Đức khắc tinh Anh, Thụy Điển khuất phục Ukraine

Tâm điểm của loạt đấu tiếp theo là cuộc đụng độ nhiều duyên nợ giữa hai con gà luôn tức nhau tiếng gáy Anh – Đức, trong khi Thụy Điển dễ thở hơn khi chỉ gặp Ukraine.

Ngày 29-6: Anh - Đức (VTV6 trực tiếp 23 giờ)

Tam Sư nhất bảng D vẫn bị nhận nhiều chỉ trích, khi hàng công triệu đô của tuyển Anh chơi không như kỳ vọng của người hâm mộ. Có mỗi Sterling gỡ gạc phần nào danh dự khi có màn trình diễn tuyệt vời trong chiến thắng 1-0 trước Czech và cũng là tác giả của bàn thắng duy nhất vào lưới Croatia.

Giới chuyên môn khó hiểu với các tuyển thủ Anh có những ngôi sao cá nhân nhưng khi tập hợp lại thì chơi kém hiệu quả. Sự táo bạo và bùng nổ chưa thấy trong đội hình ba chú sư tử khiến người ta rất khó hình dung về diện mạo của một trong những đội bóng hàng đầu thế giới.

Tuyển Anh có lợi thế sân nhà Wembley nhưng khó qua mặt Đức. Ảnh: CGI.

Vấn đề của HLV Soutgate không phải là đưa những cầu thủ quen mặt thuộc tên giỏi nhất vào sân, mà chính là cách làm sao tạo cho họ thành một tập thể hay nhất. Bây giờ ở vòng loại trực tiếp tuyển Anh mới gặp thử thách thực sự khi gặp đối thủ đầy duyên nợ Đức như vật cản đầu tiên mà thầy trò Southgate cần vượt qua.

Bên kia chiến tuyến, trận hòa may mắn trước tuyển Hungary một lần nữa khiến người ta nghi ngờ khả năng của đội tuyển Đức, với phong độ trồi sụt khiến các fans của Mannschaft không khỏi lo lắng. Tuy nhiên, lịch sử chỉ ra tuyển Đức luôn được đánh giá cao ở các trận đấu loại dù bất kì hoàn cảnh nào. Đẳng cấp và tinh thần quật cường là vũ khí đồng hành suốt bao năm qua.. Chỉ cần thi đấu với chiến thuật hợp lý và giải phóng về mặt tinh thần, tuyển Đức có thể sẽ đánh bại tuyển Anh.

Khi các bài kiểm tra trở nên khó khăn hơn với người Đức, làng bóng mới thấy rõ hơn khả năng vượt qua chính mình của thầy trò Joachim Low, dựa trên sức mạnh của kỷ luật tập thể và sự tỏa sáng của cá nhân. Họ còn lợi thế hơn do thường thắng trong các cuộc đối đầu quá khứ, bất chấp lần này đá trên sân nhà Wembley của người Anh.

Ngày 30-6: Thụy Điển – Ukraine (VTV3 trực tiếp 2 giờ)

Trận đấu khép lại vòng 1/8 Euro sẽ diễn ra giữa Thụy Điển và Ukraine đồng cân đồng lạng. Cho đến thời điểm này, Thụy Điển vẫn tiếc ngẩn ngơ khi không có sự phục vụ của tiền đạo hay nhất Ibrahimovic, dù họ vẫn chiễm chệ ngôi đầu bảng E, xếp trên cả Tây Ban Nha.

HLV Shevchenko sẽ dẫn dắt Ukraine... về nhà khi gặp đối thủ cứng cựa Thụy Điển. Ảnh: CGI.

Nhìn tuyển Thụy Điển thi đấu, người ta thấy sự vững chãi của một đội bóng lớn, nhờ sự kết hợp hoàn chỉnh giữa kinh nghiệm cùng sức trẻ. Cái thiếu của Thụy Điển là tính đột biến dựa trên sự xuất thần của ngôi sao, kiểu như Ibrahimovic có thể chỉ cần một đường bóng đủ thay đổi số phận của trận đấu.

Điểm mạnh của đội bóng đến tứ Bắc Âu là một hệ thống phòng thủ luôn chơi bóng tập trung không ngừng nghỉ. Họ kiên trì hỗ trợ bọc lót cho nhau không biết mệt mỏi cùng kế hoạch phản công có tính toán kỹ lưỡng. Các chân sút Thụy Điển có thể không có nhiều cơ hội, nhưng họ thường không bỏ lỡ thời cơ hiếm hoi và khó khăn nhất. Rất khó cho thầy trò Janne Anderson mơ mộng vào chung kết và người Thụy Điển cũng không đòi hỏi qua nhiều, chỉ cần họ vào đến bán kết là thỏa mãn.

Trong khi đó, Ukraine góp mặt nhờ vé vớt và không được đánh giá cao, dẫu vậy cũng không thể xem thường. Các học trò Shevchenko thi đấu bết bát trong trận đấu cuối cùng vòng bảng và có phần may mắn vượt qua thử thách. Ukraine rất khó bị phá vỡ khi thực hiện đúng kế hoạch thi đấu của mình, nhưng nhiều khả năng phải chia tay giải bởi Thụy Điển bản lĩnh hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm