Đốt giai đoạn?

Về hình thức thì đấy là lời nói đi đôi với việc làm nhưng bản chất của vấn đề lại khiến những nhà chuyên môn cảm thấy lo. Nỗi lo thứ nhất nằm ở chỗ đây mới chỉ là suy nghĩ và quan điểm của ông chủ tịch VFF (cá nhân) trong việc chọn thầy Nhật và thế là cả làng chạy theo mà chẳng qua góp ý hay phản biện của bộ phận có trách nhiệm cao nhất về chuyên môn là Hội đồng HLV Quốc gia.

Liệu có thể hiểu là VFF nhiệm kỳ VII không cần đến bộ phận quan trọng liên quan đến việc tìm thầy và xác định những vấn đề then chốt liên quan đến các đội tuyển?

TS Vũ Công Lập từng phân tích tầm quan trọng của Hội đồng HLV Quốc gia Đức trong việc quyết định tìm người dẫn dắt đội tuyển quốc gia và cả các tuyến trẻ theo từng cấp độ. Hội đồng này toàn những chuyên gia, những người hiểu và am tường về nền bóng đá quốc gia được hình thành từ HLV các CLB bóng đá ở Đức và những nhà nghiên cứu. Ở hội đồng đấy, họ đưa ra những đề án phát triển ở tương lai và đưa ra cả những hoạt động có điểm rơi rồi cân nhắc chọn HLV cho các cấp đội tuyển liên quan đến lộ trình phát triển của một nền bóng đá ứng với khoa học kỹ thuật và con người mà bóng đá Đức đang sở hữu.

Và không riêng chỉ bóng đá Đức người ta mới làm như thế. Gần với Việt Nam, như bóng đá Thái Lan cũng thế bởi đó là mô hình chuẩn, là điều kiện cần thiết liên quan đến việc phát triển ở cấp đội tuyển. Rõ nhất là chuẩn bị cho ASIAD 13-1998, trước đó Hội đồng HLV Quốc gia Thái Lan đã xác định chuyên gia ngoại phải có tầm ảnh hưởng lớn đến bóng đá Thái Lan vượt khung Đông Nam Á và họ đã chọn ông Peter Withe sau quá trình nghiên cứu, cân nhắc và sàng lọc sao cho phù hợp với mục tiêu.

Hy vọng việc chăm chăm chọn thầy và tìm thầy mới chỉ là đề xuất và là bước thăm dò chứ không phải bóng đá Việt Nam ở nhiệm kỳ VII đốt giai đoạn với những lời tuyên bố mà không cần những bộ phận như Hội đồng HLV Quốc gia trợ giúp.

Và cũng rất mong nhiệm kỳ VII này các thành viên ở Hội đồng HLV Quốc gia không tủi thân với thân phận hữu danh vô thực như các nhiệm kỳ qua.

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm