“Đừng đưa tụi nhỏ lên mây!”

Sự thất bát của làng bóng Việt Nam 2013 khiến sức hấp dẫn của U-19 quốc gia mà hầu hết là quân ở Học viện HA Gia Lai Arsenal JMG ngày càng gia tăng. Mỗi bước chân của các em đều có sự chăm sóc lẫn dõi theo của hàng triệu người hâm mộ, từ vòng loại U-19 châu Á cho đến giao hữu Cup Nutifood và bây giờ là chuyến tập huấn ở châu Âu. Người ta cuồng yêu U-19 Việt Nam đến nỗi đặt luôn cả gánh nặng vào World Cup 2018 lên vai các em khi ấy mới chỉ 22-23 tuổi đời.

Trong những lần người ta tung hô các cầu thủ nhí có lúc thái quá, duy chỉ có bầu Đức là tỉnh như sáo, ngay từ đầu đã nhắn nhủ báo chí đừng đưa các em lên mây và mới đây là bình thản đón nhận cái tin U-19 Việt Nam đá giao hữu thắng U-19 Arsenal 3-0.

Bầu Đức nghĩ đơn giản đấy chỉ là một trận đấu tập cho vui giữa “hai con gà cùng một mẹ” cho dù trang web của Arsenal hết sức ngạc nhiên và ngỡ ngàng với đẳng cấp của một “lò” đào tạo xa xôi ở Đông Nam Á. Cũng có một tâm lý sung sướng lan tỏa trong lòng người yêu bóng đá từ rất lâu rồi, có bao giờ dám nghĩ một đội tuyển Việt Nam đủ sức chơi ngang ngửa với các đối thủ lớn của châu Âu.

 
Bầu Đức vẫn nhớ đến trận thua Nhật 0-7 nên những tiến bộ của lứa U-19 chỉ mới làm ông vui và quyết tâm nhiều hơn trong việc đầu tư để nâng chất lứa cầu thủ trẻ này. Ảnh: XUÂN HUY

Thế nên bầu Đức chỉ nghĩ chiến thắng của nhiều cầu thủ của ông là bình thường và không chút cường điệu (sẽ sắp đá World Cup chẳng hạn) bởi ít nhất hết tháng 4 này họ mới tốt nghiệp lớp học đá bóng. Ông cũng rất thẳng thắn chia sẻ lứa cầu thủ này không phải để chơi V-League và nếu có tham gia SEA Games là phải thắng ở “ao làng” Đông Nam Á như chẻ tre chứ không phải ăn may.

Ngay cả chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh đã đưa ra góc nhìn của mình là trong cả nước phải có khoảng 20 lò bóng đá chất lượng như HA Gia Lai Arsenal mới dám mơ đến đấu trường thế giới mà không phải tròm trèm 20 cầu thủ như đang có.

Không ai đánh thuế giấc mơ nhưng đừng nên mơ theo kiểu áp đặt thành tích như nhiều lần bóng đá Việt Nam tham dự SEA Games hay AFF Cup từng bị đeo cái vòng kim cô: “Không vô địch thì vứt!”. Điều này dễ làm các em nhỏ U-19 ngộ nhận như chính người lớn đã và đang ngộ nhận để rồi hụt hẫng. Một bài học không cũ ở Cup NutiFood hồi đầu năm, U-19 kiểm soát bóng nhiều hơn vẫn thua U-19 AS Roma 1-2 và đặc biệt ở trận thua nặng U-19 Nhật Bản làm nhiều em sốc đến mất ngủ.

Rõ ràng tình yêu của nhiều giới đối với sự hồn nhiên và phong cách fair play của các cầu thủ U-19 trong bối cảnh làng bóng có quá nhiều trận đấu bạo lực hoặc sự thất bại có tổ chức của các đội tuyển đàn anh rất dễ gây xúc động. Thế nhưng cả một nền bóng đá không chỉ bấu víu vào mỗi lứa U-19 của bầu Đức bỏ tiền cho ăn học suốt bảy năm qua hay mới đây có nhà tài trợ NutiFood đồng hành mà còn rất cần sự chia sẻ của VFF. Chúng tôi dám chắc bầu Đức hơn ai hết mong mỏi nhất những đứa con tinh thần của mình học đá bóng làm sao để một ngày nào đó chơi World Cup chứ không phải nhiều người khác khi vui thì vỗ tay vào.

Đừng đưa tụi nhỏ lên mây!

GIA HUY

Bầu Đức vui chứ chưa “đã”

“Đừng đưa tụi nhỏ lên mây!” ảnh 2
 

Sau khi biết tin U-19 Việt Nam đá giao hữu thắng U-19 Arsenal 3-0, bầu Đức cho biết ông vui vì ở trận đầu tiên của chuyến tập huấn và mới có vài ngày tại London các cầu thủ đã sớm thích nghi với nhiều thứ. Ngoài ra, bầu Đức chỉ xem đấy là một trận đấu tập nên chuyện thắng hay thua là bình thường. Ông tái khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư cho lứa cầu thủ trẻ này ăn học bóng đá lẫn văn hóa đến nơi đến chốn để nếu chẳng may không theo nghề đá bóng thì vẫn là một cử nhân hoặc kỹ sư đàng hoàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm