Cựu thủ môn Kyobe Livingstone (Cảng Sài Gòn):

“Đừng làm điều gì phản bội khán giả”

Livingstone từng khoác áo Cảng Sài Gòn những năm đầu khi V-League có ngoại binh. Thủ môn này được xem là một ngoại binh có tính chuyên nghiệp và nghiêm túc với nghề nghiệp.

. Phóng viên: Trông anh vẫn không khác nhiều thời còn thi đấu cho Cảng Sài Gòn?

+ Kyobe Livingstone: Sau khi rời cảng, tôi thi đấu cho một đội bóng hạng nhì ở Pháp và cũng nghỉ năm năm rồi. Gia đình tôi hiện nay sống ở ngoại ô Paris, vợ tôi là giáo viên. Ngoài đứa con gái, tôi thấy con trai mình có đam mê bóng đá nên tôi đang tạo điều kiện cho cháu theo nghề như… cha nó.

. Trở lại sân Thống Nhất này, anh thấy V-League ngày nay khác với thời anh còn khoác áo Cảng Sài Gòn ra sao?

+ Khán giả là điều làm tôi thất vọng nhất! Ngày tôi còn thi đấu, giới hâm mộ đến sân Thống Nhất rất đông và không khí luôn náo nhiệt trên các khán đài. Dưới sân thì không khí cạnh tranh giữa hai đội rất cao.

 
Thủ môn Livingstone trong màu áo Cảng Sài Gòn. Ảnh: QUỐC AN

. Ý tôi còn muốn hỏi anh là chất lượng của V-League hiện nay so với thời của anh cách đây hơn 10 năm?

+ Trận đấu có chất lượng hay không là do đội bóng, cầu thủ quyết định. Tôi xem vài trận V-League gần đây có vẻ nhàn nhạt, thiếu những đặc trưng chuyên nghiệp, từ góc độ khán giả cho đến trình độ cầu thủ. Động lực thi đấu của cầu thủ không cao, đấu pháp của các đội thiếu sức sáng tạo. Tôi ít thấy cầu thủ giàu kỹ thuật khiến nó thiếu đi sự bùng nổ, hấp dẫn của cá nhân xuất sắc.

. Anh có nghĩ kinh tế khó khăn và các giải châu Âu tràn ngập cũng làm cho V-League mất giá trong mắt người hâm mộ?

+ Tôi không tin thế! Bóng đá châu Âu, Champions League hay các giải ngoại hạng châu Âu không bao giờ đánh ngã giải trong nước. Vấn đề vẫn là cách thi đấu của cầu thủ. Nếu họ chơi cháy hết mình vì màu cờ sắc áo, vì danh dự thì dù ở đẳng cấp nào vẫn mang đến sự hưng phấn cho người hâm mộ đến sân. Ví như khi tôi chơi giải hạng nhì ở Pháp, khán giả luôn tràn ngập sân bóng vì chúng tôi luôn chơi hết mình, tôn trọng mình và tôn trọng khán giả.

. Hay là việc những ông bầu hạn chế đầu tư cũng làm cho chất lượng giải đấu đi xuống?

+ Tôi cũng không tin. Nếu gặp khó khăn, các ông bầu có thể chi li hơn trong đầu tư nhưng chất lượng trận đấu vẫn thuộc về cầu thủ và nhà cầm quân. Sao không nghĩ kinh tế khó khăn làm thu nhập cầu thủ đi xuống thì họ phải có trách nhiệm nhiều hơn nữa để khán giả đến sân?

. Nếu có một lời khuyên cho các đồng nghiệp trẻ ở V-League thì anh sẽ nói gì?

+ Tôi vẫn theo dõi bóng đá Việt Nam và biết đội bóng của mình sau đó giải tán. Đấy là một cái kết bi kịch cho Cảng Sài Gòn. Riêng với cầu thủ chuyên nghiệp, tôi chỉ biết nói rằng họ hãy chơi bóng và sinh hoạt chuyên nghiệp đúng nghĩa, đừng làm điều gì phản bội khán giả.

. Xin cảm ơn Livingstone.

TẤN PHƯỚC thực hiện

 

Livingstone lên án tiêu cực

“Tôi có nghe và rất sốc khi nhìn ra nhiều chuyện tương tự khi tôi còn thi đấu trong màu áo cảng. Có nhiều lần tôi hoài nghi, kể cả những đội là đối thủ của chúng tôi. Song tôi cứ tự nhủ cảm giác đang đánh lừa mình. VFF và cơ quan an ninh phải trừng trị những cầu thủ đã giết chết sự nghiệp của mình và phá hoại bóng đá. Trên thế giới này những cầu thủ bán độ đều có kết cục bi thảm. Chẳng có ai làm điều sai trái mà không phải trả giá.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm