn thấy sự nổi bật của Phan Văn Đức trong màu áo U-21 tuyển chọn Việt Nam. Tiền vệ trái nhỏ nhắn của SL Nghệ An ngay lập tức có suất lên tuyển U-23 vào giờ chót. Ngoài sự tin tưởng của thầy Park, rất ít ai ngờ Phan Văn Đức kỹ thuật và dẻo dai đã góp công lớn cho ngôi á quân U-23 châu Á làm ngỡ ngàng cả làng bóng.

Ông Park đã nhào nặn một Phan Văn Đức khi ấy còn vô danh trở thành một cái tên quen thuộc với sự đa năng và hiệu quả trong mọi hành trình. Tiền vệ xứ Nghệ không phụ lòng mong mỏi của thầy Hàn với những màn trình diễn xuất sắc từ chiến tích bán kết Asiad 18 cho đến chưa vô địch AFF Cup 2018.

Không may cho Phan Văn Đức bị chấn thương đứt dây chằng đầu gối khi đá cho SL Nghệ An ở đầu mùa giải V-League 2019 phải nghỉ dài hạn. Tuy nhiên, ông Park một lần nữa cho thấy sự quan tâm rất lớn của mình với động tác đưa học trò lên tuyển để những bác sĩ giỏi chăm sóc, bên cạnh các bài tập hồi phục cùng chuyên gia thể lực.

Rất nhiều cầu thủ đã bước ra từ giải U-21 lên tuyển gặt hái nhiều thành công và hy vọng HLV Park Hang-seo cùng hai cộng sự Lee Young-jin, Kim Han-Yoon sẽ đãi cát tìm vàng như ý sau khi chứng kiến màn trình diễn của U-21 tuyển chọn Việt Nam tiếp đối thủ mạnh U-21 Sinh viên Nhật Bản.

Cuộc tái ngộ giữa những người quen cũ

Chiều 5-11, chung kết giải quốc tế U-21 vẫn là cuộc hội ngộ giữa hai đối thủ mạnh nhất U-21 tuyển chọn Việt Nam đụng độ khách Sinh viên Nhật Bản. Trận tranh hạng ba của đội Sarajevo (Bosnia & Herzegovina) và ĐH Hanyang (Hàn Quốc). Điều thú vị bên lề giải đấu là HLV Park Hang-seo gặp lại đồng nghiệp trẻ Jung Jae Kwon hiện dẫn dắt ĐH Hanyang. Ông thầy trẻ Jung Jae Kwon là hậu bối của ông Park khi từng khoác áo Hanyang - cái nôi của làng bóng đá chuyên nghiệp Hàn Quốc. Cũng chính ông Park đã giới thiệu đội bóng trường cũ của mình tham gia đấu trường U-21 quốc tế giúp cho uy tín giải đấu tăng lên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm