Đùa dai với ‘luật rừng’

Đầu tiên là việc tân Chủ tịch CLB Sài Gòn Trần Tiến Đại bỗng dưng thanh lý hợp đồng với hai cầu thủ Bùi Trần Vũ và Trần Hữu Thắng gây bức xúc trong nhiều giới về cách ứng xử.

Bùi Trần Vũ bị chấm dứt hợp đồng qua điện thoại và chỉ nhận bồi thường một tháng lương ngay trước thềm V-League khởi tranh khiến anh hoang mang. Phải đến khi Trần Vũ chia sẻ rộng rãi câu chuyện của mình vào ngày 22-2 và dưới sức ép mạnh mẽ của dư luận, CLB Sài Gòn mới miễn cưỡng nhận lại anh đến hết mùa 2018. Ngày hôm sau (23-2), CLB Sài Gòn vội vã đính chính: “Cầu thủ Bùi Trần Vũ, hiện nay anh vẫn đang tập luyện cùng đội, chưa chấm dứt hợp đồng. Về việc anh bị hủy vé máy bay chiều đi sau Tết nguyên đán vào tập trung cùng đội là sai sót của CLB. Chủ tịch CLB đã nhận trách nhiệm và có những trao đổi trực tiếp với cầu thủ về sự sai sót đáng tiếc gây hiểu nhầm trên”.

Cầu thủ Bùi Trần Vũ suýt thành nạn nhân của thứ “luật rừng”trong bóng đá chuyên nghiệp. Ảnh: SGFC

Với trường hợp cầu thủ Trần Hữu Thắng, lãnh đạo đội Sài Gòn cho biết anh xin phép kết thúc hợp đồng với CLB. Ngược lại, cầu thủ này tiết lộ thông tin của đơn vị chủ quản không đúng sự thật vì “Tôi đâu có điên mà xin đơn phương chấm dứt hợp đồng ngay trước mùa giải mới!”.

Rõ ràng CLB Sài Gòn đứng đầu là ông Trần Tiến Đại một thời nổi tiếng với những chiêu trò lắt léo hậu trường vẫn tiếp diễn cách hành xử thiếu minh bạch mà bầu Trường của Vissai Ninh Bình từng giận dữ gọi đấy là “phá hoại bóng đá”.

* * *

Ngoại binh Claudecir xuất sắc nhất V-League 2017 sau khi vô địch cùng đội Quảng Nam đã trở nên đắt giá hơn và trở chứng đòi chia tay CLB dù hợp đồng còn đến hai năm. Lãnh đạo đội Quảng Nam không khó nhìn ra việc chân sút này muốn đi bởi có đội bóng khác chèo kéo và trả tiền lót tay cao hơn đã không ngần ngại giở “luật rừng” ra đổi chác với CLB.

Claudecir làm mình làm mẩy với chiêu bài cũ đòi tăng lương và thậm chí còn làm giả thư điện tử của FIFA gây sức ép buộc Quảng Nam phải giải phóng hợp đồng. Không may cho Claudecir bị đơn vị chủ quản làm căng đòi bồi thường đến 200.000 USD và dọa đưa vụ việc ra tòa.

Quảng Nam chịu thiệt thòi và sẵn sàng không đăng ký Claudecir cho trận siêu cúp với SL Nghệ An vào chiều 24-2 vì không thể chấp nhận tiền lệ xấu từ một ngoại binh muốn phá luật để chạy theo tiếng gọi tiền bạc.

Trước sự cứng rắn của CLB Quảng Nam, chân sút người Brazil đang bị đe dọa nghiêm trọng đến sự nghiệp bởi không thể đầu quân cho đội bóng khác khi không trả phí bồi thường theo luật.

Ngược lại, ở đây cũng cần “nhắc” các CLB hay những nhà “đại diện cầu thủ” thường xuyên dùng “luật rừng” để lôi kéo cầu thủ giỏi còn trong hợp đồng của các đội khác về với mình làm náo loạn làng bóng.

Làm bóng đá chuyên nghiệp cần phải có sự chung tay của nhiều người, nhiều cấp, bắt đầu từ cách hành xử chuyên nghiệp. Điều mà sang năm chuyên nghiệp thứ 18 rồi mà bóng đá Việt Nam vẫn ứng dụng trò “đi đêm” với “luật rừng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm