Đừng khóc vì sự ngạo mạn của tuyển Đức!

Các nhà đương kim vô địch bị làm nhục bởi một đối thủ nhỏ đến từ châu Á. Sau chiến thắng muộn màng có phần may mắn trước Thụy Điển, cứ ngỡ tuyển Đức sẽ hoàn hồn và trở nên nguy hiểm hơn khi gặp đội chiếu dưới Hàn Quốc. Thế nhưng cách tiếp cận trận đấu của họ không nghiêm túc như đối thủ và thiếu một sức đề kháng tối thiểu cho các cuộc tấn công của Hàn Quốc. Chính các học trò ông Shin Tae-yong đã tái hiện hình ảnh của tuyển Đức tràn trề sinh lực và giàu tinh thần với lối chơi kỷ luật vốn là đặc sản của nhà vô địch 2014.

Tài năng của Đức có quá nhiều, dẫn đến việc ban huấn luyện bị cảm xúc chi phối khi loại những cầu thủ trẻ xuất sắc mà đáng ra phải thay thế một cầu thủ cũ đang ở đoạn cuối sự nghiệp. Rõ nhất là tài năng trẻ như Leroy Sane phải lùi lại cho các đàn anh luống tuổi bước lên. Tiếc là những người ở lại không ai hơn chân sút của Man. City sau một mùa giải tuyệt vời. Họ thiếu tốc độ lẫn sự nguy hiểm như Sane, điển hình là Thomas Muller và toàn đội suốt 270 phút chỉ ghi có hai bàn thắng. Còn ở tuyến dưới, thủ môn Manuel Neuer nghỉ dưỡng thương chín tháng trở lại mang băng đội trưởng, để Stegen ngồi chèo queo suốt giải.

Nhà vô địch đã bị loại nhục nhã với trận thua ê chề trước Hàn Quốc đứng cuối bảng với chỉ hai bàn thắng. Ảnh: GETTY IMAGES

Người Đức thật khó tiêu hóa nỗi đau bị loại khi đã thắng tất cả 10 trận ở vòng loại World Cup. Và với một thái độ coi thường đối thủ và thói tự mãn, cầu thủ Đức đã đánh mất mình. Họ may mắn không thua hơn một bàn trước Mexico, vất vả qua mặt Thụy Điển ở giây bù giờ cuối cùng và thảm bại ê chề bởi cái tinh thần Đức vốn có trong cơ thể Hàn Quốc.

Tuyển Đức có thể viện cớ những nhà vô địch thế giới gần nhất như Pháp, Tây Ban Nha, Ý không thể vượt qua lời nguyền bị loại khỏi vòng bảng để làm thuốc an thần cho mình. Hay cái tâm lý thỏa mãn và chiều chuộng, dĩ nhiên theo biểu đồ hình sin mỗi khi lên đỉnh, muốn bước nữa là đi xuống. Hoặc tự kỷ ám thị với tiền nhân chưa từng vô địch hai lần liên tiếp từ năm 1962.

Nhưng ai cũng thừa nhận vua đã băng hà bằng một lối chơi bạc nhược dựa trên sự ngạo mạn và ánh hào quang hư ảo của những cựu binh.

Xin lỗi vì xứng đáng bị loại

Trừ ra những người yêu cuồng đội tuyển Đức, còn lại rất ít sự cảm thông từ phần còn lại của thế giới bóng đá khi thầy trò Joachim Low bị làm nhục và trở thành cựu vô địch. Sau thất bại cay đắng tuyển Hàn Quốc, LĐBĐ Đức (DFB) buộc phải lên tiếng xin lỗi và xoa dịu nỗi uất hận của giới hâm mộ. Trang chủ của DFB viết: “Các bạn thân mến, chúng tôi cũng thất vọng như các bạn! World Cup chỉ diễn ra mỗi bốn năm và chúng tôi còn mong mỏi nhiều hơn thế. Chúng tôi rất lấy làm tiếc nuối vì đã không chơi như những nhà vô địch thế giới. Với cái cách mà chúng tôi thể hiện là xứng đáng bị loại. Ở World Cup Rio 2014, chúng ta từng sát cánh bên nhau và đi đến thành công. Nhưng trong bóng đá, đôi khi bạn phải chấp nhận thất bại và thừa nhận đối thủ chơi tốt hơn”.

HLV Joachim Low thất thần: “Rất khó để nói tại sao chúng tôi bị loại bỏ. Tôi chỉ biết ngậm đắng nuốt cay với sự thất vọng cùng cực khi dừng bước ở vòng bảng. Chúng tôi không xứng đáng chiến thắng cúp thế giới một lần nữa. Với cách chơi này, tôi nghĩ tuyển Đức bị loại là đúng. Các cầu thủ của tôi đã quá dễ dãi trong trận đấu này. Họ đánh mất đi chính mình và không còn mang tư thế của một đội bóng lớn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm