Đừng trách ‘hội làng’ ở Malaysia!

Xưa nay đại hội thể thao khu vực Đông Nam Á, hay còn gọi là SEA Games, luôn có tính ưu tiên cho các quốc gia đăng cai chọn các môn thi đấu và chỉ cần ba nước đồng thuận thì tổ chức. Chính vì thế, rất dễ dàng thấy mỗi lần nước nào đưa SEA Games về sân nhà là thường chiếm ngôi đầu bảng xếp hạng huy chương vượt trội các đội khách.

Tinh thần số một của SEA Games là “tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các nước trong khu vực ASEAN”, cho nên việc tham dự của các nước theo kiểu “vui là chính”. Việc nâng cao thành tích VĐV cho các môn thể thao Olympic chỉ là phụ và thậm chí những nước chủ nhà không mấy quan tâm đến. Sự lặp đi lặp lại thói chèn ép các đội khách để chủ nhà tha hồ vơ vét huy chương khiến người ta ngao ngán gọi SEA Games là “hội làng” vì những luật lệ, nguyên tắc chẳng giống ai của nó.

SEA Games bị bóp méo đi rất nhiều. Ảnh: QUANG THẮNG

Các nước ở Đông Nam Á có nền thể thao hùng mạnh và đông đảo VĐV như Thái Lan có thể hơn chủ nhà Lào, Myanmar hay Singapore để vượt lên nhất toàn đoàn nhưng khi đến Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines cũng bó tay.

Nhắc lại một chút những chuyện thường ngày ở “hội làng” để hiểu rõ hơn chiêu trò của nước chủ nhà thường tìm mọi cách chiếm lợi thế cho mình, bất kể thủ đoạn.

Bóng đá cũng chỉ là một trong hàng chục môn thi đấu SEA Games nhưng giá trị của chiếc huy chương cao hơn các môn thể thao khác nên dễ gây xì xào và phản ứng hơn mà thôi. Người ta nói nhiều đến thông lệ quốc tế bốc thăm chia bảng môn bóng đá của Malaysia không giống ai. Tuy nhiên, thông lệ của SEA Games chẳng cấm và lâu nay người ta xem đấy là chuyện bình thường.

Còn nhớ Indonesia từng bỏ hẳn môn bóng đá nữ SEA Games, đơn giản họ không thể cạnh tranh ngôi vô địch so với nhiều đối thủ. Cho nên việc Malaysia đem lệ làng ra bắt buộc các quốc gia theo mình chẳng có gì mới mẻ cả.

Tổng cục TDTT, VFF sau khi nghe chuyện đã lên tiếng gay gắt và còn đòi gửi đơn kiến nghị đòi hủy thể lệ bốc thăm lạ lùng của chủ nhà Malaysia. Thế nhưng việc thay đổi này là không dễ dàng bởi từ rất lâu rồi, những người chơi đã tuân thủ theo quy tắc riêng của nước đăng cai. Nó còn là mối quan hệ ngoại giao, tương hỗ và tôn trọng lẫn nhau giữa các quốc gia, chẳng ai trách ai cả.

Người ta chỉ biết cười vui ở chỗ chuyện khó vậy mà các nhà làm bóng đá Malaysia cũng nghĩ ra thì tài thật, tài đến thế là cùng!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm