ĐTVN viết tiếp những niềm vui trước UAE?

Chuyện của 3 tháng trước

2-0 trong ngày khai mạc Asian Cup 2007. Đó là một chiến thắng đẹp như trong mơ, một chiến thắng lịch sử. Nó làm ngất ngây hàng triệu trái tim và khiến cả Việt Nam rung chuyển vì sung sướng và tự hào.

Cái không khí lâng lâng như trên mây ở ĐTVN 1 ngày sau chiến thắng đến bây giờ nhiều cầu thủ nhớ lại vẫn thấy vị ngọt.

2 bàn thắng vào lưới UAE giống như những khoảng khắc tuyệt vời nhất mà bao ngày tháng sau đó vẫn xuất hiện liên tục trên các chương trình truyền hình. Đến giờ, nhắm mắt lại bất cứ người hâm mộ nào cũng tưởng tượng được.

Cầu thủ ghi bàn mở tỷ số trận thắng UAE 3 tháng trước Quang Thanh sẽ vắng mặt vì chấn thương - Ảnh: Q.M
Cầu thủ ghi bàn mở tỷ số trận thắng UAE 3 tháng trước Quang Thanh sẽ vắng mặt vì chấn thương - Ảnh: Q.M

Quang Thanh chuyền bóng cho Minh Phương, đội trưởng ĐTVN dấn một nhịp, sục bóng kỹ thuật cho Thanh Bình. Tiền đạo Đồng Tháp đè hậu vệ đối thủ, ngả người sút trượt bóng nhưng Quang Thanh như từ dưới đất chui lên tung cú sút như trời giáng rung lưới. Phút 64, 1-0 cho ĐTVN.

10 phút sau đó, tỷ số là 2-0. Lại là Minh Phương với pha mở bóng chuẩn xác để Công Vinh băng xuống phá bẫy việt vị nhấc chân trái tâng qua đầu thủ môn UAE. 2-0 và chiến thắng nằm chắc trong tay ĐTVN bởi UAE chấp nhận đầu hàng.

ĐTVN đã chơi rất tốt và thắng oanh liệt. Chiến thắng đó, có công sức của hơn 3 vạn khán giả có mặt trên sân Mỹ Đình. Các cầu thủ UAE đã bị "cóng" trong một chảo lửa và mất tinh thần. Và nó đến từ những sai lầm chết người của ông trọng tài T. Najm, người mà sau đó đã bị AFC kỷ luật vì những sai sót trong trận Việt Nam - UAE.

Najm đã bỏ qua 2 quả penalty dù tiền đạo UAE bị phạm lỗi (HLV Alfred Riedl hơn một lần khẳng định điều này) và kể cả bàn thắng mở tỷ số của Quang Thanh cũng được ông trọng tài này ưu ái vì tình huống trước đó, Thanh Bình sút trượt bóng ngã xuống đã ngáng chân khiến một hậu vệ UAE ngã theo, không thể phá bóng.

Và chuyện của hiện tại

Sẽ không có những quyết định sai lầm theo hướng có lợi cho chủ nhà Asian Cup nữa. Cuộc tái ngộ giữa Việt Nam - UAE cũng không phải chỉ gói gọn trong 90 phút mà nó sẽ diễn ra với 2 lượt đấu. UAE có lợi thế được đá lượt về và được phép tính toán sao cho có lợi nhất.

Về cơ bản, ĐTVN có đầy đủ đội hình mạnh nhất. Tiếc là hậu vệ phải Quang Thanh, người hùng của trận đấu 3 tháng trước sẽ vắng mặt vì chấn thương. Người đá thay Quang Thanh nhiều khả năng sẽ là Đoàn Việt Cường.

So với Asian Cup 2007, có vẻ như ĐTVN thời điểm này yếu hơn. Bởi tất cả các tuyển thủ đều mới trải qua một mùa giải dài mệt mỏi và bị quá tải. Không được nghỉ ngơi, thể lực và ý chí thi đấu là nỗi lo lớn nhất của ĐTVN hiện nay.

Khỏe như Công Vinh cũng xuống phong độ trầm trọng. Tấn Tài hết sức và đuối trong các buổi tập khiến ông Riedl buộc phải tính đến phương án để anh nghỉ và xếp Mai Tiến Thành đá. Cầu thủ thuộc diện "không phổi" như Văn Nhiên nhiều buổi cũng oải, BHL phải cho ra nghỉ sớm.

Nhiều vị trí không đảm bảo thể lực nên ông Riedl đến sát ngày thi đấu vẫn loay hoay với bài toán đội hình. Và ở vào thế khó, ông buộc phải phá vỡ nguyên tắc một đội hình của chính mình bằng tuyên bố: Những người đá trận UAE sẽ là những người... khỏe mạnh nhất.

Trong buổi họp kỹ thuật trước trận, nếu như HLV phó Mai Đức Chung kể hết cái khó này đến cái khổ khác thì HLV trưởng Metsu cũng liệt kê không ít bất lợi của UAE, cả khách quan lẫn chủ quan.

HLV Mai Đức Chung: "Việt Nam sẽ thắng, với tỷ số 1-0" - Ảnh: Quang Minh
HLV Mai Đức Chung: "Việt Nam sẽ thắng, với tỷ số 1-0" - Ảnh: Quang Minh

"Chúng tôi đã thua 0-2 ở Asian Cup 2007, trong đó có công sức của trọng tài. Tôi nghĩ đây là một vấn đề không đơn giản. Nó cũng ngang với sức ép từ khán giả ở khắp các khán đài", HLV Metsu bày tỏ lo ngại.

"UAE gặp vấn đề về lực lượng, khi hàng loạt trụ cột phải căng sức ra đá AFC Champions League cho CLB. Thêm nữa, đây lại là tháng ăn chay ramadan nên cũng bị ảnh hưởng ít nhiều, dù tôi tin các cầu thủ sẽ thích nghĩ và có sự chuẩn bị tốt nhất.

Tổn thất lớn nhất của UAE là mất tiền vệ đội trưởng Abdul Jumaa. Đây là tài năng lớn nhất của bóng đá UAE và cũng là nhân tố quan trọng nhất trong đội hình của tôi", ông Metsu bày tỏ nuối tiếc.

Tất nhiên, những khó khăn của UAE mới chỉ là chuyện trên lý thuyết còn thực tế ra sao phải chờ bóng lăn mới rõ. Có một điều chắc chắn, nếu như 3 tháng trước UAE của Metsu ngạo mạn bao nhiêu thì bây giờ họ tỏ ra nhún nhường, tôn trọng Việt Nam bấy nhiêu.

Cũng dễ hiểu, thất bại đó một phần xuất phát từ tâm lý coi thường của thầy trò Metsu và họ bị trả giá. UAE đã nhìn Việt Nam với một ánh mắt khác. Họ đã có một bài học đau đớn và biết cách làm thế nào để tránh đi vào vết xe đổ.

HLV Metsu đánh bài ngửa luôn trong cuộc họp kỹ thuật chiều qua, rằng UAE cần ít nhất 1 trận hòa và sẽ giải quyết ở lượt về. Khi đối thủ này chủ trương đá chắc chắn và không ham muốn nhao lên phía trước tấn công, quả thật sẽ là một thách thức không nhỏ đối với ĐTVN.

Trong khi đó, ông Mai Đức Chung tin rằng ĐTVN sẽ thắng, tỷ số là 1-0. Đó sẽ là chiến thắng của tinh thần và kinh nghiệm, của sự thoải mái của các cầu thủ khi được gặp lại đối thủ mà họ từng đánh bại và đem lại chiến thắng lịch sử cho bóng đá VN?

Có thể lắm chứ, bởi suy cho cùng, UAE đâu phải "ngáo ộp" và chẳng mấy xa lạ với ĐTVN.

Đội hình dự kiến ĐTVN: thủ môn Hồng Sơn; hậu vệ Huy Hoàng, Như Thành, Văn Nhiên, Việt Cường; tiền vệ: Minh Phương, Tài Em, Vũ Phong, Tiến Thành; tiền đạo Công Vinh, Anh Đức.

Trận đấu bắt đầu lúc 20h30 ngày 8-10 trên sân Mỹ Đình (VTV3 tường thuật trực tiếp).

GIANG ANH - (Theo VTC News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm